Long An liên tiếp cấp cứu thành công nhiều bệnh nhân đột quỵ não

Thời gian gần đây Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An liên tiếp cấp cứu thành công nhiều bệnh nhân đột quỵ não bằng phương pháp can thiệp mạch não. Đây là một phương pháp hiện đại đòi hỏi nhiều trang thiết bị hiện đại (đặc biệt là DSA), và đội ngũ Nhân viên y tế được đào tạo bài bản, kinh nghiệm…
07/03/2023 12:14

Gần đây là trường hợp bệnh nhân P.D.T (40 tuổi, Long An) vào Bệnh viện Xuyên Á Long An trong tình trạng đau đầu đột ngột, lơ mơ, sau đó ý thức chậm dần và rơi vào hôn mê.

Ngay khi tiếp nhận bệnh, quy trình cấp cứu đột quỵ được khởi động, tất cả các bác sĩ trong Đơn vị đột quỵ nhanh chóng thăm khám, kết quả chụp CT sọ não (có tiêm thuốc cản quang) cho thấy nhân bị xuất huyết não trán phải, xuất huyết não thất do vỡ khối dị dạng động mạch não trước phải.

Empty

BS.CKI. Nguyễn Thế Thuần – Trưởng khoa Ngoại Thần Kinh Bệnh viện Xuyên Á Long An cho biết: Bệnh nhân vào với tình trạng hôn mê sâu, Glasgow chỉ có 4 điểm, tiên lượng bệnh nhân trong thế “ngàn cân treo sợi tóc”. Bệnh nhân được hội chẩn và đánh giá tình trạng xuất huyết, các bác sĩ nhanh chóng cho bệnh phẫu thuật dẫn lưu não thất ra ngoài (EVD). Và tiếp tục hồi sức Nội khoa, sau đó chụp DSA và can thiệp tắc dị dạng mạch máu.

Dưới sự chăm sóc tận tình và chu đáo của đội ngũ nhân viên y tế tại khoa ICU, Ngoại Thần Kinh, Y Học Cổ Truyền – Phục Hồi Chức Năng bệnh nhân hồi phục rất tốt, tỉnh táo, sức sơ cải thiện nhiều.

Empty

Dị dạng động tĩnh mạch não tuy là bệnh nguy hiểm nhưng các triệu chứng thường khá mơ hồ nên nhiều người còn khá chủ quan. Do đó, BS. Thuần gửi lời khuyến cáo đến mọi người: khi có triệu chứng đau đầu kéo dài hoặc co giật chưa rõ nguyên nhân, cần đến cơ sở y tế để thăm khám nhằm phát hiện sớm và chủ động điều trị, tránh để khối dị dạng vỡ, gây hậu quả tử vong và tàn phế rất cao.

Ngoài ra, việc kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ, chụp cắt lớp vi tính (CT) hay chụp cộng hưởng từ (MRI) để tầm soát chính là cách nhanh nhất để phát hiện và ngăn chặn bệnh kịp thời ngay cả khi không có dấu hiệu. Với những người có bệnh nền tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp, mạch máu bẩm sinh… cần đặc biệt lưu ý khám sức khỏe định kỳ 1-2 lần/ năm.

Theo Bệnh viện Xuyên Á Long An 

comment Bình luận

largeer