Mẹo để bé nằm điều hòa không bị ốm vào mùa hè

Vào mùa hè, nhiệt độ không khí cao mang lại cảm giác nóng nực không chỉ khiến người lớn mà trẻ em rất khó chịu. Khi đó, điều hòa là cứu cánh giúp mang lại không khí mát mẻ hơn. Nhưng một số trẻ em thường bị các bệnh đường hô hấp liên quan đến việc dùng điều hòa sai cách.
02/04/2021 06:35

1. Không để điều hòa phả thằng vào người bé

Trẻ em đặc biệt là trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch yếu và dễ bị tác động bởi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, bụi bẩn.  Nếu quạt gió của điều hòa thổi thẳng vào mặt, vào đầu, bé có cơ địa yếu sẽ rất dễ mắc những bệnh về đường hô hấp như dị ứng đường hô hấp, viêm mũi, viêm phế quản, viêm phổi, đau họng. Chưa kể nếu điều hòa chưa được vệ sinh sạch sẽ rất có thể sẽ lùa cả bụi bặm và vi khuẩn đến người bé gây bệnh.

Do đó, cha mẹ tuyệt đối không nên để điều hòa phả thẳng vào khu vực bé nằm. Nên bật kèm một chiếc quạt phe phẩy để hơi lạnh tỏa đều khắp phòng và không tập trung ở một khu vực.

nam dieu hoa

Hình minh họa.

 

2. Không bật điều hòa có nhiệt độ chênh lệch quá lớn với bên ngoài

Nhiệt độ trong phòng rất quan trọng đối với bé. Cha mẹ không nên để điều hòa quá lạnh và khô, nhiệt độ chênh lệch nhiều với bên ngoài (khoảng dưới 10 độ C). 

Trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ sơ sinh không có khả năng điều hòa nhiệt độ cơ thể như trẻ lớn hay người lớn, thân nhiệt bình thường của trẻ sẽ ở khoảng 36,5-37,5 độ C. Nếu trẻ được mặc quần áo, mang bao tay, vớ chân, đội mũ và đắp chăn thì có thể chịu được nhiệt độ phòng từ 26-28 độ C.

3.  Để chậu nước nhỏ trong phòng

Mùa hè, tuyến mồ hôi phát triển mạnh. Đặc biệt, trẻ còn hay bị mồ hôi trộm nên dễ bị mất nước. Hơn nữa, khi nằm trong điều hòa, không khí sẽ bị khô do điều hòa có tính chất hút ẩm.

Các bậc cha mẹ nên cho trẻ uống nước đầy đủ. Với trẻ sơ sinh dưới 6 tuổi, mẹ hãy tích cực cho con bú, tăng số lần bú để bù nước cho bé, tránh bị khô da.

Ngoài ra, trong phòng điều hòa, cha mẹ nên để một chậu nước để cân bằng độ ẩm trong không khí. Hoặc cha mẹ có thể đo độ ẩm trong phòng, độ ẩm lý tưởng từ 40-60%.

 

4. Chỉ nên cho bé ở phòng điều hòa tối đa 4 tiếng

Bật điều hòa cả ngày sẽ khiến không khí tù đọng, không tốt cho sức khỏe và hệ hô hấp của trẻ. Mỗi ngày, ít nhất mẹ phải 2 lần tắt điều hòa, mở hết các cửa, dùng quạt đuổi hết không khí tù đọng ra ngoài, đồng thời kết hợp đón ánh nắng vào phòng càng nhiều càng tốt để bé có thể hít thở được không khí tự nhiên.

20180524-bao-dong-nhieu-tre-bi-meo-mom-liet-mat-do-cha-me-dung-dieu-hoa-sai-cach-1-0631330

Hình minh họa.

Nhiều trường hợp biến cố đã xảy ra với trẻ khi nằm trong phòng điều hòa quá lâu. Giới y tế ghi nhận một bé gái 6 tháng tuổi bị liệt mặt, méo mồm, phải vào viện điều trị. Bác sĩ cho biết, do thời tiết nắng nóng kéo dài, hầu hết các gia đình ở thành phố đều bật điều hòa liên tục, đây chính là nguyên nhân khiến hiện tượng bệnh nhi bị méo mồm, liệt mặt tăng lên nhanh chóng.

5. Không cho bé ra ngoài ngay sau khi nằm điều hòa

Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể khiến bé dễ bị cảm, ho, thậm chí ngất xỉu do chưa thích ứng kịp với môi trường. Do đó, khi tắt điều hoà, bạn cũng nên mở cửa phòng và để bé chơi ở gần cửa một thời gian cho quen với việc giảm nhiệt độ sau đó mới ra ngoài. 

Thời gian lý tưởng là 3 phút, cho con đứng chơi gần đó để quen với luồng không khí nóng bên ngoài. Mặt khác, khi bé ở ngoài về, ra nhiều mồ hôi, mẹ cũng nên lau mồ hôi cho con và để con ngồi nghỉ ít nhất 3 phút ở nhiệt độ phòng bình thường, tránh cho bé vào ngay phòng điều hòa gió lạnh, nhiệt độ thấp đột ngột.

Lưu ý: Nhiều người có quan niệm kiêng không cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa vì sợ trẻ bị lạnh và có thể bị ốm. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa đã chỉ ra rằng, đây là một quan niệm sai lầm, vì trẻ sinh khỏe mạnh, đủ tháng và nặng từ 3,5 kg trở lên đều có đủ lớp mỡ để giữ nhiệt cho cơ thể. Cơ chế điều tiết thân nhiệt của trẻ cũng đã hoạt động để bé có thể ngủ ngon và an toàn ở cùng một nhiệt độ phòng như người lớn. Ngược lại, nếu cha mẹ ủ quá ấm, đắp nhiều chăn sẽ không có lợi mà còn khiến bé gặp nguy hiểm hơn.

Nhưng nếu trẻ sinh non, cân nặng dưới 3,5 kg thì tốt nhất cha mẹ hãy đợi đến lúc trẻ 1 - 2 tháng, tùy theo sự phát triển của bé rồi mới cho con dùng điều hòa.

Bài viết mang tính chất tham khảo.

Hồng Anh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer