Long An: Nội soi gắp ra ngoài thành công 1 chiếc nắp chai cho 1 bệnh nhân 80 tuổi bỏ quên suốt 60 năm

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An nội soi gắp ra ngoài thành công 1 chiếc nắp chai cho 1 bệnh nhân uống nước, uống luôn cả nắp chai và bỏ quên 60 năm.
16/01/2024 09:45

Nam bệnh nhân 80 tuổi (người Hoa Kỳ) đã vô tình nuốt phải nắp chai (không nhớ rõ là nắp chai gì) thời điểm khoảng mười mấy tuổi. Sau đó, bệnh nhân không xuất hiện triệu chứng gì bất thường nên vẫn sinh hoạt bình thường và sự việc đã bị lãng quên.

vn-t32023tm-dl-1-1680141884353822975906-17053229726991782951472

Nắp chai được gắp ra khỏi người bệnh nhân

Thời gian gần đây, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau bụng và táo bón nên đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An để thăm khám.

Tại đây, các bác sĩ tiến hành nội soi phát hiện phình vị có dị vật hình tròn đen, có đường kính khoảng 30mm, độ dày 5mm, sau đó tiến hành lấy ra bằng vợt, kiểm tra có trầy xước tâm vị, không chảy máu.

Sau khi được bác sĩ lấy thành công dị vật, bệnh nhân đã bớt khó chịu và được xuất viện về trong ngày.

BSCKI. Trương Minh Hiếu, Trưởng Khoa Nội soi cho biết: Đây là trường hợp dị vật nằm trong dạ dày lâu nhất từ trước đến nay mà bệnh viện đã tiếp nhận. Dị vật dạ dày đôi khi không có triệu chứng gì cả hoặc chỉ buồn nôn, đau bụng thượng vị, thức ăn không tiêu hóa, nôn ra dịch thức ăn… Chính vì vậy, mọi người thường bỏ qua cho đến khi xuất hiện triệu chứng nặng hơn thì mới phát hiện, lúc này dị vật có thể làm trầy xước, thậm chí rách và nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Để ngăn ngừa khả năng mắc dị vật đường tiêu hóa, điều quan trọng nhất là cẩn trọng trong lúc ăn uống, nhai kỹ, không ăn vội, bỏ thói quen ngậm tăm, ngậm đồ chơi ở trẻ em. Xây dựng thói quen ăn uống khoa học, tránh để dị vật có cơ hội đi vào đường tiêu hóa và ngay khi có những triệu chứng nghi ngờ thì cần đến ngay cơ sở y tế để được phát hiện và có biện pháp điều trị nhanh nhất trước khi bệnh diễn tiến nặng hơn.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer