Lợi ích của tắm nước nóng, nước lạnh xen kẽ

Thay vì chỉ tắm nước nóng hoặc nước lạnh, các chuyên gia cho rằng tắm luân phiên cả hai loại nước mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như đốt cháy calorie, thư giãn tinh thần và đặc biệt là tăng cường hệ miễn dịch.
01/08/2023 17:37

Kỹ thuật tắm này được gọi là liệu pháp nước tương phản, mất khoảng 20 phút. Theo đó, bạn có thể tắm dưới vòi hoa sen hoặc ngâm mình trong bồn nước ấm khoảng 3-4 phút, rồi chuyển sang tắm nước lạnh 1 phút, trước khi quay lại với nước ấm. Việc tắm nước ấm giúp mạch máu dưới da và cơ giãn nở, làm tăng lưu lượng máu giàu ôxy, còn khi chuyển sang nước lạnh, các mạch máu này co lại làm giảm lưu lượng máu. Theo các chuyên gia, liệu pháp nước tương phản tạo ra cơ chế giúp đưa máu giàu ôxy đến các cơ và mô gần da, còn lượng máu bị khử ôxy được đưa trở lại phổi để nhận thêm ôxy.

Giảm đau cơ

Tắm xen nước nóng và lạnh rất có ích cho những ai thường xuyên tập thể dục. Lý do là khi vận động, cơ bắp cần nhiều máu giàu ôxy để hoạt động. Trong trường hợp không nhận đủ ôxy, các cơ sẽ giải phóng axít lactic gây ra cảm giác đau mỏi và có thể làm chậm tiến độ phục hồi sau khi tập. Các chuyên gia cho biết liệu pháp nước tương phản giúp đào thải axít lactic trong cơ, qua đó đẩy nhanh tốc độ hồi phục.

Ảnh: Daiy Mail

Ảnh: Daiy Mail

Tăng cường hệ miễn dịch

Theo nghiên cứu hồi năm ngoái của Trung tâm học thuật Y tế (AMC) tại Amsterdam (Hà Lan), thói quen tắm nước nóng và lạnh mỗi ngày giúp giảm 30% số lượt nhân viên nghỉ phép do bệnh chỉ sau vài tháng. Kết quả này dựa trên phân tích sức khỏe của 3.000 nam nữ, độ tuổi 18-65, thường tắm nước nóng rồi chuyển sang tắm nước lạnh khoảng 90 giây vào buổi sáng. Các nhà khoa học tin rằng thói quen tắm nước nóng và đổi sang nước lạnh làm tăng số lượng tế bào bạch cầu monocyte giúp tăng cường khả năng của hệ miễn dịch trong việc đẩy lùi các tác nhân gây bệnh.

Làm chậm lão hóa da

Theo chuyên gia về chăm sóc da Georgios Tzenichristos tại Trung tâm y tế Hale (Anh), liệu pháp nước tương phản giúp tăng lưu lượng máu đến các mao mạch nhỏ gần bề mặt da, qua đó cung cấp dưỡng chất cần thiết để duy trì độ đàn hồi và chống chảy xệ. Ông cho biết lưu thông máu kém là một nguyên nhân khiến da lão hóa, nên cải thiện tuần hoàn máu cũng giúp thúc đẩy chức năng của nguyên bào sợi vốn tạo ra collagen - một loại prôtêin chiếm 70% cấu trúc da.

Cải thiện tâm trạng

Trong nghiên cứu của mình, các chuyên gia Đại học Virginia Commonwealth (Mỹ) đã yêu cầu các tình nguyện viên thử nghiệm liệu pháp nước tương phản bằng cách tắm trước bằng nước ấm rồi chuyển sang nước lạnh ở nhiệt độ dưới 200C trong 2-3 phút. Sau vài tuần, điểm số đánh giá tâm trạng của họ đều đã cải thiện. Các nhà khoa học tin rằng phương pháp này cũng có hiệu quả đối với người bị trầm cảm. Lý do là khi cơ thể tiếp xúc với nước lạnh sẽ làm tăng nồng độ noradrenaline một chất dẫn truyền thần kinh đã được chứng minh có liên quan đến bệnh trầm cảm nếu ở mức thấp. Ngoài ra, trên da còn có một lượng lớn thụ thể cảm nhận độ lạnh, nên việc đột ngột xối nước lạnh có thể kích hoạt các xung điện tới não tạo ra tác dụng chống lại trầm cảm.

Tắm nước nóng đốt cháy calorie và kiểm soát đường huyết

Với những ai không dám tắm lạnh thì việc tắm nước nóng vẫn mang lại lợi ích nhất định. Kết quả nghiên cứu của Đại học Loughborough (Anh) trên 14 nam giới cho thấy ngâm mình trong bồn nước 40 độ C giúp đốt cháy trung bình 140 calorie - tương đương nửa giờ đi bộ, đồng thời giúp kiểm soát đường huyết. Theo các chuyên gia, tắm nước nóng làm tăng hàm lượng các prôtêin giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, do vậy, đây có thể là giải pháp tiềm năng giúp điều trị các bệnh rối loạn chuyển hóa như tiểu đường típ 2.

Theo Daiy Mail

comment Bình luận

largeer