Long An: Phẫu thuật cấp cứu thành công, cứu sống con và bảo tồn tử cung cho sản phụ bị nhau bong non

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An đã phẫu thuật cấp cứu thành công, cứu sống con và bảo tồn tử cung cho sản phụ V.T.M.H (26 tuổi, tại Long An) bị nhau bong non trên thai non tháng.
29/02/2024 12:43

Vào lúc 23 giờ 51 phút ngày 19/2/2024, sản phụ nhập viện khi đang mang thai con lần 2, thai 35 tuần 1 ngày trong tình trạng âm đạo ra huyết lượng đỏ tươi, tử cung gò cứng liên tục, tim thai giao động từ 170l/p-180l/p, xuống còn 100-110l/p, trong 5-10 phút. Các bác sĩ khoa Sản nhanh chóng tiếp nhận và thăm khám, nhận định khả năng đây là trường hợp nhau bong non, sản phụ được chỉ định đặt monitoring tim thai liên tục và siêu âm cấp cứu tại giường. Sau khi có kết quả siêu âm xác định đúng là tình trạng nhau bong non.

429779595_842126587717706_3065530149912696975_n

Y bác sĩ thăm hỏi sản phụ

Nhận định tình trạng cấp bách của sản phụ, tua trực khẩn cấp hội chẩn lãnh đạo, phát động quy trình báo động cho Phòng Mổ và Khoa Nhi, đồng thời tư vấn tình trạng nặng cho gia đình và tiến hành chuyển mổ cấp cứu.

Chỉ sau 5 phút, BS. Tiên – Bác sĩ trực khoa Sản ngày hôm đó đã thành công đón bé chào đời với cân nặng 2500g, Apgar 4/5, khóc yếu, trương lực cơ mềm, bác sĩ khoa Nhi tiến hành hồi sức, nhanh chóng đưa bé về khoa theo dõi tiếp.

Đối với sản phụ, nhận thấy cơ mặt trước tử cung vị trí nhau bám, xuất huyết bầm tím khoảng 1/2 thân tử cung, cực dưới bánh nhau bong, có khối máu tụ sau nhau 6x7cm, tử cung mềm nhão, tiến hành thắt động mạch tử cung hai bên, khâu mũi B-Lynch cầm máu, dùng thuốc co hồi tử cung tối đa, tổng lượng máu mất khoảng 1500ml và được truyền bù hồng cầu, huyết tương và tiểu cầu trong lúc mổ, cuối cùng đã bảo tồn được tử cung cho bệnh nhân.

Hiện tại, sau 48h sau mổ bệnh nhân tỉnh táo, ăn uống được, tử cung gò khá, âm đạo ít huyết sậm, vết mổ khô, em bé được theo dõi tại khoa Nhi thở CPAP, nuôi ăn qua sonde, các chỉ số lâm sàng đều ổn.

Theo BS.CKII. Lê Thị Chuyền, Trưởng khoa Sản Phụ Khoa Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An cho biết: nhau bong non là trường hợp nhau bám đúng vị trí nhưng bị bong trước khi sổ thai do sự hình thành khối máu tụ sau nhau, khối máu tụ này lớn dần làm bong dần bánh nhau khỏi thành tử cung, làm cắt đứt trao đổi tuần hoàn giữa mẹ và con gây hậu quả tất yếu là thai chết, thường xảy ra 3 tháng cuối thai kỳ. Nhau bong non là một cấp cứu sản khoa, xảy ra đột ngột, diễn tiến nhanh chóng, thường gây tử vong cho thai nhi và đe dọa tính mạng sản phụ do biến chứng rối loạn đông máu, đờ tử cung, vô niệu, nhiễm trùng ... Do đó, cần được phát hiện kịp thời và xử trí nhanh chóng để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

BS. Chuyền gửi lời khuyến cáo đến tất cả các sản phụ mang thai 3 tháng cuối thai kỳ khi có các triệu chứng đau bụng, ra huyết âm đạo cần đến các cơ sở y tế gần nhất có chuyên khoa Sản Phụ Khoa để được khám và phát hiện xử trí kịp thời các trường hợp như trên.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer