Mối liên hệ giữa sữa đậu nành và sức khỏe tổng thể

Theo huấn luyện viên sức khỏe Sarah Hays Coomer, hầu hết những người lo lắng về đậu nành đều băn khoăn về hai điều: Mất cân bằng nội tiết tố ở nam giới, ung thư ở phụ nữ.
24/05/2023 16:53

Đậu nành không ảnh hưởng đến nội tiết tố sinh sản nam giới

Đậu nành có chứa các hợp chất giống như estrogen được gọi là isoflavone. Một số người lo lắng rằng những phytoestrogen này (hợp chất trong thực vật bắt chước estrogen trong cơ thể) có thể làm giảm nồng độ testosterone ở nam giới và trẻ em trai, khiến họ trở nên nữ tính hơn hoặc ảnh hưởng đến số lượng hoặc chất lượng tinh trùng của họ, nhưng mối liên hệ này chỉ là một huyền thoại.

Theo một phân tích tổng hợp năm 2020 của 41 nghiên cứu về Độc chất sinh sản, protein đậu nành và isoflavone không có bất kỳ ảnh hưởng đáng kể nào đến nội tiết tố sinh sản nam giới.

Đậu nành không làm tăng nguy cơ ung thư

Đối với phụ nữ, mối quan tâm về phytoestrogen thường xoay quanh nguy cơ ung thư. Cụ thể, mọi người lo lắng rằng ăn đậu nành có thể làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư vú.

Bằng chứng cho thấy ăn đậu nành không làm tăng nguy cơ ung thư. Trên thực tế, một đánh giá có hệ thống năm 2022 về các nghiên cứu có liên quan cho thấy, tiêu thụ đậu nành vừa phải có thể giúp bảo vệ chống ung thư vú ở cả phụ nữ trước và sau mãn kinh.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Katherine Zeratsky (Hoa Kỳ), quan niệm đậu nành gây ung thư vú bắt đầu vì nồng độ estrogen cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú, nhưng đậu nành không chứa đủ isoflavone để khiến phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh.

Tuy nhiên, cô cũng cảnh báo rằng các chất bổ sung isoflavone đậm đặc chứa hàm lượng hợp chất estrogen cao hơn nhiều so với thực phẩm làm từ đậu nành và có thể làm tăng nguy cơ đối với phụ nữ có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú hoặc bệnh tuyến giáp. Cần nghiên cứu thêm về tác dụng tiềm năng của các chất bổ sung này.

Ảnh: IPN

Ảnh: IPN

Lợi ích của đậu nành

Dan Buettner, tác giả cuốn sách bán chạy nhất The Blue Zones, đã xác định 5 nơi trên thế giới mà con người sống lâu nhất và điều tra những điểm tương đồng trong chế độ ăn uống và hành vi lối sống của họ. Trên trang web của mình, anh viết rằng các loại đậu (bao gồm cả đậu nành) là “nền tảng” của cả 5 chế độ ăn kiêng Vùng xanh mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe.

Chất đạm

Con người phải tiêu thụ 9 axit amin thiết yếu để xây dựng cơ bắp, hỗ trợ chức năng miễn dịch và tiêu hóa, cũng như duy trì nhiều chức năng quan trọng khác. Đậu nành chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu, làm cho nó trở thành một nguồn protein thực vật hoàn chỉnh.

Một cốc sữa đậu nành chứa khoảng 8 gam protein. Trong khi đó, một cốc sữa bò cũng chứa khoảng 8 gam protein.

Vitamin và các khoáng chất

Sữa đậu nành và các sản phẩm làm từ đậu nành khác như đậu phụ có hàm lượng vitamin B, kali và magiê cao tự nhiên. Sữa đậu nành thường được bổ sung các vitamin và khoáng chất thiết yếu khác, bao gồm canxi, vitamin D, B12 và sắt, tất cả đều quan trọng đối với chế độ ăn uống lành mạnh.

Bệnh tim

Đậu nành là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đáng tin cậy, có thể giúp cân bằng mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một tập hợp các nghiên cứu theo dõi hơn 74.000 người trong gần 30 năm cho thấy lượng đậu nành và isoflavone tiêu thụ cao hơn - đặc biệt là khi tiêu thụ ở dạng đậu phụ - có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh động mạch vành thấp hơn.

Giảm cơn bốc hỏa thời kỳ mãn kinh

Một nghiên cứu nhỏ năm 2021 về Thời kỳ mãn kinh cho thấy chế độ ăn uống dựa trên thực vật bao gồm cả đậu nành giúp giảm 79% sự xuất hiện của các cơn bốc hỏa ở những người tham gia.

Một phân tích tổng hợp lớn hơn vào năm 2015 cũng cho thấy phytoestrogen giúp giảm đáng kể sự xuất hiện của các cơn bốc hỏa mà không có bất kỳ tác dụng phụ tiêu cực nào.

Sức khỏe của xương

Một đánh giá năm 2022 về 18 nghiên cứu ngẫu nhiên, có kiểm soát trên Tạp chí Y học lâm sàng đã kết luận rằng isoflavone trong đậu nành có hiệu quả trong việc làm chậm quá trình mất canxi ở phụ nữ sau mãn kinh, do đó làm giảm nguy cơ loãng xương.

Lưu ý khi uống sữa đậu nành

Không nấu sữa đậu nành cùng đường đỏ

Nhiều người muốn thêm vị ngọt cho sữa đậu nành nên sử dụng đường đỏ, song điều này hoàn toàn không nên. Trong đường đỏ có chứa nhiều acid hữu cơ như acid lactic, acid axetic,… dễ dàng kết hợp với canxi, protit làm mất hiệu quả dinh dưỡng của sữa.

Hơn nữa, nếu dùng hỗn hợp này thường xuyên, hoạt động tiêu hóa của bạn cũng bị ảnh hưởng.

Không đánh trứng vào sữa đậu nành

Không ít người cho rằng đánh trứng cùng sữa đậu nành để uống sẽ làm tăng dinh dưỡng, phù hợp cho một bữa sáng giàu năng lượng. Nhưng hiệu quả lại ngược lại, lòng trắng trứng dễ kết hợp với men trypsin trong sữa đậu nành tạo thành kết tủa mà cơ thể không thể hấp thu.

Như vậy việc kết hợp này không những không làm tăng mà còn gây hao hụt chất dinh dưỡng.

Không uống sữa đậu nành khi đói

Cơ thể sẽ không thể hấp thu và sử dụng tốt tất cả dưỡng chất có trong sữa đậu nành nếu bạn dùng lúc đói, thay vì thế hầu hết chuyển thành nhiệt để hấp thu.

Thay vào đó, bạn nên dùng sữa đậu nành kết hợp với thực phẩm nhiều tinh bột như: bánh mì, bánh ngọt,… để dịch dạ dày tiêu hóa, hấp thu dinh dưỡng từ sữa tốt nhất.

Theo Forbes.com

comment Bình luận

largeer