Lý do bạn nên tập aerobic mỗi ngày

Aerobic là bất kỳ hoạt động nào làm tăng nhịp tim, nhịp thở, cũng như thúc đẩy tim bơm máu và oxy nhanh hơn đến các cơ quan trong cơ thể, bao gồm các hình thức vận động như đi bộ nhanh, chạy bộ, thể dục nhịp điệu, bơi lội, đi xe đạp, nhảy dây...
25/11/2022 10:41

Để nâng cao sức khỏe, các chuyên gia thường khuyên nên dành ra ít nhất 150 phút mỗi tuần để thực hiện các bài tập aerobic có cường độ luyện tập mạnh và trung bình. Dưới đây là những lý do cho thấy bạn cần thực hiện các bài tập aerobic hằng ngày:

Hỗ trợ giảm cân hoặc duy trì cân nặng khỏe mạnh

Luyện tập aerobic kết hợp với một chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp chúng ta tiêu hao lượng mỡ thừa trong cơ thể. Khi đề cập đến việc đạt được mục tiêu giảm cân, aerobic đóng vai trò cốt lõi trong hầu hết các chế độ tập luyện.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Ða số bác sĩ đều khuyến nghị người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch luyện tập aerobic. Lý do là bài tập này có lợi ích tăng cường sức khỏe tim, thông qua tác động cải thiện lưu thông máu toàn thân, đồng thời giúp kiểm soát các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh lý về tim - chẳng hạn như huyết áp cao, mỡ trong máu cao và sự tích tụ mảng bám trong động mạch.

Tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh

Theo nghiên cứu của Ðại học bang Pennsylvania (Mỹ), tập aerobic với tần suất đều đặn và cường độ vừa phải giúp gia tăng nồng độ kháng thể immunoglobulin trong máu, từ đó tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể. Cũng nhờ lợi ích này mà tập aerobic có thể giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng và đẩy lùi bệnh tật, bao gồm các bệnh do nhiễm virus như cảm lạnh và cảm cúm, loãng xương, tiểu đường, hội chứng chuyển hóa, đột quỵ và một số loại ung thư…

Cải thiện năng lực trí não

Khi bước sang tuổi 30, bộ não chúng ta bắt đầu suy giảm tế bào. Các chuyên gia cho biết tập aerobic có thể giúp trì hoãn quá trình tự nhiên này và duy trì chức năng nhận thức, cũng như ngăn ngừa nguy cơ khởi phát hoặc cải thiện bệnh trạng ở người bị chứng mất trí nhớ. Nhìn chung, thường xuyên tập luyện aerobic còn giúp cải thiện chức năng trí não ở trẻ em và thanh thiếu niên, cũng như bảo vệ kỹ năng ghi nhớ, lập luận, phán đoán và tư duy ở người lớn tuổi.

Nâng cao tâm trạng

Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra mối quan hệ chặt chẽ giữa sức khỏe tâm thần và tập thể dục. Trong đó, các bài tập aerobic được chứng minh là có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm, giảm lo âu và căng thẳng tinh thần, đồng thời tạo cảm giác thư giãn và ngủ ngon hơn cho người tập.

Tăng tuổi thọ

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những người thường xuyên tập aerobic sống lâu hơn những người không tập những môn này. Việc luyện tập aerobic đều đặn cũng giúp giảm nguy cơ tử vong vì mọi nguyên nhân, gồm cả bệnh tim và một số loại ung thư. Theo nghiên cứu của Ðại học Harvard (Mỹ), chỉ cần 15 phút vận động thể chất mỗi ngày cũng đủ giúp tăng thêm 3 năm tuổi thọ.

Theo TheHealthSite

 

comment Bình luận

largeer