Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025: Khi cộng đồng là trung tâm của di sản và sáng tạo

Từ ngày 30/5 đến 1/6/2025, Hoàng Thành Thăng Long trở thành điểm hẹn văn hóa đặc sắc, nơi người dân Thủ đô và du khách gần xa hội tụ trong không gian sống động của Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 – một sự kiện không chỉ quảng bá du lịch, mà còn lan tỏa sâu rộng tinh thần cộng đồng, lòng tự hào di sản và khát vọng sáng tạo.
31/05/2025 09:49

Với chủ đề “Trải nghiệm Hà Nội 2025”, lễ hội không đơn thuần là sân chơi cho các sản phẩm du lịch, mà thực sự trở thành không gian gặp gỡ giữa con người – văn hóa – công nghệ. Người dân địa phương, nghệ nhân, doanh nghiệp, học sinh – sinh viên, người làm du lịch… đều là những nhân tố làm nên sức sống của sự kiện.

Chia sẻ tại lễ khai mạc, bà Đặng Hương Giang – Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ, thành phố Hà Nội xác định du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành cao, và là một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế - xã hội. Với chủ trương “lấy du khách làm trung tâm”, Hà Nội đang không ngừng cải thiện môi trường du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm và thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới xây dựng Thủ đô trở thành một “thành phố đáng sống, thân thiện và sáng tạo” – điểm đến du lịch văn hóa hàng đầu châu Á và thế giới. Trong 5 tháng đầu năm 2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 12,77 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Empty

Quang cảnh buổi khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025

Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 51,94 nghìn tỷ đồng, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2024. Dự kiến 6 tháng đầu năm 2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 15,55 triệu lượt khách, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 3,66 triệu lượt khách, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 2,58 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa ước đạt 11,9 triệu lượt khách, tăng 9,0% so với cùng kỳ năm 2024.

Điểm nhấn rõ nét trong lễ hội năm nay là cách Hà Nội đưa di sản vào đời sống cộng đồng: Không chỉ giới thiệu các điểm đến văn hóa bằng mô hình, tiểu cảnh hay công nghệ VR 360, mà còn có các hoạt động trải nghiệm nghề truyền thống, thưởng thức ẩm thực Hà Nội, từ món cổ truyền như phở, bánh tôm, trà sen đến các món fusion đầy sáng tạo. Trẻ em cũng được quan tâm đặc biệt với khu trải nghiệm lập trình Robocon – một sân chơi vừa giải trí vừa giáo dục nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Không gian cộng đồng được mở rộng khi nhiều địa phương trong và ngoài Hà Nội như Bắc Ninh, Ninh Bình, Hà Giang, Phú Thọ;… cùng góp mặt. Những người dân làng nghề như nghệ nhân đúc đồng Ngũ Xã, người làm bánh cốm Hàng Than;… không chỉ trưng bày sản phẩm mà còn trực tiếp thao diễn kỹ thuật, truyền cảm hứng về sự gìn giữ và tiếp nối truyền thống.

Empty
Empty

Các sản phẩm thủ công của Hà Nội được trưng bày, giới thiệu tại lễ hội

Du lịch đêm Hà Nội – từ "xem" đến "sống" di sản – là một xu hướng nổi bật được phát triển mạnh mẽ trong lễ hội. Với tour đêm “Tiếng chuông Trấn Vũ”, các sản phẩm du lịch mới tại phố cổ, Hồ Tây, hay các công viên mở, Hà Nội hướng đến một không gian văn hóa mở suốt 24h, nơi cộng đồng được tham gia và làm chủ trải nghiệm.

Không chỉ là lễ hội của ngành du lịch, sự kiện năm nay thể hiện rõ định hướng lấy cộng đồng làm trung tâm: từ chủ thể sáng tạo đến người thụ hưởng, từ trẻ nhỏ đến người cao tuổi, từ cư dân phố cổ đến du khách quốc tế. Đó là cách Hà Nội khẳng định một tư duy phát triển du lịch bền vững, gắn kết di sản – hiện đại – con người trong một hệ sinh thái mở, năng động và đầy cảm hứng.

Khi cộng đồng được đặt ở trung tâm của các sự kiện văn hóa – du lịch, Hà Nội không chỉ “giới thiệu điểm đến”, mà còn kể lại chính câu chuyện về bản sắc, niềm tự hào và sự đồng hành của nhân dân trong hành trình phát triển Thủ đô.

Thanh Tùng  

comment Bình luận