Lo ngại bùng dịch COVID-19 tại Hong Kong do mất dấu F0

Tính đến hết tuần qua, số các ca mắc mới COVID-19 mới của Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) chạm mốc 101 người. Đây là lần thứ 4 trong vòng một tuần, các bệnh nhân mới được ghi nhận nhiều đến 3 con số.
07/12/2020 11:35

Đặc biệt, ổ dịch mới bùng phát ở câu lạc bộ, quán bar, vũ trường, nhà trẻ, công trường xây dựng và bệnh viện tư nhân. Đây đều là những địa điểm đông người ra, vào, nguy cơ lây nhiễm cao.

Theo trang tin SCMP, trong số các ca nhiễm mới được ghi nhận, có 18 ca liên quan đến ổ dịch "siêu lây nhiễm" tại các quán bar khiêu vũ và ca hát, đưa tổng số bệnh nhân ở nhóm này lên 625. 6 trường hợp khác được ghi nhận tại các viện dưỡng lão. Ngoài ra, 1 ca được ghi nhận ở cụm dịch công trường xây dựng và một bệnh viện tư nhân.

Cùng lúc, các trường hợp nhiễm virus không thể theo dõi, truy vết vẫn ở mức cao với 29 người. 36 trường hợp khác không rõ nguồn lây đã được ghi nhận vào ngày 4/12. Đây là con số đỉnh điểm kể từ khi làn sóng thứ 4 bùng phát tại Đặc khu này từ đầu tháng trước.

hong kong

Hình: The Jakarta Post

Tiến sĩ Albert Au, Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hong Kong, nhận định: "Nếu tình hình tiếp tục, chúng ta có thể sẽ đối mặt đỉnh dịch của đợt bùng phát trong tương lai gần".

Trước diễn biến dịch phức tạp, Bộ trưởng Thực phẩm và Y tế Sophia Chan Siu-chee đã yêu cầu tất cả tài xế taxi dự định làm việc từ ngày 25/12 đến 23/1/2021 bắt buộc phải kiểm tra sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm trước ngày 22/12. Cơ quan quản lý giao thông vận tải của Đặc khu sẽ thành lập 13 trung tâm trên toàn thành phố từ tuần tới để thực hiện các đợt xét nghiệm, sàng lọc miễn phí người mắc COVID-19. Nếu không chấp hành, bỏ qua xét nghiệm axit nucleic, người vi phạm sẽ bị phạt 5.000 HKD (tương đương hơn 645 USD).

Trong khi đó, giới chức dự kiến sẽ tổ chức các đợt kiểm tra trong tuần này để xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch, bao gồm không đeo khẩu trang, cố tình tụ tập đông người. Mức phạt tăng từ 2.000 HKD lên 5.000 HKD.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer