Lợi ích của việc đi xe đạp đối với người bị bệnh tiểu đường

Đi xe đạp có liên quan đến một loạt các lợi ích sức khỏe, bao gồm cả bệnh tiểu đường. Theo một nghiên cứu, những người đạp xe có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn so với những người không đạp xe. Dưới đây là những lợi ích của việc đi xe đạp đối với người bị bệnh tiểu đường và lời khuyên khi thực hiện môn vận động này.
02/09/2021 17:08

Theo một nghiên cứu, đạp xe có thể giúp cải thiện mức hemoglobin glycosyl hóa (HbA1c), trọng lượng cơ thể và huyết áp ở người lớn trên 18 tuổi và dưới 40 tuổi mắc bệnh tiểu đường loại 2, khi thực hiện trong hơn sáu tháng. Ở những người không mắc bệnh tiểu đường, đạp xe có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh này và các yếu tố nguy cơ liên quan như đột quỵ.

tieuduongloai2

Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng các hoạt động thể chất và bài tập không chỉ có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự phát triển của bệnh tiểu đường ở những bệnh nhân có nguy cơ cao mà còn có thể đảo ngược bệnh tiểu đường ở một số người.

 

Đạp xe giúp giảm nguy cơ tiểu đường như thế nào?

Đi xe đạp, là một hình thức hoạt động thể chất, có thể cải thiện khả năng hấp thụ glucose của tế bào, do đó tăng khả năng liên kết của insulin với các tế bào thụ cảm, do đó tế bào có thể sử dụng glucose hiệu quả để thực hiện hoạt động thể chất và giảm lượng đường.

Để hiểu điều này, trước tiên, chúng ta hãy tìm hiểu một số điều cơ bản về bệnh tiểu đường. Đề kháng insulin gây ra sự phát triển của bệnh tiểu đường, một tình trạng trong đó các tế bào cơ thể không đáp ứng tốt với insulin và không thể sử dụng glucose để tạo năng lượng.

Cơ thể không sử dụng được glucose gây ra sự tích tụ quá nhiều chất béo trong các sợi cơ. Khi có năng lượng thấp, sợi cơ sẽ gửi thông tin để sử dụng glucose và cung cấp năng lượng cho chúng.

dapxe1

Tuy nhiên, sự lắng đọng của chất béo trong cơ bắp sẽ gửi một thông báo rằng năng lượng đã có sẵn và do đó, việc sử dụng glucose sẽ bị tạm dừng trong một thời gian.

Ban đầu, điều này không gây hại cho cơ thể, nhưng về lâu dài, tuyến tụy giảm sản xuất insulin. Đạp xe giúp đốt cháy chất béo tích tụ trong cơ và giúp chúng gửi tín hiệu sử dụng glucose, do đó làm giảm lượng đường thấp trong cơ thể.

Đạp xe 30-60 phút mỗi ngày là đủ để cung cấp lợi ích chống bệnh tiểu đường. Ngoài ra, đạp xe trong một giờ với tốc độ vừa phải đối với những người thừa cân mắc bệnh tiểu đường có thể giúp giảm một nửa lượng đường trong máu của họ trong 24 giờ. 

Lời khuyên liên quan đến việc đi xe đạp cho bệnh nhân tiểu đường

Bắt đầu với tốc độ vừa phải

Nếu bạn là bệnh nhân tiểu đường và dự định bắt đầu đạp xe, hãy bắt đầu với tốc độ vừa phải và không bao giờ ép bản thân tiếp tục chạy trong nhiều giờ. Điều này là do các bài tập vận động mạnh thực sự có thể làm tăng mức đường huyết thay vì hạ thấp chúng.

Mang theo đồ uống có đường

Mức đường huyết đôi khi có thể giảm quá thấp trong khi đạp xe và bạn có thể cần đồ uống có đường để đưa nó trở lại bình thường. Do đó, hãy luôn mang theo đường glucose hoặc nước tăng lực ít calo bên mình.

uongnuockhidapxe

Chọn giày phù hợp để đạp xe

Một số loại giày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở bàn chân do làm tăng áp lực ở khu vực này. Chọn giày có thể kiểm soát áp lực của bàn chân và tránh bất kỳ loại tổn thương thần kinh nào.

Nghỉ ngơi giữa các lần đạp xe

Như đã nói ở trên, tập thể dục liên tục có thể ảnh hưởng xấu đến mức đường huyết và làm tăng chúng thay vì hạ thấp chúng. Vì vậy, điều quan trọng là phải nghỉ ngơi 10-15 phút giữa chuyến đi.

Hydrat

Hydrat hóa là rất quan trọng trong khi tập thể dục, đặc biệt là đối với bệnh nhân tiểu đường vì họ có xu hướng mất nước nhiều hơn do đổ mồ hôi quá nhiều. Ngoài ra, mất nước có thể làm tăng nồng độ glucose. Vì vậy, bạn nên cung cấp đủ nước cho cơ thể trong quá trình tập luyện.

Giữ sạch sẽ

Đổ mồ hôi khi đạp xe có thể dẫn đến kích ứng da hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn. Do đó, hãy mặc quần áo có thể để mồ hôi bay hơi hơn là thấm hút. Ngoài ra, hãy chú ý đến các vết cắt hoặc mài mòn trong quá trình đạp xe vì chúng có thể dẫn đến vết loét đau đớn.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer