Món cháo này được ví như “thần dược” có tác dụng giảm căng thẳng và bổ thận tráng dương

Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta thông thường hạt kê và các loại thực phẩm khác cũng có thể giúp chúng ta giải tỏa căng thẳng, xoa dịu thần kinh giúp ngủ ngon, bổ thận tráng dương..
11/03/2021 17:45

Cháo kê có thể làm giảm căng thẳng

Kê là thực phẩm được các chuyên gia sức khỏe lựa chọn Món cháo kê làm từ hạt kê được biết đến với tên gọi "súp nhân sâm". Hạt kê không chỉ có chức năng bồi bổ dạ dày mà còn giúp ngủ ngon và xoa dịu thần kinh, giúp giảm căng thẳng, stress rất hiệu quả.

Ngoài việc bồi bổ sau sinh, hạt kê còn có thể xua tan tàn nhang và nếp nhăn, hạ đường huyết, giảm cân, ngăn ngừa bệnh beriberi, bổ sung protein chất lượng cao, bổ sung nhiều loại vitamin.

hat-ke-thuoc-truong-tho

1. Ngăn ngừa chứng khó tiêu

Những người mắc các bệnh về lá lách, dạ dày lâu năm thường uống cháo kê để chữa các bệnh về đường tiêu hóa do nhiều nguyên nhân khác nhau.

2. Điều hòa giấc ngủ

Hạt kê rất giàu tryptophan, có tác dụng điều hòa giấc ngủ. Người trung niên và người già thường xuyên mất ngủ có thể uống một ít cháo kê trước khi đi ngủ sẽ giúp dễ ngủ.

3. Loại bỏ tàn nhang và làm đẹp

Hạt kê có tác dụng giảm nếp nhăn, xua tan vết sạm, giảm sắc tố da.

khong-ai-ngo-hat-ke-co-the-chua-duoc-nhung-benh-nay-hinh-2

4. Bổ thận

Ngũ cốc đều có tác dụng dưỡng tinh, ích khí, bổ thận khí, trong 5 loại hạt thì hạt kê có tác dụng bổ thận tráng dương mạnh nhất.

Hạt kê có thể om riêng hoặc nấu cháo, nói chung người miền Bắc ăn nhiều, vị nhạt, dễ tiêu. Cách làm rất đơn giản và dễ ăn. Đối với người già yếu và người bệnh và phụ nữ có thai, có thể nói hạt kê là vị thuốc bổ lý tưởng nhất.

Cháo kê tuy là một phương pháp rất tốt nhưng dựa trên nguyên tắc ăn hỗn hợp ngũ cốc, bạn có thể thêm các nguyên liệu như khoai tây, khoai lang, củ mài, táo tàu, bí đỏ, long nhãn vào cháo kê để đảm bảo dinh dưỡng và tăng khẩu vị.

Công thức nấu cháo hạt kê chà là đỏ

Nguyên liệu: 100 gam sa kê, 20 quả chà là đỏ, 20 gam mật ong.

Cách nấu

1. Rửa sạch quả chà là đỏ, dùng dao cắt bỏ hạt và cắt nhỏ.

2. Rửa hạt kê bằng nước sạch.

3. Cho nước vào đun sôi hạt kê, thêm quả chà là đỏ và nấu thành cháo.

4. Sau khi tắt bếp, để nguội cho ấm rồi cho mật ong vào.

Tác dụng: Kê và chà là đỏ có tác dụng bổ âm, với hàm lượng sắt cao, có tác dụng giảm ốm nghén, bồi bổ cơ thể, có tác dụng bổ âm dưỡng huyết sau sinh rất tốt.

Lời khuyên: Khi nấu cháo, bạn nhớ đun sôi nước trước, sau đó cho hạt kê đã rửa sạch vào, đun sôi trước rồi đun ở lửa nhỏ, khi súp đặc lại thì tắt bếp.

27583620112_0e77f5f73e_z

Cháo kê, khoai lang: kê 50g, khoai lang 60g. Khoai lang gọt vỏ thái lát; kê xay bỏ vỏ; nấu cháo. Ăn bữa sáng. Món này thích hợp cho người đái tháo đường tỳ vị hư nhược.

Cháo kê: kê 200g, bột mỳ 100g, trộn đều, nấu cháo. Ăn khi đói, ngày 2 lần. Món này tốt cho người cao tuổi, tỳ vị hư nhược, ăn không tiêu, người gầy, sút cân, phiền khát.

Cháo kê trúc diệp: kê 200g, đạm trúc diệp 40 - 60g thái nhỏ, nấu lấy nước bỏ bã. Kê nấu với nước đạm trúc diệp thành cháo. Món này tốt cho người say nóng, cảm nắng, hồi hộp kích ứng, tim đập mạnh, giật tay chân.

Cháo kê đại táo: kê 200g, đại táo 10 - 12 quả nấu cháo thêm đường. Món này tốt cho người già, trẻ em rối loạn tiêu hóa, ăn kém, tiêu chảy, mỏi mệt.

Gia Huy (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer