Mối quan hệ giữa cách dạy con nghiêm khắc và rối loạn tâm thần của trẻ

Kiểu nuôi dạy con nghiêm khắc ảnh hưởng tiêu cực đến chứng rối loạn hành vi và cảm xúc của trẻ, đồng thời, trẻ có vấn đề về hành vi và cảm xúc cũng làm căng thẳng thêm cách dạy con của phụ huynh.
05/06/2022 15:30
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Để đi đến kết luận trên, các nhà khoa học Anh đã thu thập các dữ liệu giúp đánh giá cách nuôi dạy của phụ huynh và hành vi của trẻ từ 9 tháng tuổi đến 17 tuổi.

Họ nhận thấy nuôi dạy con nghiêm khắc (như la mắng, đánh đòn) có liên quan đến chứng hiếu động thái quá của trẻ khi 5 tuổi và các vấn đề về cảm xúc khi 7 tuổi. Ở chiều ngược lại, rối loạn hành vi của trẻ lúc 3 tuổi dẫn đến cách nuôi dạy nghiêm khắc của phụ huynh khi trẻ 5 tuổi; chứng tăng động và rối loạn cảm xúc của trẻ khi 5 tuổi đưa đến cách nuôi dạy nghiêm khắc của phụ huynh lúc trẻ 7 tuổi.

Theo các chuyên gia, rối loạn hành vi - cảm xúc xã hội lúc nhỏ dễ dẫn đến kết cục bất lợi khi trưởng thành, như rối loạn sức khỏe tâm thần và nguy cơ phạm tội. Đó là lý do cần sớm nhận biết và ngăn chặn các yếu tố nguy cơ để có cách nuôi dạy trẻ lành mạnh hơn. 

Theo  PsyPost

comment Bình luận

largeer