Lào Cai tăng cường các giải pháp đảm bảo nước phục vụ sản xuất và nước sinh hoạt nông thôn

UBND tỉnh Lào Cai ban hành công văn số 2647/UBND-NLN về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo nước phục vụ sản xuất và nước sinh hoạt nông thôn do ảnh hưởng của hạn hán, nắng nóng kéo dài các tháng đầu năm 2023.
11/06/2023 09:51

Công văn nêu, do ảnh hưởng của ELNino, tình hình hạn hán, thiếu nước sản xuất và sinh hoạt xảy ra hầu hết tại các địa phương của tỉnh. Theo dự báo, thời gian nắng nóng ở miền Bắc có thể diễn ra đến tháng 8/2023, trong đó cao đỉnh điểm ở các tháng 6 và 7, khả năng có thể xảy ra nắng nóng kỷ lục so với cùng kỳ nhiều năm qua; trên địa bàn tỉnh dự báo tình hình nắng nóng, thiếu nước tiếp tục ảnh hưởng lớn đến sản xuất và nước sinh hoạt của người dân.

Sau khi xem xét báo cáo số 231/BC-SNN ngày 31/5/2023 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) về công tác phòng, chống hạn, cung cấp nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh; Ý kiến của các địa phương tại phiên họp thường kỳ tháng 5/2023. Để chủ động phòng, chống và kịp thời ứng phó với diễn biến thời tiết cực đoan, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo như sau:

Ảnh: Laocai.gov

Ảnh: Laocai.gov

1. Các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp theo yêu cầu của Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương và UBND tỉnh Lào Cai tại Văn bản số 2188/UBND-NLN ngày 15/5/2023 và các Văn bản khác có liên quan đã được gửi đến các cơ quan, địa phương.

2. Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Tổ chức rà soát, đánh giá hiện trạng công trình và công tác quản lý, khai thác, bảo vệ công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt trên địa bàn. Bằng các nguồn lực của địa phương thực hiện tu bổ, sửa chữa kênh mương hư hỏng, xuống cấp; đối với các công trình thiếu hụt nguồn nước yêu cầu có giải pháp bổ sung nguồn, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng nước tiết kiệm, tuần hoàn, tránh lãng phí nước; đề xuất tỉnh xem xét, hỗ trợ sửa chữa đối với công trình vượt quá khả năng cân đối của cấp huyện; quyết liệt xử lý triệt để các hành vi vi phạm về quản lý, khai thác công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt theo đúng quy định của pháp luật.

- Giao UBND huyện Mường Khương tổ chức rà soát, đánh giá, đề xuất dự án đầu tư công trình cấp nước sinh hoạt tại các xã Tả Gia Khâu, Dìn Chin đảm bảo hiệu quả, thu được tiền sử dụng nước; UBND huyện Bát Xát tổ chức rà soát, đánh giá, đề xuất giải pháp cấp nước sinh hoạt đối với các xã Bản Qua, Tòng Sành; đồng thời phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức kiểm tra sau đầu tư đối với công trình cấp nước sinh hoạt thôn Ná Nàm (được Truyền hình Quốc hội đưa tin ngày 13/5/2020 với tiêu đề “Hàng trăm công trình cấp nước sinh hoạt, vùng vao vẫn khát”). Báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra, đánh giá của các địa phương gửi về Sở Nông nghiệp và PTNT trước ngày 20/6/2023.

3. Giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì đôn đốc, tổng hợp kết quả rà soát, kiểm tra, đánh giá về tình hình thiếu nước sản xuất, nước sinh hoạt nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/6/2023.

4. Giao Sở Tài chính chủ trình phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT và UBND các huyện, thị xã, thành phố đôn đốc thực hiện kinh phí hỗ trợ từ ngân sách cho công tác quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt đảm bảo phát huy hiệu quả.

Cẩm Đào

comment Bình luận

largeer