Miền Nam ghi nhận 1 trường hợp bệnh nhi mắc sốt mò đầu tiên

Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) cấp cứu một trường hợp bé gái 37 tháng tuổi, ở Tây Ninh do thiếu máu nặng.
14/11/2023 10:26

Bệnh sử cho thấy: 4 ngày đầu bệnh nhi sốt nhẹ, chán ăn, ngày 5 và 6 sốt cao hơn, nôn ói, da xanh xao và đi tiểu sậm màu.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng thiếu máu nặng (dung tích hồng cầu 16%), gan to 4 cm dưới hạ sườn phải và lách to độ 4; các xét nghiệm tại cấp cứu cho thấy nhiễm khuẩn nặng, tổn thương phổi và tràn dịch màng phổi phải.

l

Tổn thương da ở ngực bệnh nhi

Diễn tiến bệnh nhi sốt cao kéo dài, tổn thương gan và thận nặng, phản ứng viêm còn rất cao, đông máu nội mạch lan tỏa và tiểu cầu giảm; tổn thương phổi với hội chứng nguy kịch hô hấp cấp do viêm lan tỏa 2 phổi, tủy đồ có hình ảnh thực bào máu.

Bệnh nhi được giúp thở do tổn thương phổi, truyền máu, dùng kháng sinh Vancomycin và Carbapenem do tình trạng viêm phổi nặng, nhiễm khuẩn huyết và suy đa cơ quan nặng. Sau 2 ngày kháng sinh trên không đáp ứng, bệnh nhi vẫn sốt cao kéo dài liên tục.

Qua hỏi bệnh và thăm khám kỹ ghi nhận sang thương da ở ngực phù hợp với sốt mò. Kết quả phân lập tác nhân trong máu bằng PCR cũng ghi nhận Orientia tsutsugamushi phù hợp với tình trạng của bệnh nhi.

Tình trạng bệnh nhi sau 3 ngày điều trị bằng Levofloxacin: hết sốt, các chỉ số chức năng cơ quan cải thiện dần, được rút nội khí quản và xuất viện sau 10 ngày điều trị.

Đây là ca bệnh sốt mò đầu tiên tại Bệnh viện Nhi đồng 1 và là ca đầu tiên ở trẻ em được chẩn đoán ở miền Nam. Diễn tiến rất nặng và nguy kịch với các biến chứng có thể tử vong là rối loạn tri giác, viêm phổi suy hô hấp, tán huyết và đông máu nội mạch lan toả, cũng như là hội chứng thực bào máu rất hiếm gặp trong bệnh sốt mò.

Việc phát hiện tác nhân gây bệnh dựa vào xét nghiệm sang thương da bằng kỹ thuật PCR hiện đại và sử dụng kháng sinh Levofloxacin kịp thời đã giúp chẩn đoán và cứu sống cháu.

Để phòng tránh bệnh, người lớn và trẻ em hạn chế đi vào vùng bụi rậm, cỏ thấp, vùng đất ẩm, vách núi, hang động. Khi đi vào những khu vực nghi có nhiều ấu trùng mò nên mặc quần áo dài, buộc kín gấu quần, mang tất, ủng. Y văn ghi nhận ở miền Nam Việt Nam, khoảng 50% bệnh nhân bị sốt mò do ấu trùng đốt khi làm việc ở ruộng lúa.

Nếu bị các nốt đốt lạ và sốt cao, không rõ nguyên nhân, cần kiểm tra kỹ tất cả bề mặt da trên cơ thể tìm các vết đốt, sau đó cần đưa đến các cơ sở y tế sớm để được các bác sĩ khám bệnh, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer