Lợi ích của đinh hương đối với sức khỏe răng miệng

Đinh hương giúp kháng khuẩn và chống lại các tác nhân gây bệnh trong miệng. Tuy nhiên, việc tiêu thụ đinh hương thường xuyên vẫn có những rủi ro nhất định.
09/10/2024 17:15

Lợi ích sức khỏe của việc nhai đinh hương

Tiến sĩ Jagadish J Hiremath, Giám đốc y khoa tại Bệnh viện Aasra Super Speciality (Ấn Độ) - cho biết, đinh hương rất giàu eugenol, giúp kháng khuẩn và chống lại bệnh viêm nướu và viêm nha chu.

Ngoài ra, đinh hương còn được ca ngợi vì hàm lượng chất chống oxy hóa cao, chẳng hạn như flavonoid và isoflavone, giúp trung hòa các gốc tự do và ngăn ngừa tổn thương tế bào, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim và ung thư.

Tác dụng chống viêm của đinh hương đến từ việc ức chế các cytokine và enzyme gây viêm, có thể làm giảm tình trạng viêm trong toàn bộ cơ thể.

Điều này đặc biệt có lợi cho việc kiểm soát các tình trạng như viêm khớp và các rối loạn viêm khác.

dinhhuong

(Ảnh minh họa: Health)

Lợi ích của đinh hương đối với sức khỏe răng miệng

Giảm đau: Eugenol có trong đinh hương không chỉ là một tác nhân kháng khuẩn mà còn là một chất giảm đau và gây tê tự nhiên, thường được sử dụng trong chăm sóc răng miệng để giảm đau tạm thời do đau răng.

Sức khỏe nướu răng: Bằng cách giảm viêm và sự phát triển của vi khuẩn, đinh hương có thể góp phần giúp nướu răng khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của các bệnh về nướu răng.

Sử dụng thường xuyên nước súc miệng hoặc dầu có chứa đinh hương có thể đặc biệt hiệu quả trong việc duy trì sức khỏe răng miệng.

Đinh hương có lợi cho sức khỏe tiêu hóa

Kích thích enzym tiêu hóa: Đinh hương kích thích tiết enzym tiêu hóa, giúp cải thiện tiêu hóa và làm giảm các triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu.

Tác dụng chống viêm trên đường tiêu hóa: Tính chất chống viêm của đinh hương có thể giúp làm dịu niêm mạc đường tiêu hóa, làm giảm các vấn đề tiêu hóa liên quan đến viêm.

Rủi ro liên quan đến việc tiêu thụ đinh hương thường xuyên

Mặc dù eugenol có lợi, nhưng Tiến sĩ Hiremath cảnh báo rằng, việc tiêu thụ quá nhiều đinh hương có thể dẫn đến tổn thương gan, đặc biệt là ở những người có bệnh gan từ trước. Chỉ số điều trị (phạm vi giữa liều lượng hiệu quả và liều lượng có hại) đối với eugenol rất hẹp và cần thận trọng.

“Đinh hương cũng có thể tương tác với thuốc chống đông máu do đặc tính làm loãng máu của chúng. Bệnh nhân dùng các loại thuốc như vậy nên tham khảo ý kiến của các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi đưa đinh hương vào chế độ điều trị của họ”, ông Hiremath khẳng định.

Theo Indiaexpress

comment Bình luận

largeer