Lý do nên ngâm dứa trong nước muối trước khi ăn?

Dứa không những ngon miệng mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ. Tuy nhiên khi ăn dứa cũng có thể gây rát lưỡi, thậm chí nổi mề đay, mụn nhọt.
14/09/2022 12:23
dua

Ảnh minh họa

Quả dứa có nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, dứa rất tốt cho dạ dày và hệ thống thận. Dứa chứa rất nhiều vitamin C và B6, mangan, kali, riboflavin, sắt, và nhiều chất khác giúp tăng cường sức khỏe.

Dù vậy nhiều người lại tránh ăn dứa vì cảm giác ngứa ran mà nó gây ra trong miệng và cổ họng, nguyên nhân là do sự hiện diện của bromelain - một loại enzyme tiêu hóa protein.

Cảm giác ngứa ấy bắt nguồn từ enzym bromelain sống trong thịt quả dứa và phân hủy protein khi tiêu thụ.

Tuy nhiên, bạn có thể loại bỏ tất cả những sự khó chịu trên chỉ với một nguyên liệu đơn giản đó chính là muối. Muối giúp khử hoạt tính các enzym bromelain và thậm chí thêm một lượng nhỏ muối có thể làm tăng vị ngọt của trái cây, khiến trái cây trở nên ngon hơn.

Cách làm: 

B1: Cắt dứa và cho vào chậu nước 

B2: Thêm 1 thìa muối biển 

B3: Ngâm khoảng một phút và thưởng thức!

Nhận xét về tính hữu ích của phương pháp này, Tiến sĩ Priyanka Rohatgi, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện Apollo Bangalore cho biết: “Ngâm dứa trong nước muối hoặc nấu ở nhiệt độ 60 độ sẽ loại bỏ được cảm giác ngứa trong cổ họng, miệng khi ăn”.

Hành động ngâm dứa cũng giúp giảm nguy cơ dị ứng và các tác dụng phụ. Bromelain có thể hữu ích cho những người bị hen suyễn vì nó có tác dụng chống viêm, nhưng nó có thể gây ra các tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa và chảy máu kinh nguyệt nhiều ở một số người. Phụ nữ mang thai cũng nên tránh bromelain vì nó ảnh hưởng đến cơ tử cung (dạ con).

(THEO THE INDIAN EXPRESS) 

comment Bình luận

largeer