Lương y, y sĩ y học cổ truyền Lê Ngọc Thoại - Tâm gương sáng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng

Lương y, y sĩ y học cổ truyền Lê Ngọc Thoại ở quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng luôn có một niềm trăn trở đến việc chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. Xuất thân từ gia đình có truyền thống về đông y gia truyền, ông nội là danh y Dương Triển của Tổng Đa Hòa xưa thuộc xã Điện Hồng (Điện Bàn, Quảng Nam) nổi tiếng chữa các bệnh bại liệt, câm, điếc.
31/10/2023 17:26

Thuở nhỏ, cậu bé Lê Ngọc Thoại theo ông nội và cô ruột Lê Bảy Di tìm cây thuốc, sắc, phơi và làm viên thuốc tễ. Chiến tranh loạn lạc, cậu bé Thoại dạt vào Sài Gòn kiếm sống, theo đoàn Sơn Đông Mãi Võ quảng cáo các loại thuốc cao đơn hoàn tán thuộc Xí nghiệp bào chế dược Bảo Linh. Với tinh thần thượng võ, gắn bó với người nghèo, anh Lê Ngọc Thoại đã tìm được thầy thuốc Minh Đường ở phường 13, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh học việc và thành công trong việc bấm huyệt, khai mở các huyệt độ chữa bệnh đau nhức xương khớp, tai biến, bại liệt, gai đôi cột sống, câm, điếc.

Empty

Thầy Thoại bấm huyệt chữa gai đôi cột sống cổ cho bệnh nhân nghèo

Thầy Thoại đã cùng đoàn thầy Minh Đẳng rong ruổi hết trong Nam, ngoài Bắc chữa bệnh cho dân nghèo. Những nơi anh đến như: Chùa Bảo Thắng Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, thầy Thoại cùng đoàn của thầy Minh Đăng bấm huyệt chữa bệnh cho hàng ngàn bệnh nhân nghèo; Công ty gốm sứ Đại Hoa, Hà Nội, anh và đoàn đã bấm huyệt chữa bệnh cho gần 1.000 bệnh nhân.

“Nghe tiếng tốt, với tư cách Trưởng Văn phòng đại diện Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam tại Đà Nẵng, tôi mời thầy bấm huyệt đả thông huyệt đạo cho Chủ tịch Hội Nguyễn Hồng Quân trong những lần ông về Đà Nẵng kiểm tra và họp giao ban với chúng tôi. Ngoài ra, tôi đã chứng kiến lương y Thoại bấm huyệt xoa bóp cho thương binh Đinh Văn Lời, quê ở Cẩm Nam, thành phố Hội An như một sự thần kỳ. Ông Lời đau cột sống, mẹ ông mất, ông không giơ nổi tay lên thắp hương trên bàn thờ, thế mà chỉ trong vài phút bấm day khai thông huyệt đạo ông Lời đã vươn vai đánh tay lên xuống khỏe đều. Một cháu nhỏ ở Đà Nẵng bị điếc, thầy Thoại đã bấm huyệt vỗ ba tiếng vào hai tai, cháu bé đã nghe tiếng cha mẹ cảm ơn”, Lê Anh Dũng, Trưởng Văn phòng đại diện Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam tại Đà Nẵng cho biết.

z4835194883396_9dfd9f9dcce1721b5275937d069a32f8

Thầy Thoại bấm huyệt chữa bệnh cho đồng bào nghèo người Việt ở Campuchia

Là người theo đạo Phật, thầy Thoại đã cùng sư phụ Minh Đăng của mình đi chữa bệnh các chùa trong nước và các nước Campuchia, Lào, Thái Lan, Hàn Quốc. Không chỉ vậy, thầy Thoại cùng vợ là lương y Dương Thị Xanh đã đầu tư trồng các cây thuốc đẳng sâm, hồng hoa, xuyên tâm thất khoảng 5 héc ta ở xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng để nấu thành cao phục vụ cho Hội Đông y TP Đà Nẵng. 

Thầy Thoại luôn tâm đắc với lời nói của Chủ tịch Hội Nguyễn Hồng Quân: “Chúng ta chú trọng công tác giáo dục phòng bệnh cho cộng đồng, việc phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh”. Qua các bài thuốc đông y thực nghiệm và phương pháp bấm huyệt, khai thông huyệt đạo cổ truyền, thầy Thoại đã cứu chữa cho hàng nghìn người bệnh.

Empty

Thầy Thoại (người thứ 3 từ phải sang) cùng đoàn y sĩ thuộc Hội Đông y Đà Nẵng khám chữa bệnh cho dân nghèo

Thời gian trước, thầy Thoại đã xây dựng chi Hội Đông y tại Bệnh viện 199 Bộ Công an, tham gia thường trực khám, chữa bệnh tại Hội Đông y TP Đà Nẵng, tham gia xây Nhà tình thương Suối Hoa chữa bệnh miễn phí cho đồng bào nghèo dân tộc Cơ tu ở xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng, đã bấm huyệt, xoa bóp nâng cao sức khỏe cho các sư thầy trên bàn tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Là Phó Đại diện Văn phòng Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam tại Đà Nẵng, lương y Lê Ngọc Thoại đã cùng tập thể Ban đại diện xây dựng, duy trì thường xuyên mối quan hệ chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và đồng nghiệp trong cả nước, để có điều kiện trực tiếp chữa bệnh miễn phí cho người dân và cộng đồng, tham gia cùng Hội Đông y TP. Đà Nẵng khám chữa bệnh, phát thuốc từ thiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, nhân dịp ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7; Tặng hàng trăm bộ quần áo cho đồng bào dân tộc nghèo tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi.

Với những thành tích đã đạt được, thầy Thoại được Hội Đông y Đà Nẵng, các quận, huyện trong TP Đà Nẵng, Cẩm Lệ, Buôn Mê Thuột, chi nhánh Trung tâm Nghiên cứu và phát triển văn hóa Hùng Vương, Quảng Nam, Đà Nẵng tặng bằng vinh danh và nhiều bằng khen, giấy khen ghi nhận công đức.

Bài và ảnh: Lê Anh Dũng

comment Bình luận

largeer