Mắt nổi vân đỏ như vầng trăng khuyết sau khi bị tai nạn giao thông

Sau tai nạn giao thông bị chấn thương đầu, hàm mặt, gãy xương đùi và dập phổi, nam sinh viên H.H.V., 21 tuổi phải nằm bệnh viện ở Quy Nhơn, Bình Định hơn 2 tháng.
30/12/2020 16:55

Sau khi xuất viện, anh V. vào TPHCM tiếp tục việc học của mình. Mọi sinh hoạt diễn ra bình thường cho đến 6 tháng sau, anh cảm thấy mắt trái nổi vân đỏ giữa tròng mắt như vầng trăng khuyết. Mắt sưng và đau nên anh V. đến bệnh viện chuyên về mắt để khám.

Tại đây, anh V. được chẩn đoán bị viêm giác mạc, được kê uống thuốc uống. Bệnh không thuyên giảm nên anh đến khám tiếp một số nơi khác trong vòng 2 tháng. Nhưng mắt bên trái của anh vẫn ngày càng sưng đỏ, nhìn mờ, cảm giác mắt sưng như muốn lồi ra ngoài.

mat-trai-noi-van-do-giua-_411609314800

Anh V. sau ca phẫu thuật.

Gia đình anh V. đưa anh đến Bệnh viện quận Thủ Đức để thăm khám mắt. Qua đánh giá lâm sàng, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân không phải bị viêm giác mạc như chẩn đoán ban đầu. Bác sĩ cho chụp MRI để tìm ra nguyên nhân chính xác. Kết quả hình ảnh cho thấy bệnh nhân bị rò động mạch cảnh xoang hang trái.

Bác sĩ Trần Nguyễn Khánh – Phó khoa Nội thần kinh, Bệnh viện quận Thủ Đức - giải thích: chấn thương do tai nạn giao thông trước đây đã xé rách, tạo một lỗ rò tại động mạch cảnh khiến máu theo lỗ rò chảy vào vùng xoang hang làm bệnh nhân có các triệu chứng trên.

Đây là bệnh lý phức tạp và hiếm gặp, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý về mắt, dễ gây mù mắt và đột quỵ nếu không được điều trị sớm.

Rò động mạch cảnh xoang hang thường gặp ở những bệnh nhân có tiền sử chấn thương vùng đầu, mặt sau tai nạn giao thông. Nếu người bệnh không được can thiệp điều trị kịp thời có thể dẫn đến mù lòa, yếu liệt do xuất huyết não… và nguy cơ tử vong cao.

Hiện mắt bệnh nhân giảm sưng, đỏ, không đau và được xuất viện về nhà.

Theo Phunuonline

comment Bình luận

largeer