Mặc đồ gì khi đi chùa đầu năm?

Vào đầu năm, mọi người thường đi lễ chùa để cầu một năm mới bình an, may mắn. Vậy đi lễ chùa đầu năm thì nên mặc quần áo như thế nào để vừa nhã nhặn, phù hợp với không khí ở chùa?
07/12/2020 14:38

Những trang phục mặc đi chùa đầu năm

Trên thực tế không có quy định rõ ràng nào dành cho du khách khi đến chùa vào đầu năm. Tuy nhiên, để thể hiện lòng thành kính của mình mọi người vẫn có những quy tắc riêng dành cho trang phục khi muốn bước chân vào cũng chùa để đảm bảo sự tôn nghiêm nơi tâm linh vào đầu năm.

images1041953_x_4

Mặc áo dài đi chùa đầu năm

Có thể nói, vào đầu năm trang phục truyền thống của Việt Nam – áo dài là sự lựa chọn hoàn hảo nhất dành cho bạn. Vì bộ áo dài không chỉ dễ mặc, thanh nhã, phù hợp với không khí trang nghiêm tại chùa lại vừa đẹp để bạn có thể đi du xuân, chơi tết,… Áo dài khi đi chùa thì bạn có thể chọn những chiếc áo dài cách tân để diện, tuy nhiên nếu cẩn thận và tinh tế thì bạn nên diện quần bó bên trong thay vì mặc với chân với ngắn.

di-le-chua-dau-nam-nen-mac-nhu-the-nao-cho-phu-hop-1-1507

Mặc áo lam đi chùa đầu năm

Ngoài áo dài, thì áo tràng hay còn gọi là áo lam cũng là kiểu đồ bạn có thể chọn lựa khi đi chùa vào đầu năm. Hiện nay trên thị trường có bày bán rất nhiều loại áo tràng đi lễ chùa với nhiều mẫu mã, kiểu dáng vì thế bạn có thể dễ dàng chọn lựa cho mình bộ cánh phù hợp nhất. Áo tràng thường sẽ có màu xám, màu nâu hoặc những màu trầm, nếu cầu toàn hơn thì bạn có thể chọn những kiểu áo tràng theo hoa sen, hoa đào,…để diện trong những ngày đi lễ chùa đầu năm.

Nếu bạn là những cô nàng trẻ trang, thích phong cách đơn giản, tiện lợi thì có thể chọn mặc quần áo dài tay để đi lễ chùa đầu năm. Thông thường, để tiện cho việc đi chùa cầu an và chơi tết thì các cô nàng thường chọn những chiếc áo sơ mi cách điệu và quần jeans đơn giản, không mài, không rách để thể phù hợp với không khí trang nghiêm, thanh nhã nơi chùa chiền. Để tránh gây phản cảm chị em phụ nữ nên lưu ý không mặc những chiếc áo với loại vải mỏng manh, xuyên thấu hay những chiếc quần vải mỏng ôm sát.

Những lưu ý khi chọn quần áo đi chùa vào đầu năm

an-mac-ho-hang-kheu-goi-noi-den-chua-la-hanh-vi-thieu-van-hoa-45-.4180
  • Khi đi chùa đầu năm bạn nên chọn quần áo với những gam màu nhã nhặn. Vì theo quan niệm của đạo Phật, chùa là nơi thiêng liêng, nên sự giản dị, tôn nghiêm luôn được đặt lên hàng đầu.
  • Bạn cũng nên nói không với những quần áo xuyên thấu, những kiểu trang phụ tuy không hớ hênh nhưng cũng gây phản cảm như quần short, quần bó sát, váy ngắn, váy xẻ cao, áo khoét cổ quá sâu…để tránh gây phản cảm.
  • Ngoài ra, những loại quần tất lưới, quần tất hoa văn sặc sỡ cũng được khuyến cáo là không nên mặc đến chùa. Nếu muốn diện quần tất thì bạn nên diện những loại quần tất  trơn, màu đơn giản nhé.
  • Khi đi chùa vào đầu năm thì bạn cũng không nên trang điểm quá lòe loẹt, hay xịt nước hoa quá nồng.
  • Phong tục ngày đầu năm đi chùa đã trở thành một nét văn hóa, ăn sâu vào tâm thức của người Việt. Chính vì thế, mỗi dịp Tết đến Xuân về, các gia đình thường chọn cho mình chững bộ trang phục phù hợp để đến chùa cầu bình an, may mắn và vãn cảnh du xuân.

Đây là quan niệm dân gian, có tính chất tham khảo, không phải thông tin khoa học.

Diệu Hằng.

comment Bình luận

largeer