Lào Cai tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về rà soát, chấn chỉnh việc tiêm vaccine phòng bệnh cho đàn vật nuôi, ngày 12/4/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản khẩn số 1577/UBND-NLN yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.
12/04/2023 10:43

Trước những diễn biến hết sức phức tạp của các bệnh trên đàn gia súc, gia cầm trên thế giới cũng như trong nước; nhất là bệnh Dịch tả lợn châu Phi, Cúm gia cầm, Dại chó... ngay từ đầu năm 2023, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản. Tuy nhiên, một số nơi trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra dịch bệnh như dịch Tả lợn châu Phi tại thành phố Lào Cai, Bảo Thắng; bệnh Dại tại huyện Văn Bàn.

Ảnh: UBND tỉnh Lào Cai

Ảnh: UBND tỉnh Lào Cai

Tại văn bản khẩn ngày 12/4/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu:

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, các đơn vị trực thuộc phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các biện pháp: Tổ chức đẩy mạnh công tác tiêm phòng, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát dịch bệnh từ cơ sở; chuẩn bị đầy đủ vaccine, vật tư, hoá chất phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền các biện pháp phòng, chống các loại dịch bệnh, nhất là thực hiện tiêm phòng đầy đủ cho đàn gia súc, gia cầm để vật nuôi có miễn dịch chủ động. Chủ động thực hiện và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán bất hợp pháp động vật, sản phẩm động vật vào địa bàn tỉnh. Rà soát, tham mưu, đề xuất kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật tỉnh.

Sở Y tế tiếp tục tăng cường phối hợp liên ngành, đặc biệt chú trọng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cung cấp, chia sẻ thông tin dịch bệnh và phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNNPTNT ngày 27/5/2013; tăng cường giám sát phát hiện các ca bệnh Dại với sự hỗ trợ và tham gia của cộng đồng dân cư. Để phòng việc phát sinh bệnh Dại trong mùa nắng, nóng cần chủ động cung cấp đủ vaccine, kháng huyết thanh điều trị cho người phơi nhiễm với bệnh Dại; chỉ đạo các cơ sở y tế tích cực tư vấn cho người bị phơi nhiễm điều trị dự phòng kịp thời; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sử dụng các kỹ thuật y tế chưa được công nhận, lưu hành (bài thuốc đông y, thuốc cổ truyền...) để khám và điều trị cho người mắc bệnh Dại hoặc người bị chó, mèo cắn; cung cấp địa chỉ các điểm tiêm phòng vaccine Dại cho người dân. 

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các biện pháp: Thực hiện giám sát, phát hiện sớm các trường hợp động vật mắc bệnh; lấy mẫu gửi xét nghiệm, xác định chính xác các mầm bệnh để tổ chức phòng, chống có hiệu quả. Rà soát, tổ chức tiêm phòng đạt tỷ lệ trên 90% tổng đàn gia súc, gia cầm trong diện tiêm tại các địa bàn có nguy cơ cao; củng cố hệ thống báo cáo dịch bệnh động vật, nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch, bảo đảm chính xác, kịp thời; xử lý các tổ chức, cá nhân dấu dịch, không báo cáo dịch kịp thời làm lây lan dịch bệnh. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật và các biện pháp kỹ thuật trong phòng, chống dịch bệnh động vật; quyền lợi, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chủ động phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm nhằm phát triển chăn nuôi, cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng, giảm thiểu nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh.

Các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ và các Kế hoạch, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, tăng cường đôn đốc, kiểm tra; phối hợp chặt chẽ với Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Trường hợp lơ là, chậm trễ để xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Cẩm Đào

comment Bình luận

largeer