Một số phương pháp điều trị chốc mép hiệu quả

Bị lở mép hay chốc mép nếu không được điều trị dứt điểm rất dễ tái phát gây khó chịu cho người bệnh trong cuộc sống hàng ngày.
23/02/2023 15:19

Dùng thuốc tây điều trị chốc mép (lở mép)

Hiện nay chưa có cách nào chữa khỏi chốc mép (lở mép) do virus gây ra. Tuy nhiên, người bệnh có thể bôi môt số thuốc kháng virus để giảm bớt triệu chứng đau ngứa do bệnh gây ra và phòng ngừa sự lây lan của bệnh.

Một số loại thuốc chống Virus được các bác sĩ khuyên dùng là acyclovir, valacicolovir…

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Quy trình điều trị vết lở thông thường được bác sĩ tư vấn như sau:

– Rửa vùng da bị lở ngày 2 lần.

– Bôi các dung dịch rửa trùng, hút dịch như jarish, dalibour, dung dịch kháng sinh xnh methylen, castelani…

– Sau 3-4 ngày vùng da tổn thương sẽ khô lại, người bệnh có thể bôi kem acyclovir.

Với những người bệnh bị tái phát chốc mép nhiều lần, tổn thương sẽ nặng hơn nên được sự chỉ định dùng thuốc của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Với những người bị chốc mép được chẩn đoán do nấm có thể dùng thuốc kháng nấm Canesten hoặc kem Daktarin bôi lên vết thương. Ngày bôi 3-4 lần trong vòng 2 tuần.

Điều trị chốc mép (lở mép) bằng các bài thuốc dân gian

Người bệnh bên cạnh sử dụng thuốc tây có thể tham khảo những cách chữa chốc mép dân gian sử dụng những nguyên liệu tự nhiên. Hiệu quả có thể lâu hơn so với cách điều trị bằng thuốc tây. Tuy nhiên các thành phần trong bài thuốc đều an toàn với sức khỏe và đặc biệt không gây tác dụng phụ.

Điều trị chốc mép (lở mép) bằng lá ổi

Lá ổi có tính chất kháng viêm, kháng khuẩn tốt nên được sử dụng trong nhiều bài thuốc Đông Y. Giã nát hoặc xay nhuyễn lá ổi non. Đắp trực tiếp lên vùng da bị lở khoảng 15-20 phút mỗi ngày sẽ có kết quả tốt cho người bệnh.

Điều trị lở mép bằng chuối và mật ong

Dằm chuối nhuyễn sau đó trộn với mật ong và đắp trực tiếp lên vùng da bị chốc mép giúp chống viêm, kháng khuẩn và giảm đau rát.

Điều trị chốc lở mép bằng dầu Olive

Dầu olive có công dụng sát khuẩn, làm lành vết thương nhanh chóng. Dùng tăm bông xoa dầu olive lên vùng da mép để giảm đau rát, mau lành tổn thương da cho người bệnh.

Chữa lở mép bằng dầu dừa

Tương tự dầu ô liu, dầu dừa cũng là nguồn nguyên liệu làm đẹp cho chị em phụ nữ và đặc biệt có tác dụng chữa bệnh chốc mép hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy dầu dừa thoa trực tiếp lên vùng da bị chốc lở, bôi ngày 2-3 lần và kiên trì sẽ cho kết quả tốt.

Điều trị lở mép bằng dưa leo

Điều trị lở mép bằng dưa leo: Ảnh minh họa

Điều trị lở mép bằng dưa leo: Ảnh minh họa

Dưa leo có tính mát và giúp làm dịu da. Có thể thái dưa leo thành những lát mỏng sau đó chà xát nhẹ lên vùng da bị lở sẽ giảm đau rát, nhức đi rất nhiều. Bạn cũng có thể ăn dưa leo hàng ngày để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Điều trị lở mép bằng sữa chua

Sữa chua cũng là nguồn thực phẩm vô cùng quan trọng và quen thuộc đối với chúng ta. Trong sữa chua có chứa nhiều vi khuẩn tốt giúp bạn chống nhiễm trùng hiệu quả.

Không chỉ vậy sữa chua còn giúp bạn tăng độ ẩm cho đôi môi. Đặc biệt nó còn bổ sung thêm và khắc phục được triệu chứng chốc mép vô cùng hiệu quả.

Điều trị lở mép bằng nước muối sát trùng

Nước muối sát trùng là lựa chọn vô cùng thông minh khi bị chốc mép. Nó có tác dụng rửa sạch vết thương, kháng viêm rất tốt. Bạn chỉ cần lấy một miếng bông gạc tẩm nước muối sát trùng rồi rửa nhẹ vùng bị lở.

Điều trị lở mép bằng nha đam (lô hội)

Cây nha đam (lô hội) có tác dụng rất lớn trong việc điều trị lở mép. Gel nha đam sẽ giúp tình trạng lở nhanh chóng bớt viêm nhiễm và khô thoáng.

Bạn chỉ cần lấy gel nha đam thoa lên vùng chốc lở. Hoặc có thể ăn nha đam, uống nước ép nha đam hàng ngày cũng rất tốt cho cơ thể và giúp cho vết lở nhanh khỏi.

Trên đây là một số chia sẻ về kinh nghiệm chữa lở mép đơn giản mà hiệu quả. Bạn có thể tham khảo để biết và lựa chọn cách điều trị chốc mép phù hợp nhất, an toàn nhất.

Theo Thầy thuốc Việt Nam

comment Bình luận

largeer