Lùm xùm nghệ sĩ sao kê từ thiện: Bộ Công an nói gì?

Câu chuyện nghệ sĩ làm từ thiện, chậm sao kê, chậm dải ngân được dư luận quan tâm. Trước vấn đề này Chánh văn phòng Bộ Công an đã lên tiếng.
By Nguyễn Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
07/09/2021 06:39
Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an tại cuộc họp báo tối 6/9 (Ảnh: VGP).

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an tại cuộc họp báo tối 6/9 (Ảnh: VGP).

Dư luận xã hội đang đặc biệt quan tâm đến câu chuyện nghệ sĩ làm từ thiện, chậm sao kê, chậm dải ngân dẫn đến những nghi ngờ, bàn tán trên mạng xã hội.

Hàng loạt các vụ việc danh hài Hoài Linh, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, MC Trấn Hành đến lượt vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh cũng liên tục bị réo tên gần đây, mặc dù đã có lúc cặp đôi được tung hô như những "bà tiên, ông bụt" khi xả thân lội nước cứu trợ đồng bào giữa lúc bão lũ miền Trung hay hạn hán miền Tây.

Bên lề cuộc họp báo Chính phủ tối 6/9, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an đã lên tiếng trước câu hỏi của báo chí.

Thiếu tướng Tô Ân Xô đánh giá: Việc cá nhân, tổ chức đứng ra kêu gọi ủng hộ đồng bào vượt qua khó khăn do dịch bệnh, thiên tai, hoạn nạn là nghĩa cử rất cao đẹp, mang tính nhân văn. Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đóng góp này.

Việc tiếp nhận và vận động, phân phối việc sử dụng nguồn đóng góp này được pháp luật quy định rõ ràng tại Nghị định 64/2008 của Chính phủ và thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính. Đồng thời ông cũng nhấn mạnh việc nghiêm cấm gian lận, vụ lợi, sử dụng sai mục đích tiền từ thiện.

"Theo quy định nêu trên, việc vận động, tiếp nhận phân bổ sử dụng tiền, hàng, phải được thực hiện kịp thời, đúng mục đích, đúng đối tượng, minh bạch, công khai. Pháp luật nghiêm cấm hoạt động cứu trợ, thiện nguyện để vụ lợi; nghiêm cấm việc gian lận, báo cáo sai sự thật để chiếm đoạt, sử dụng trái phép tiền, hàng của tổ chức, cá nhân quyên góp" - Chánh Văn phòng Bộ Công an nhấn mạnh.

Hoài Linh, Thủy Tiên, Trấn Thành, Đàm Vĩnh Hưng bị réo tên trên Đài truyền hình VTV về vấn đề minh bạch từ thiện.

Hoài Linh, Thủy Tiên, Trấn Thành, Đàm Vĩnh Hưng bị réo tên trên Đài truyền hình VTV về vấn đề minh bạch từ thiện.

Tướng Xô cũng khẳng định, khi có dấu hiệu về việc chiếm đoạt tài sản, tiền, hàng từ hoạt động quyên góp, ủng hộ, thì cơ quan chức năng xem xét xử lý với tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" hoặc "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Thực tế, đến thời điểm này, các cục nghiệp vụ của Bộ Công an chưa nhận được tố cáo nào về việc chiếm đoạt tài sản, tiền, hàng từ hoạt động quyên góp, ủng hộ từ thiện. Công an của các địa phương cũng chưa có báo cáo tập hợp.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Công an cũng nhấn mạnh, công an các cấp vẫn chủ động nắm bắt dư luận về những sự việc, hiện tượng này và nếu xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật, những sự việc gây bất ổn xã hội, lực lượng chức năng sẽ vào cuộc điều tra, làm rõ. Về nguyên tắc, Thiếu tướng Tô Ân Xô nói, thông tin dư luận cũng là một nguồn tin tố giác tội phạm.

"Trong bối cảnh hiện nay, dư luận quan tâm chú ý vấn đề này, nếu ai có chứng cứ, tài liệu về việc lừa đảo trong quyên góp từ thiện thì hãy tố giác, gửi cho cơ quan điều tra. Các cục nghiệp vụ của Bộ Công an sẽ vào cuộc, đảm bảo đúng quy định" - ông Xô kêu gọi.

comment Bình luận

largeer