Lưu ý giấc ngủ trưa của những người trung niên sau 50 tuổi

Các nhà khoa học từ Hoa Kỳ đã nghiên cứu mối tương quan thuận giữa thời gian ngủ trưa, tần suất ngủ trưa và tuổi tác, đồng thời họ cũng tìm thấy mối quan hệ hai chiều giữa giấc ngủ ban ngày và bệnh Alzheimer. Từ đó, họ đã đưa ra lời khuyên cho người trung niên và cao tuổi để có lợi cho sức khoẻ.
22/05/2022 10:19

Không ngủ trưa quá 1 giờ

Sở dĩ như vậy là do sau thời gian này con người sẽ bước vào giấc ngủ sâu nên sau khi tỉnh dậy sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, khó hồi phục trong một thời gian, nhất là đối với người cao tuổi thì lại càng nặng hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Không nên ngủ ngay sau khi ăn

Nhiều người  hay đi ngủ ngay sau khi ăn trưa, điều này thực sự rất không tốt cho sức khỏe của họ. Điều này là do sau khi cơ thể ăn trưa xong, các cơ quan tiêu hóa luôn ở trạng thái hoạt động với tốc độ cao, việc nằm xuống lúc này có thể dẫn đến chứng khó tiêu.

Đồng thời, lúc này đường tiêu hóa đang tiêu hóa và phân hủy thức ăn, lưu lượng máu của đường tiêu hóa tăng lên dẫn đến lượng máu cung cấp cho não không đủ, có thể gây đau đầu, mệt mỏi, buồn ngủ,… đặc biệt là đối với những người béo phì hoặc máu những người bị rối loạn tuần hoàn. 

Vì vậy, không nên ngủ trưa ngay sau bữa trưa và nên ngủ trưa sau ít nhất nửa tiếng.

Không ngủ trưa khi nằm sấp

Nhiều người có thói quen ngủ trưa nằm trên bàn để ngủ do nhiều nguyên nhân khác nhau, điều này thực sự không tốt cho sức khỏe. 

Do khi nằm trên bàn, lâu ngày các cơ ở gáy bị kéo căng, cổ ở trạng thái cúi về phía trước, khi ngủ dậy thì các cơ ở trạng thái mỏi, có thể gây căng thẳng.

Ngoài ra, ngủ trưa tại bàn dễ dẫn đến đầy hơi, nguyên nhân là do thực quản bị nén khi cúi đầu về phía trước, làm tăng sức cản của khí trong dạ dày để tống khí tồn đọng trong dạ dày và tăng theo thời gian ngủ, một lượng lớn khí tích tụ trong dạ dày gây đầy hơi.

Theo Healthline

comment Bình luận

largeer