Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính đã được trở về với quê hương, đất mẹ: "Tên Anh lưu muôn đời sau, Nhân dân hai nước ơn Anh muôn đời"!

Sáng ngày 1/11, Ban Tổ chức cùng gia đình ông Nguyễn Hồng Kiểm trang nghiêm tiến hành Lễ Đón nhận, Truy điệu và An táng Hài cốt Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính, tại Nghĩa trang quê nhà, thôn Thượng Đỗ 1, xã Thượng Vũ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.
03/11/2022 15:33
Ban thờ Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Ban thờ Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Ngày 1/11/2022 (tức 8/10 năm Nhâm Dần), đồng đội, quê hương, họ tộc, gia đình xúc động và trang nghiêm tổ chức Lễ Đón nhận, Truy điệu và An táng Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính – Là chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam, thuộc Trung đoàn 148-F316 - Đơn vị hai lần Anh hùng, đã hy sinh tại mặt trận Xiêng Khoảng, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, được quy tập về Nghĩa trang quê nhà, tại thôn Thượng Đỗ 1, xã Thượng Vũ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Hài cốt Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính được đưa về với gia đình (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Hài cốt Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính được đưa về với gia đình (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Đồng chí Nguyễn Minh Chính sinh năm 1952, tại thôn Thượng Đỗ, xã Thượng Vũ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, là người con yêu quý của quê hương Thượng Đỗ, sinh ra trong một gia đình giàu lòng yêu nước và truyền thống Cách mạng.

Ngày 21 tháng 8 năm 1971, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, đang là sinh viên của một trường Chuyên nghiệp, đồng chí đã tình nguyện lên đường nhập ngũ, tham gia Quân đội Nhân dân Việt Nam!

Đại gia đình của Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Đại gia đình của Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Với tâm hồn của một sinh viên, gác bút nghiên lên đường đánh giặc, trực tiếp tham gia chiến đấu thuộc đơn vị C4-D4-E148-F316 tại mặt trận Xiêng Khoảng, Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và năm 1972, đồng chí đã hy sinh anh dũng!

Gia đình Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính thắp nén hương tưởng nhớ (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Gia đình Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính thắp nén hương tưởng nhớ (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Những lá thư đồng chí gửi về nhà luôn thể hiện rõ ý chí kiên cường chống giặc ngoại xâm, tình yêu Tổ quốc, quê hương, gia đình sâu sắc. Được biết lá thư cuối cùng của đồng chí ghi ngày 15/6/1972 gửi về từ Xiêng Khoảng nước bạn Lào xa xôi thắm đượm nỗi nhớ nhà.

Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam thắp nén hương tưởng nhớ Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam thắp nén hương tưởng nhớ Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Trong tấm lòng của anh em đồng chí, đồng đội, đồng chí Nguyễn Minh Chính luôn là một chiến sỹ sôi nổi, giàu tình cảm! Có thể nói, trong đơn vị có mặt đồng chí Chính là có niềm vui; Có mặt đồng chí Chính là mọi sự an nguy, căng thẳng đều tan biến hết!... Bởi đồng chí Nguyễn Minh Chính là người tự tin, quả cảm và có óc sáng tạo tuyệt vời, nên ai cũng đều yêu quý!

Trong Chiến dịch Xiêng Khoảng năm 1972, đồng chí Chính đã nhiều lần bị thương, nhưng vẫn không rời đơn vị. Ngày 19/9/1972, tại điểm cao Pu xẻ, đồng chí Nguyễn Minh Chính đi làm nhiệm vụ đột xuất và đã anh dũng hy sinh tại Mặt trận phía Tây Nam Xiêng Khoảng, địa danh bản Thang.

Đoàn Bộ Xây dựng thắp nén hương đưa tiễn Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Đoàn Bộ Xây dựng thắp nén hương đưa tiễn Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Đồng đội không thể quên lời đồng chí dặn: “Tớ không bao giờ chết đâu! Nếu tớ có đi xa thì tớ luôn bên các cậu và quê hương, đất nước mình!”. Lời nói ấy nay đã thành sự thật: Đồng chí Nguyễn Minh Chính luôn sống mãi tuổi 20, trường tồn cùng non sông, đất nước.

Ngày 12/7/1976 toàn đia đình đồng chí đau xót nhận Giấy báo tử số 1180p của Quân đội nhân dân Việt Nam thương tiếc báo tin đồng chí Nguyễn Minh Chính đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp chống Mỹ, bảo vệ Tổ quốc. Được xác nhận là Liệt sỹ.

Đồng chí hy sinh anh dũng khi đang độ tuổi thanh xuân, độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời. Sự hy sinh anh dũng của đồng chí đã góp phần làm rạng rỡ thêm truyền thống anh hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam, tô thắm thêm màu cờ Tổ quốc, làm vẻ vang truyền thống đấu tranh cách mạng của dân tộc.

Để ghi nhớ công ơn, Nhà nước đã trao tặng đồng chí Nguyễn Minh Chính: Huân chương Chiến công Giải phóng hạng Ba; Huân chương Chiến sỹ Giải phóng hạng Ba và hạng Nhì; Bằng Tổ Quốc ghi công.

Ông Nguyễn Hồng Quân thay mặt gia đình phát biểu lời cảm ơn (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Ông Nguyễn Hồng Quân thay mặt gia đình phát biểu lời cảm ơn (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Chiến tranh kết thúc đã nhiều năm, do kinh tế của đất nước còn khó khăn; địa hình, địa vật của chiến trường xưa có nhiều thay đổi; các nhân chứng lịch sử người còn, người mất..., việc xác định thông tin để khảo sát, tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sỹ gặp rất nhiều khó khăn. Gần nửa thế kỷ đã trôi qua, nhiều liệt sỹ hi sinh ở các chiến trường chưa được quy tập đầy đủ về các nghĩa trang liệt sỹ. Hài cốt của nhiều đồng chí vẫn còn phải nằm lại trong rừng sâu, ở đâu đó dưới lòng đất trên mọi miền Tổ quốc và các Mặt trận. Đó là nỗi đau, sự trăn trở của Đảng, Nhà nước, Nhân dân ta và của nhiều gia đình, trong đó có Liệt sỹ và gia đình Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính!

Đến nay, đã 50 năm Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính an nghỉ trong rừng sâu, núi thẳm tại mặt trận tỉnh Xiêng Khoảng, nước bạn Lào. Sau một thời gian dài, được sự giúp đỡ của Nhà ngoại cảm, gia đình đã phối hợp với các ngành chức năng, đặc biệt là đơn vị Sư đoàn 316, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, đội quy tập hài cốt liệt sỹ thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An tại Lào, các đồng chí cựu chiến binh trước đây đã cùng chiến đấu và mai táng Liệt sỹ Nguyễn Minh, tổ chức tìm kiếm, cất bốc Hài cốt Liệt sỹ.

Và hôm nay, tại quê nhà xã Thượng Vũ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, đồng đội, toàn thể Gia đình, họ hàng, bà con lối xóm xúc động đón nhận Hài cốt và trang nghiêm tổ chức Lễ truy điệu Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính.

Thể theo nguyện vọng của gia đình, dòng tộc, Lễ Đón nhận, Truy điệu và An táng Hài cốt Liệt sỹ được tổ chức tại gia đình trong không khí trang nghiêm, xúc động!

Chúng tôi trân trọng cảm ơn và ghi nhận những việc làm cao cả của các cơ quan ban ngành chức năng, đồng đội, nhà ngoại cảm, gia đình trong việc phối hợp tìm kiếm Hài cốt Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính.

Đồng chí Nguyễn Minh Chính - Liệt sỹ của chúng ta từ nay sẽ mãi mãi yên nghỉ trên đất quê hương, trong tình cảm thương yêu vô hạn của gia đình, đồng đội và họ hàng làng xóm. Với tất cả tấm lòng thành và tri ân sâu sắc, chúng ta cùng cầu cho Linh hồn Liệt sỹ được siêu thoát, mát mẻ nơi chín suối, bằng an trong cõi Vĩnh hằng. Tổ quốc ta, Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn của các Anh hùng liệt sỹ! Ghi nhớ công ơn của Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính!

Vĩnh biệt đồng chí! Xin đồng chí yên giấc ngàn thu!

Xin gửi lời cảm ơn và tri ân sâu sắc tới thân sinh Liệt sỹ đã có công sinh thành và hiến dâng cho Tổ quốc người con ưu tú! Xứng danh Nhà nước ghi nhận: “Bảng Gia đình vẻ vang!”.   

“Chúng tôi - Ban Liên lạc Hội Cựu chiến binh Trung đoàn 148 xin dâng vòng hoa tang và tuần hương thơm trước anh linh đồng chí đã được về nơi chôn rau, cắt rốn của đồng chí Nguyễn Minh Chính.

Minh Chính ơi! Cầu chúc anh thanh thản yên giấc ngàn thu trong lòng đất mẹ và anh xin sống mãi trong lòng chúng tôi. Trong lòng của nhân dân hai nước Việt - Lào. Tên tuổi anh mãi tạc vào thế kỷ. Sự hy sinh của anh đem lại hạnh phúc bình yên cho hai dân tộc bởi công ơn to lớn, hy sinh cao cả của anh sống mãi với non sông đất nước của dân tộc Việt Nam và Lào.

Hôm nay quê nhà mừng đón anh. Chúng tôi - Những người bạn chiến đấu năm xưa xin dãi tỏ tấm lòng. Quê nhà mừng đón anh".

(Ảnh: Từ Ngọc Lang)

(Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Người cựu chiến binh Lê Thành Lập - Thay mặt Ban Liên lạc Hội Cựu chiến binh Trung đoàn 148 tiễn biệt người đồng đội thân yêu của mình về nơi an nghỉ vĩnh hằng, bằng bài thơ chứa đựng tình cảm sâu nặng từ trái tim những người đồng đội nơi chiến trường, vui mừng được đón Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính về Quê nhà:

QUÊ NHÀ MỪNG ĐÓN ANH

Hỡi ôi đồng chí Chính ơi! / Mấy chục năm trời nay mới gặp anh

Anh vẫn nằm nơi rừng xanh / Bao năm tìm kiếm… Đón anh về nhà.

Thượng Vũ, Kim Thành, Hải Dương / Là quê hương của nhà mình đó anh

Chúng tôi đồng đội vây quanh / Năm mươi năm mới gặp anh trùng phùng

Anh là liệt sỹ anh hùng / Hy sinh anh dũng vô cùng vẻ vang

Thương anh dòng lệ tuôn tràn / Tại lễ truy điệu: Đảng, Đoàn quân dân

Cả gia đình và người thân / Anh em đồng đội quây quần bên anh

Trên đất mẹ nơi sinh thành / Linh thiêng, trang trọng mong anh nhận nè!

Từ bản Khang huyện Phú Xay / Mặt trận Xiêng Khoảng về đây anh à

Làm nhiệm vụ Quốc tế mà / Anh vẫn ở đó cho Lào bình yên.

Cho Việt Nam trọn hai miền / Dân tộc Lào - Việt truyền đời nhớ ơn

Muôn đời quý trọng anh hơn / Khắc sâu, ghi nhớ công ơn anh mà

Lễ truy điệu rợp cờ hoa / Tình cảm quê nhà muôn nẻo viếng thăm

Thỏa lòng mong mỏi bao năm / Kiến tâm tìm kiếm đón anh về nhà

Hôm nay thật là đậm đà / Tình bạn chiến đấu mãi là có nhau

Phiên hiệu trung đoàn Bông Lau / Trung đoàn 148 Anh hùng Chính ơi!

Nén hương thơm cáo đất trời/ Đồng đội sống - thác trọn đời bên nhau..

Tên anh lưu muôn đời sau / Nhân dân hai nước ơn anh muôn đời

Thương kính anh hùng liệt sỹ / Nguyễn Minh Chính Liệt sỹ của Trung đoàn 148

Hai lần Anh hùng Sư đoàn 316 QK II"

                                                             Đại tá Tạ Quang Vinh

                         Tổng Thư ký Hội GDCSSKCĐ Việt Nam

Một số hình ảnh của buổi lễ:

Đội Nhạc công phục vụ buổi Lễ (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Đội Nhạc công phục vụ buổi Lễ (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Đại tá Tạ Quang Vinh - Trưởng Ban cùng các thành viên Ban tổ chức Lễ Đón nhận, Truy điệu và An táng hài cốt Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Đại tá Tạ Quang Vinh - Trưởng Ban cùng các thành viên Ban tổ chức Lễ Đón nhận, Truy điệu và An táng hài cốt Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Thành viên Ban tổ chức túc trực bên hài cốt Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Thành viên Ban tổ chức túc trực bên hài cốt Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Bà con họ hàng, làng xóm quê hương viếng Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Bà con họ hàng, làng xóm quê hương viếng Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Đoàn đại biểu Trung tâm GDCSSKCĐ Hà Nội (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Đoàn đại biểu Trung tâm GDCSSKCĐ Hà Nội (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Đoàn đại biểu Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Đoàn đại biểu Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Dòng người tiễn đưa hài cốt Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính về Nghĩa trang quê nhà xã Thượng Vũ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Dòng người tiễn đưa hài cốt Liệt sỹ Nguyễn Minh Chính về Nghĩa trang quê nhà xã Thượng Vũ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Cựu chiến binh, Nhà ngoại cảm Lê Mạnh Cường (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

Cựu chiến binh, Nhà ngoại cảm Lê Mạnh Cường (Ảnh: Từ Ngọc Lang)

comment Bình luận

largeer