Lysine là gì? Tác dụng, cách dùng, thực phẩm chứa Lysine

Lysine là một loại acid amin cần thiết cho cơ thể. Cơ thể bạn cần lysine để có thể hoạt động tốt, giúp các mô trong cơ thể phát triển và phục hồi. Vì thế thiếu hụt lysine có thể làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi, cáu gắt, rụng tóc, chán ăn...Việc bổ sung quá nhiều Lysine cũng sẽ gây những tác dụng phụ lên hệ tiêu hóa của bạn.
20/10/2023 07:29

Lysine là một loại acid amin thiết yếu cho cơ thể, không như các acid amin khác, cơ thể không tự tổng hợp được lysine mà phải bổ sung từ bên ngoài. ysine được tìm thấy trong các thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa, các loại hạt và đậu nành.

Anh 2

Là một acid amin, lysine góp phần xây dựng các cơ bắp và collagen, một thành phần quan trọng cấu tạo nên sụn, mô liên kết và da. Bên cạnh đó, lysine còn kích thích sản xuất carnitine, một chất được cơ thể sử dụng giúp chuyển hóa các acid béo thành dạng năng lượng có thể sử dụng được. Các tác dụng của lysine với cơ thể cụ thể như sau:

Điều trị vết loét lạnh:

Vết loét lạnh là triệu chứng của nhiễm trùng, thường xuất hiện trên môi hoặc khóe miệng. Chúng xuất hiện dưới dạng mụn nước chứa đầy chất lỏng có thể gây khó chịu, chẳng hạn như ngứa ran, đau và rát. Thêm vào đó, chúng có thể khiến bạn cảm thấy tự ti về ngoại hình của mình.

Các vết loét lạnh là do virus herpes simplex type 1 (HSV-1) gây ra. Nếu bạn căng thẳng hoặc hệ miễn dịch bị suy yếu, HSV-1 có thể kích hoạt sự phát triển của vết loét lạnh. Việc bổ sung lysine có thể giúp ngăn ngừa virus HSV-1 sản sinh. Người ta cho rằng lysine có thể chặn một axit amin khác gọi là arginine mà HSV-1 cần axit amin này để sinh sôi và nảy nở.

Một số nghiên cứu cho thấy lysine có thể làm giảm thời gian cũng như tần suất của vết loét lạnh, tuy nhiên những bằng chứng này là không nhất quán.

Giảm căng thẳng

Lysine có thể giúp giảm căng thẳng và giảm cortisol, một hormon gây căng thẳng do vỏ thượng thận tiết ra. Nghiên cứu gần đây cho thấy lysine có tiềm năng trong việc cải thiện các triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt.

Một nghiên cứu cho thấy lysine ngăn chặn các thụ thể liên quan đến phản ứng căng thẳng. Các nhà nghiên cứu quan sát thấy ở những con chuột đã giảm đi tình trạng tiêu chảy do căng thẳng khi mà chúng được cung cấp lysine. Một nghiên cứu kéo dài một tuần ở 50 người khỏe mạnh đã cho thấy rằng: bổ sung 2.64g lysine và arginine giúp làm giảm lo lắng và giảm nồng độ hormon cortisol.

Cải thiện sự hấp thu canxi

Lysine giúp cơ thể bạn hấp thu canxi và làm giảm tình trạng bài tiết canxi qua đường nước tiểu. Thậm chí, lysine còn giúp làm giảm nguy cơ tích tụ canxi trong lòng mạch máu.

Một nghiên cứu ở những người phụ nữ được cung cấp duy nhất 3g canxi cho thấy có sự gia tăng dần lượng canxi trong nước tiểu. Tuy nhiên, những người phụ nữ được bổ sung 400mg Lysine mất ít canxi qua đường nước tiểu hơn. Lysine đã được chứng minh là có thể ngăn ngừa sự tích tụ canxi trong các mạch máu ở chuột. Sự lắng đọng này là một yếu tố nguy cơ của các bệnh tim mạch.

Hạ huyết áp: Một nghiên cứu ở 50 người trưởng thành bị thiếu lysine và tăng huyết áp cho thấy bổ sung lysine làm giảm đáng kể huyết áp;

Điều trị bệnh tiểu đường: Một nghiên cứu cho thấy lysine có thể giúp giảm phản ứng đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, vấn đề này cần được nghiên cứu rõ hơn;

Anh 3

Các lợi ích khác như: Thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của làn da, ngăn ngừa loãng xương bằng cách bổ sung canxi, kiểm soát huyết áp, điều trị bệnh zona, ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch, giúp vận động viên phục hồi sau khi tập luyện với cường độ cao

Lysine an toàn cho hầu hết mọi người thông qua chế độ ăn uống với liều lượng được khuyến cáo sử dụng trong tối đa một năm, hoặc bôi lên da trong thời gian ngắn. Một người có thể dùng một ngày khoảng 3gr lysine mà không có bất cứ tác dụng phụ nào. Tuy nhiên nếu dùng quá liều Lysine có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau dạ dày, tiêu chảy, buồn nôn.

Hiện nay chưa có đủ thông tin đáng tin cậy về sự an toàn của việc dùng lysine đối với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Vì thế, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên tránh sử dụng.

Nếu bạn bị bệnh thận, bạn nên kiểm tra sức khỏe trước khi dùng lysine.

DS Hà Lâm

comment Bình luận

largeer