Mỡ trên cơ thể và cách khắc phục

Trên cơ thể mỗi chúng ta mỡ ( chất béo) rất quan trọng với sự sống của con người, song mỡ cũng chính là thủ phạm gây nên tình trạng thừa cân, béo phì, gây mất thẩm mỹ, đôi khi còn ảnh hưởng sức khỏe của con người.
01/12/2020 06:30

Nguyên nhân quan trọng khiến hình thành mỡ

Trong cơ thể chúng ta có 2 loại chất béo: chất béo thiết yếu và chất béo dự trữ. Chất béo dự trữ tích lũy dưới da, bám vào cơ bắp và cơ quan nội tạng. Nếu lượng chất béo này vượt qua phạm vi cho phép ở mỗi người thì sẽ trở thành mỡ thừa, sẽ gây tình trạng béo phì và nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe,..gây tâm lý tự tin, đặc biệt với phái đep.

Tất cả những lượng mỡ thừa trên cơ thể đều do chúng ta hấp thụ quá nhiều năng lượng. Hầu hết những ai muốn giảm cân đều cố gắng ăn kiêng, tập luyện với cường độ cao hoặc dùng tới thuốc giảm cân. Sau đó họ đánh giá sự giảm cân thành công qua chỉ số cân nặng. Nhưng thực tế nó chỉ giúp họ giảm cân “giả” vì cơ thể bị thiếu năng lượng và mất nước. Trong khi lượng mỡ thừa vẫn giữ nguyên.

Chất béo (lipid) có trong thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày, qua quá trình tiêu hóa, lipid được chuyển hóa thành axit béo và glycerol. Chúng được hấp thụ vào niêm mạch ruột và được giải phóng vào hệ bạch huyết dưới các hạt li ti. Những hạt mỡ li ti nhanh chóng đi khắp cơ thể và bị các tế bào lưu giữ tại các mô mỡ, đặc biệt là xung quanh thắt lưng, bụng, đùi,..

djiUntitled

Mỡ trở thành kẻ " phản chủ" bởi nó gây ra rất nhiều bệnh lý như tim mạch, tiểu đường,.. Mặt khác, mỡ dưới đa tích tụ gây nên tình trạng ngấn mỡ vùng eo, hông, mông, đùi và hiện tượng sần sùi, thâm sạm trên bề mặt da khiến chị em mất đi những đường cong cơ thể, trở nên lo lắng, tự ti.

Cách khắc phục mỡ trên cơ thể

Trong thực tế, giảm cân một bộ phận cụ thể ở nữ giới không hề dễ dàng. Cơ thể bạn tự lựa chọn vị trí và thời điểm giảm mỡ thừa thay vì tập trung vào một số vùng được tập luyện. Do đó, cách giảm cân lành mạnh với hiệu quả lâu dài nhất là kết hợp tập luyện với chế độ ăn kiêng.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp để năng lượng được dự trữ trong cơ thể, trong khi tập thể thao giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.

Nếu bạn muốn giảm mỡ hiệu quả nhất thì hãy tập trung vào việc xây dựng cho mình những nguyên tắc ăn uống quan trọng như low-carb (giảm lượng carb trong thực đơn), hạn chế chất béo xấu và chỉ nạp các chất béo có lợi.

Ngoài ra, bạn cần tăng cường bổ sung nhiều rau, củ, quả vào chế độ ăn. Uống nhiều nước cũng là nguyên tắc không thể thiếu nếu muốn giảm tỷ lệ mỡ một cách hiệu quả.

Untitledt

Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện một chế độ ăn khoa học nhất định với những quy định riêng trong thực đơn như Eat Clean, chế độ ăn kiêng Ketogenic, Chế độ ăn 5:2, High-fat,...

Việc tập luyện thực chất chỉ có tác dụng tăng cơ bắp, giảm tỷ lệ mỡ chứ không thể giảm mỡ. Do đó, bạn cần kết hợp cả việc tập luyện và ăn uống để có được vóc dáng khỏe mạnh và thon gọn nhất.

Hiện nay, có rất nhiều bài tập khác nhau để bạn lựa chọn. Tùy vào điều kiện, địa điểm mà bạn sẽ có được một bài tập phù hợp và hiệu quả nhất.

Nguyễn Dung

                                                                                   

comment Bình luận

largeer