Món ăn chống ngán ngày Tết

Món ăn chống ngán ngày Tết là gợi ý cho các bà nội trợ . Một số món ăn như dưa chua, hành muối, nộm...được nhiều người yêu thích.
03/01/2018 16:46

Những món dưa muối ngày Tết

Hành muối

Nguyên liệu chuẩn bị để làm món này bao gồm: hành củ, giấm, đường, muối, phèn.

Đầu tiên bạn cho muối và phèn chua vào chậu nước rồi khấy đến khi tan hẳn. Tiếp đến, bỏ hành vào chậu ngâm cùng và đậy kín khoảng 2 ngày. 2 ngày sau bỏ hành ra gọt vỏ, rửa và để ráo nước.

cac mon an chong ngan ngay tet

Món ăn chống ngán ngày Tết trong đó có hành muối. Đây là món ăn truyền thống được mọi người yêu thích

Khi sơ chế hành xong, bạn tiến hành làm nước trộn gồm giấm, đường, muối, nước cho vào nồi đun sôi rồi tắt bếp đợi nguội. Đổ hành vào hộp rồi cho hỗn hợp nước trên ngập củ hành.

Đợi 10 ngày sau là món hành muối sẽ ăn được.

Dưa kiệu

Nguyên liệu gồm: kiệu, muối, phèn chua, giấm, đường

Ngâm củ kiệu vào nước muối pha 12 giờ rồi xả nhiều lần với nước. Pha phèn chua rồi ngâm tiếp củ kiệu, đem phơi nắng. Tiếp tục xả nước rồi vớt kiệu ra rổ cho ráo nước rồi phơi nắng 3 giờ.

Cắt rễ, lột vỏ rồi rửa sạch. Chuẩn bị một chén giấm cho vài củ kiệu vào rửa kiệu qua giấm, vớt ra. Làm lần lượt cho hết kiệu. Cho kiệu vào âu lớn, ướp một lớp đường, một lớp kiệu, lại một lớp đường, một lớp kiệu cho đến hết, đậy lại, thỉnh thoảng đảo đều, đợi kiệu ra nước, tự lên men. Khoảng 2 ngày sau kiệu bắt đầu có nước và đường tan hết.

cac mon an chong ngan ngay tet

Món ăn chống ngán ngày Tết. Kiệu muối là món dưa không thể thiếu của người miền Nam trong dịp Tết

Lúc này sắp kiệu vào lọ thủy tinh có bắp đậy cho đẹp. Chừng hơn 2 tuần là dưa kiệu chua vừa ăn.

Nếu muốn nhanh ăn được thì bạn áp dụng cách : nấu 250g đường với 600 ml giấm, để thật nguội cho vào lọ kiệu. Chừng 7-10 ngày là ăn được (tùy độ chua của nước giấm đường).

Dưa món

Nguyên liệu gồm: Cà rốt, củ cải, đường, mì chính, nước mắm, muối trắng

Cách làm: Củ cải và cà rốt nạo vỏ, rửa sạch thái hình hoa hoặc hình con chì ngâm với nước muối 30 phút.

Đổ cà rốt, củ cải ra rổ rồi dùng khăn sạch vắt kiệt nước, rửa lại bằng nước sạch rồi lại vắt khô, làm liên lục như vậy 3 lần.

cac mon an chong ngan ngay tet

Người miền Trung luôn chuẩn bị dưa món mỗi dịp Tết đến

Cho rau củ lên vỉ nướng chỉnh 100 độ C ở chế độ quạt gió trong thời gian 1 tiếng.

Cho đường, nước lọc vào nồi đun sôi để đường tan hết rồi thêm nước mắm nếm cho vừa ăn. Đun sôi rồi tắt bếp. Tiếp đó cho nửa thìa mì chính và tỏi thái mỏng vào.

Rau củ đã sấy được 1 tiếng thì tắt lò, lấy ra để nguội rồi xếp vào lọ thuỷ tinh cùng tỏi đã bào khi nãy. Dùng đĩa chèn lên mặt rau củ rồi đổ nước mắm vào, đậy nắp lọ và để nơi thoáng mát, 2 ngày sau là có thể dùng dần.

Dưa cải muối

Nguyên liệu: cải bẹ, hành tím, hành lá, muối, đường, giấm

Cách làm: Cắt bỏ phần rễ dưa, tẽ ra từng bẹ, cho muối hạt vào ngâm rửa sạch, cắt khúc khoảng 3-5cm, xong để ráo nước. Đem phơi ít nhất ra ngoài có ánh sáng mặt trời khoảng nửa ngày đến 1 ngày.

Dùng 1,5 l nước đun sôi để nguội, hòa đường và muối hạt vào, nêm nếm thấy vừa ăn là được. Tránh cho muối quá nhiều, mặn quá dưa sẽ không ngon.

cac mon an chong ngan ngay tet

Dưa cải muối ăn chống ngán rất dễ làm và ngon miệng

Nếu muốn dưa được ăn nhanh, bạn có thể cho thêm 1 ít dấm để làm dưa chua nhanh hơn.

Sau khi đã hòa hỗn hợp muối, đường vào nước đun sôi, các bạn xếp dưa cải đã phơi, hành lá (hoặc thêm ớt) vào lọ. Lấy 1 túi nhựa chèn lên để nén dưa xuống ngấm đều vị.

Xong để lọ dưa muối cải vào nơi thoáng mát, chỉ sau 1 -2 ngày nếu thấy dưa chuyển sang màu vàng, có vị thanh chua là có thể ăn được rồi.

Nộm ngó sen rau muống

Nguyên liệu: Củ sen, ngó sen, rau muống non, cà rốt, cải thảo, tỏi, ớt, gừng, muối, đường, dấm, nước mắm.

Cách làm:

Gọt vỏ củ sen và thái lát mỏng. Ngó sen cắt khúc vừa ăn. Đem 2 nguyên liệu này ngâm vào nước rồi vắt nửa quả chanh hoặc thìa giấm để giữ độ trắng.

Rau muống nhặt sạch lá, lấy cọng non, rửa sạch. Cải thảo gọt lá lấy phần thân giữa. Gừng thát lát, ớt băm nhỏ.

cac mon an chong ngan ngay tet

Trộn hỗn hợp củ sen, ngó sen, rau muống, cải thảo với muối, đường ngâm tầm 15 phút rồi vớt ra rổ vắt khô nước. Sau đó trộn với gừng, và cuối cùng là cho vào lọ thủy tinh.

Hòa đường với dấm, tỏi, ớt, muối, nước mắm, dội lên trên hỗn hợp rau củ kia. Để chừng 3 tiếng là ăn được. Có thể cất vào tủ lạnh dùng dần.

comment Bình luận

largeer