Một người được mổ đẻ được mấy lần?

Sinh con là trọng trách thiêng liêng của mỗi người phụ nữ. Khi sinh con, nhiều người thuận lợi có thể đẻ thường những cũng có những người khó sinh, phải can thiệp mổ đẻ. Vậy, một người tối đa được mổ đẻ mấy lần để an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé.
18/03/2021 14:48

 Mổ đẻ lần 1, các lần tiếp theo có sinh thường được không?

Khi chuẩn bị kết thúc thai kỳ, nhiều chị em sẽ được các bác sỹ thăm khám và tư vấn nên sinh thường hay sinh mổ. Bởi trong một số trường hợp thực tế, những người bị dị dạng tử cung, thai quá to, thai đôi hoặc có những bất thường khác, bác sĩ sẽ chỉ định sinh mổ.

Nhiều mẹ hiện nay cũng lựa chọn phương pháp sinh mổ chủ động mặc dù có thể sinh thường. Nhưng điều này khuyến cáo là không nên vì sinh mổ sẽ có những nhược điểm nhất định, ảnh hưởng đến cơ thể của người phụ nữ sau này như:

mo de

Hình minh họa.

  • Sau khi sinh mổ, mức độ phục hồi của người mẹ sẽ lâu hơn và đau đớn hơn so với sinh thường
  • Những vết mổ sau khi sinh nếu không được vệ sinh, chăm sóc kỹ sẽ có nguy cơ nhiễm trùng vết mổ, viêm bàng quang, rau cài răng lược vào sẹo mổ cũ nếu mẹ mang thai lần hai. Đặc biệt, nếu mang thai lần tiếp theo cách thời điểm mổ trước đó chưa tới 2 năm sẽ có nguy cơ bị nứt vết mổ. Sinh mổ càng nhiều lần thì tỷ lệ biến chứng càng cao, đặc biệt là thai làm tổ tại vết mổ, sẹo sẽ dính xấu, mổ khó khăn.
  • Sữa mẹ về chậm hơn so với sinh thường nên trong những ngày đầu, bé phải dùng sữa ngoài.
  • Trong sinh mổ, em bé không tiếp xúc được với hệ vi khuẩn trong môi trường âm đạo của người mẹ nên hệ miễn dịch của em bé cũng kém hơn.
  • Có khả năng gặp phải những biến chứng thai kỳ trong lần mang thai tiếp theo cao hơn so với sinh thường.

Do đó, theo các nhà nghiên cứu, có đến 80% các mẹ đã để mổ trong lần mang thai đầu sẽ phải mổ đẻ trong lần tiếp theo.

Theo Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), loại vết rạch tử cung mà bạn đã từng mổ trong lần sinh mổ trước đó có thể quyết định việc sinh nở trong tương lai vì một số vết sẹo ở tử cung có nhiều khả năng gây vỡ khi sinh ngả âm đạo sau khi sinh mổ (VBAC ). Đường rạch dọc thấp và dọc cao đều có nguy cơ bị vỡ cao hơn so với đường rạch ngang thấp của tử cung.

Một người tối đa mổ đẻ được mấy lần?

Theo các chuyên gia, thực sự không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Bởi thực tế, có rất nhiều sản phụ mổ đẻ 3-4 lần nhưng vẫn khỏe mạnh, có những người mổ 2 lần lại gặp phải nhiều vấn đề rắc rối lớn.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ khuyến nghị nên đợi ít nhất 12 tháng cho bất kỳ hình thức sinh nào và đây là mức tối thiểu.

Các bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên, các chị em phụ nữ chỉ nên dùng biện pháp sinh mổ 2 lần, trường hợp bất đắc dĩ không nên sinh mổ quá 3 lần. Đặc biệt, khoảng cách mang thai sau khi sinh mổ ít nhất là 2 năm để vết mổ được hồi phục hẳn. Đây là con số an toàn cho hầu hết các mẹ.

Nếu mổ đẻ nhiều lần, sản phụ dễ gặp nhiều nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng. Trả lời trên báo chí, BSCKII. Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng Khoa Sản - Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết, đối với những trường hợp sản phụ sinh con nhiều lần đã là rất nguy hiểm đặc biệt lại trên sản phụ sinh bằng phương pháp sinh mổ sẽ nguy hiểm gấp nhiều lần. Đôi khi sản phụ có thể phải trả giá bằng cả tính mạng của mình và thai nhi.

Hơn nữa khi sinh mổ người phụ nữ sẽ gặp phải những nguy cơ tai biến của gây mê, gây tê, nguy cơ dính nhiều vùng mổ gây tổn thương các tạng lân cận trong ổ bụng đặc biệt là hệ tiết niệu như bàng quang, niệu quản hay hệ tiêu hóa như ruột…thậm chí có trường hợp phải phẫu thuật nhiều lần khắc phục các sự cố đó. Ngoài ra còn có các di chứng sau sinh như nhiễm trùng vết mổ, hội chứng bàng quang nhỏ… Tăng nguy cơ gặp biến chứng thai kỳ ở lần mang thai tiếp theo. Càng về những lần đẻ mổ sau thì những rủi ro có mức độ càng cao".

Minh Hằng (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer