Loại vải chúng ta mặc hằng ngày có độc hại hay không?

Các loại vải làm từ vật liệu tổng hợp trông thì có vẻ vô hại nhưng trên thực tế chúng có thể làm bạn bị hôi da thậm chí là phát ban, buồn nôn.
05/11/2020 06:45

Vải Polyester

vai-polyester-thumbnail

ảnh mạng

Vải Polyester về cấu tạo là một loại vải tổng hợp, có thành phần đặc trưng là ethylene ( thành phần này có nguồn gốc chính từ dầu mỏ). Quá trình để tạo ra vải Polyester tổng hợp hoàn chỉnh để sử dụng được gọi là quá trình trùng hợp.

Cụ thể, để tạo ra được sợi Polyester thì các nhà sản xuất đã phải tiến hành quá trình phản ứng hóa học giữa rượu và acid. Trong phản ứng này, các phân tử liên kết ngẫu nhiên với nhau và tạo thành một phân tử lớn hơn có cấu trúc tương đồng với nhau.

Mặc dù trong quá trình sản xuất vải Polyester, các nhà sản xuất đã trộn thêm vào các thành phần tự nhiên như bông để ngăn vải xuất hiện vết nhăn, rách. Thế nhưng, vải Polyester vẫn gây hại cho sức khỏe của người dùng. Khi mặc vải Polyester bạn sẽ thường cảm thấy da bị bí vì khi nhiệt độ cơ thể tăng cao, các chất hóa học từ vải được dải phỏng nhưng bạn vẫn sẽ hấp thụ lại ngay sau đó. Vì thế, khi mặc vải Polyester bạn sẽ thường bị phát ban, nổi mẩn đỏ, thậm chí làm xuất hiện tình trạng viêm da, chàm,…

Thế nên, khi sử dụng vải Polyester thì bạn nên cân nhắc, đặc biệt là dùng trong quần áo nhỏ hay khăn trải giường,…

Vải Rayon (Viscose)

rayon-la-gi

ảnh mạng

Bột gỗ sau khi chuyển đổi hóa học trở thành cellulose thì người ta dùng để làm thành Rayon. Vì thế, cấu trúc của loại vải Rayon tương tự như của cotton và chúng thường được sử dụng để may những chiếc áo, váy cho mùa hè.

Để có thể sản xuất ra vải Rayon thì đầu tiên người ta sẽ xay nhuyễn nguyên liệu cellulose, sau đó đem chấy này hòa tan trong dung dịch natri hydroxit để tạo thành cellulose kiềm. Rồi tiếp tục đem cellulose kiềm qua khâu xử lý bằng carbon disulfua để để tạo thành cellulose natri xanthate. Sợi vải rayon sẽ được sản xuất từ những dung dịch axit khoáng như axit sunfuric, và trong quá trình này các nhóm xanthate sẽ được hủy phân để có thể tái tạo cellulose và giải phóng các axit dithiocarbamic.

Sau đó sợi rayon sẽ được kéo thành và đem đi dệt thành vải khổ lớn để sử dụng trong may mặc. Qua đó có thể thấy, không chỉ quá trình sản xuất mà cả việc mặc chất liệu vải rayon cũng đều gây hại ít nhiều cho sức khỏe người sử dụng và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Cụ thể, vải rayon có thể thải ra chất độc, chất này gây buồn nôn, đau đầu, đau ngực và mất ngủ cho người dùng.

Vải Nylon

vai-thun-ny-lon-cao-cap

ảnh mạng

Vải nylon về bản chất chúng là một loại loại nhựa có nguồn gốc từ dầu thô, sau khi trải qua quá trình hóa học chuyên sâu sẽ tạo thành một chất liệu sợi mạnh mẽ, có tính co giãn tốt, rồi lại qua quá trình sản xuất để tạo thành vải sử dụng trong may mặc.

Hiện nay, vải nylon có mặt ở khắp các loại quần áo chúng ta mặc hằng ngày từ quần áo, cho đến tất, nội y,…Chất liệu này tương đối được ưa chuộng bởi vì chi phí sản xuất thấp nhưng lại đem đến độ bền lâu dài. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cũng nên chú ý, vải làm từ nilon không thấm hút mồ hôi da, vì thế khi mặc có thể gây ra mùi hôi, nhiễm trùng da. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, vải nylon có thể được tẩy trắng hoặc nhuộm màu bằng hóa chất nên có thể làm bạn bị kích ứng da.

Vải Acrylic

vai-acrylic-la-gi-3

ảnh mạng

Vải acrylic được sản xuất từ acrylonitrile – đây là chất có thể gây ung thư và gây đột biến nghiêm trọng ở người. Vải acrylic hay còn được gọi là len nhân tạo. Ưu điểm của vải acrylic là trọng lượng nhẹ, giữ ấm tốt nhờ vào sự liên kết chặt chẽ, đảm bảo độ bền chắc khi mặc và khả năng cách nhiệt ở thời tiết lạnh. Vì thế mà vải acrylic rất được ưa chuộng trong mùa đông, thế nhưng nếu tiếp xúc với vải này lâu có thể làm bạn đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, thậm chí là khó thở.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer