Mẹ sửng sốt khi biết con sinh ra mắc hội chứng "người cá"

Sirenomelia là tên khoa học của căn bệnh "hội chứng người cá" với phần chân dính liền. Đây là một dạng dị tật cực hiếm gặp có thể làm ảnh hưởng đến sức khoẻ người bệnh.
26/05/2018 22:16

Em bé sinh ra mắc hội chứng người cá do mẹ chủ qua không siêu âm

Chu quan khong sieu am theo doi, me ta hoa sinh con `nguoi ca`

 Em bé mắc hội chứng "người cá" với phần chân dính liền

Sirenomelia, hay còn có tên gọi phổ biến là "hội chứng người cá", là một dạng dị tật cực kì hiếm gặp, khiến cho hai chân em bé bị dính liền vào nhau một phần hoặc toàn bộ. Theo ghi nhận, cho đến nay, Sirenomelia đã xuất hiện ở 60,000 đến 100,000 trường hợp.

Những người mang dị tật này còn có các biến chứng về đường tiêu hóa, thiếu thận hoặc thận kém phát triển. Đa phần những trường hợp này đều qua đời không lâu sau khi sinh do các biến chứng về phổi và khuyết tật tim mạch.

Trường hợp người mẹ Disksha Kamble 25 tuổi, sống tại Maharashtra, Ấn Độ vì chủ quan chỉ siêu âm một lần trong giai đoạn mang thai mà đau đớn mất đi đứa con khi vừa mới chào đời bởi căn bệnh hiếm gặp này.

Chu quan khong sieu am theo doi, me ta hoa sinh con `nguoi ca`

 Hình ảnh chụp X-quang cho thấy phần xương chân phát triển không bình thường

Ngày 21/5 vừa qua, chị Disksha chuyển dạ sinh con trong sự vui mừng của các thành viên trong gia đình. Tiến sĩ Sanjay Bansode, bác sĩ tại bệnh viện cho biết: "7h sáng người mẹ nhập viện, 2h sau sinh em bé bằng phương pháp sinh thường".

Ca sinh diễn ra thuận lợi nhưng chỉ khi bé chào đời cả kíp đỡ đẻ mới thật sự sốc. Khi bộ phận đầu tiên chui ra, mọi người đều cho rằng đó là chân của em bé nhưng thật kỳ lạ, bộ phận này có hình dạng đuôi cá.

Mặc dù chào đời với cân nặng 1,44kg nhưng đứa trẻ lại có 2 chân dính liền như đuôi cá. Điều này khiến bác sĩ gặp khó khăn trong việc xác định giới tính. Ngoài ra, bé còn có những dị thường bên trong khác như biến dạng thận và phổi. 

Điều đau lòng xảy ra khi vừa chào đời 15 phút, em bé đã không thể sống xót. Thấy con với hình dạng khác thường, chồng của Disksha không giấu nổi sự thất vọng nói: "Tôi đã rất sốc khi thấy con không có chân. Tôi chưa từng nghe thấy trường hợp nào như vậy".

Chu quan khong sieu am theo doi, me ta hoa sinh con `nguoi ca`

 Vợ chồng chị Disksha không thể giấu nổi nỗi buồn trên khuôn mặt

Cả hai vợ chồng tôi cực kỳ đau khổ khi con sinh ra không được hoàn hảo và ra đi mãi mãi" người cha ngậm ngùi chia sẻ.

Được biết năm 2015, vợ chồng Disksha cũng đã mất đứa con đầu lòng ngay giây phút đầu tiên khi bé chào đời. Lần mang thai thứ 2, người mẹ đi siêu âm, khám thai thường xuyên hơn và sinh được một bé gái khỏe mạnh. Thế nhưng lần mang thai thứ 3 này, Disksha chỉ siêu âm 2D 1 lần khi mang thai 8 tháng nên không thể ngờ tình huống đau lòng này đã xảy ra.

comment Bình luận

largeer