Lợi ích của chất dinh dưỡng thực vật đối với sức khỏe con người là gì?

Các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì các chức năng của cơ thể con người, bao gồm carbohydrate, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất. Cùng với những chất dinh dưỡng này, chất dinh dưỡng thực vật cũng được tìm thấy, là những hợp chất thực vật thiết yếu với nhiều cấu trúc khác nhau và các đặc tính tăng cường sức khỏe.
18/05/2022 15:17

Chất dinh dưỡng thực vật là gì?

Chất dinh dưỡng thực vật là các hóa chất thực vật tự nhiên không phải là chất dinh dưỡng, vì chúng được tạo ra bởi thực vật dành riêng cho một số loại tế bào nhất định, không phải trong quá trình chuyển hóa năng lượng, chuyển hóa đồng hóa hoặc dị hóa.

Một số chất phytochemical được tìm thấy trong thực vật bao gồm polyphenol, resveratrol, terpenoids, isoflavonoids, carotenoids, flavonoid, phytoestrogen, anthocyanins, probiotics, glucosinolate và axit béo omega-3.

Các chất dinh dưỡng thực vật khác với các hóa chất thực vật chính vì chúng không cần thiết cho sự tồn tại của cây. Chúng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất thứ cấp của thực vật như là chất xua đuổi côn trùng và tia cực tím và chất điều hòa sinh trưởng. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng thực vật thường có tác động dược lý và chỉ xảy ra với số lượng thấp.

Các nghiên cứu nói rằng chất dinh dưỡng thực vật đã được sử dụng trong chữa bệnh tự nhiên như cây thuốc, gia vị, trà và các bữa ăn trong thời cổ đại. Các chất phytochemical có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Chúng được tìm thấy trong rau, trái cây, các loại hạt, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt và có liên quan đến việc giảm nguy cơ tim mạch và các rối loạn khác.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Màu sắc khác nhau của các chất dinh dưỡng thực vật

Chất dinh dưỡng thực vật là những hợp chất cung cấp cho thực vật màu sắc tự nhiên, cùng với hương vị, mùi vị và mùi thơm độc đáo. Mỗi loại màu đều bổ dưỡng theo cách của nó và có những lợi ích đáng kinh ngạc, lý do tại sao các chuyên gia y tế khuyên bạn nên tiêu thụ thực phẩm có chứa hỗn hợp tốt các chất dinh dưỡng thực vật có màu này.

Ngoài ra, hầu hết các chất dinh dưỡng thực vật đều có trong vỏ của thực phẩm có màu, đó là lý do tại sao việc gọt vỏ cà rốt, quả mọng, hành tây và brinjal không được khuyến nghị để duy trì nồng độ của chúng.

Lợi ích của dinh dưỡng thực vật

Một nghiên cứu nói về lợi ích sức khỏe của màu thực phẩm tự nhiên.

- Màu đỏ (Carotenoid như lycopene và astaxanthin): Chống viêm; Chống oxy hóa; Tăng cường miễn dịch.

Ví dụ: Quả mọng như quả mâm xôi và dâu tây; Anh đào; Hành tây đỏ; Dưa hấu; Táo.

- Màu vàng (Bromelain; Lutein; Chất xơ prebiotic; Gingerol; Rutin): Chất chống oxy hóa; Duy trì sức khỏe đường tiêu hóa; Ảnh hưởng đến cảm giác no.

Ví dụ: Gừng; Quả dứa; Ớt vàng; Khoai tây; Ngô

- Màu cam (Alpha-caroten; Bioflavonoid; Alpha-caroten; Beta-caroten): Tốt cho khả năng sinh sản; Kiểm soát các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung và mãn kinh; Tốt cho mắt; Bảo vệ khỏi bức xạ có hại.

Ví dụ: Quả bí ngô; Trái đào; Khoai lang; Cà rốt; Yams; Nghệ.

- Xanh lam/Tím (Anthocyanins; Flavonoid; Procyanidins; Quercetin; Kaempferol; Axit hydroxycinnamic): Cải thiện nhận thức; Tốt cho tim; Quản lý và ngăn ngừa bệnh tiểu đường; Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer; Tốt cho xương.

Ví dụ: Quả việt quất; Dâu đen; Nho đen; Quả sung; Brinjal; Nho khô.

- Màu xanh lá (Catechin; Isoflavones; Tannin; Folates; Chất diệp lục): Làm chậm quá trình lão hóa; Tốt cho tim; Chất chống oxy hóa.

Ví dụ: Quả kiwi; Trái bơ; Rau củ cải đường; Đậu Hà Lan; Đậu xanh; Đậu bắp.

- Trắng và nâu (Allicin; Kaempferol; Quercetin): Chống khối u; Chất chống oxy hóa; Chống viêm.

Ví dụ: Tỏi; Hành; Nấm; Củ cải.

Kết luận: Các chất dinh dưỡng thực vật có thể giúp ngăn ngừa nhiều bệnh và duy trì sức khỏe tốt chỉ khi chúng được tiêu thụ kết hợp với các chất dinh dưỡng khác như chất xơ, khoáng chất và vitamin.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer