Phú Thọ: Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cấp cứu nam bệnh nhân 54 tuổi bị đột quỵ não

Nam bệnh nhân vào viện trong tình trạng lơ mơ, liệt nửa người phải. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp đang dùng thuốc uống đều, huyết áp nền 130/80mmhg, đái tháo đường duy trì đường máu dưới 7 mmol/ l. Bệnh nhân bị nhồi máu não 1 lần cách đây 1 năm, chụp MRI có hẹp M1 bên P, không uống thuốc dự phòng.
05/10/2023 09:51

Người nhà bệnh nhân cho biết: 11h30 bệnh nhân đang ăn cơm uống rượu xuất hiện lả dần, không nói được, liệt người P hoàn toàn. Bệnh nhân được đưa tới Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) lúc 12h30, khi vào bệnh nhân lơ mơ gọi hỏi không đáp ứng, không trả lời được, liệt người phải hoàn toàn nhưng bệnh nhân có HA thấp 90/60mmhg hơi đỏ da vùng cổ ngực, Glucose mao mạch: 6.4mmol/l Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp bệnh đột quỵ não cấp/phản vệ nặng không rõ loại.

Bệnh nhân ngay lập tức được tiêm ½ ống Adrenalin bắp sau tiêm 5 phút HA>100/90mmhg, tình trạng ý thức và liệt không thay đổi. Bệnh nhân được chuyển đi chụp CT sọ não ngay lập tức. Kết quả CT sọ não có hình ảnh tổn thương cũ, không có chảy máu kíp đột quỵ Bệnh viện đa khoa Hùng Vương đã ngay lập tức sử dụng thuốc Alteplase (thuốc tiêu huyết khối) cho bệnh nhân vào 13h.

370042283_826049669528653_8139801532887942274_n

Y sĩ đang tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân

Ngay sau khi sử dụng bệnh nhân tỉnh dần liệt không thay đổi nhưng sau 2h cơ lực đã lên 3/5 và tới sáng ngày hôm sau chức năng vận động ngôn ngữ đã trở lại bình thường.

Qua trường hợp trên BSCKI Lương Minh Tuấn, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết: bệnh nhân có nhiều yếu tố nguy cơ đột quỵ, bị phản vệ làm cho huyết áp thấp thúc đẩy khiến bệnh nhân bị đột quỵ. Bệnh cảnh lâm sàng đa dạng nhưng thời gian rất quan trọng, quyết định đến sự phục hồi của não, với kinh nghiệm, tâm huyết và chẩn đoán chính xác các bác sĩ đã xử trí tốt cho bệnh nhân.

Biểu hiện của đột quỵ não:

F(face) - Khuôn mặt: người bệnh bất ngờ bị méo mặt lệch về 1 bên, kèm theo méo miệng.

A(arms) - Cánh tay: Người bệnh có thể bị tê liệt một cánh tay, một bên chân hoặc nửa người.

S(speech) - Giọng nói: người bệnh bất ngờ mất khả năng nói, không gọi được người xung quanh mà chỉ phát ra tiếng ú ớ hoặc nói ngọng.

Xử trí:

T(Time) - Thời gian: khi xuất hiện bất cứ triệu chứng nào như trên một cách đột ngột hãy nhanh chóng gọi cấp cứu 115 để có thể được hướng dẫn cấp cứu đúng cách, và cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế có khả năng cấp cứu và điều trị nhồi máu não tránh lãng phí thời gian.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương

comment Bình luận

largeer