Một tù nhân tại Ý nuốt pin vào bụng để được "đau tim"

Bệnh nhân là một người đàn ông 26 tuổi ở Ý, đang thi hành án trong tù. Người này nuốt một cục pin tiểu AA và bị đau bụng dữ dội suốt 2 giờ, theo NBC News.
14/12/2020 19:16

Anh được đưa đến cấp cứu tại một bệnh viện ở thành phố Florence (Ý). Ảnh chụp X-quang cho thấy cục pin nằm trong dạ dày bệnh nhân. Các bác sĩ thực hiện kiểm tra điện tâm đồ, tức đo hoạt động điện của tim. Kết quả cho thấy bệnh nhân có biểu hiện y hệt như người đang lên cơn đau tim.

Tuy nhiên, bệnh nhân lại không có các triệu chứng đau tim khác như đau ngực. Những kiểm tra sau đó hoàn toàn không phát hiện bất kỳ dấu hiệu tim mạch bất thường nào.

dau tim

Sau khi nuốt pin, người đàn ông 26 tuổi ở Ý có kết quả đo điện tâm đồ y hệt người đang bị đau tim. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện sự bất thường này là do cục pin bệnh nhân nuốt vào bụng. Pin có mang năng lượng và đặc tính này đã mô phỏng lại biểu hiện của một cơn đau tim khi kiểm tra bằng điện tâm đồ.

Hiện tượng trên có thể dễ dẫn đến chẩn đoán nhầm là triệu chứng của đau tim. Khi bác sĩ phẫu thuật nội soi để lấy cục pin ra ngoài, hoạt động tim trên điện tâm đồ của bệnh nhân đã trở lại bình thường.

Các bác sĩ đã chia sẻ ca bệnh kỳ lạ này trên chuyên san Annals of Internal Medicine. Bài viết cho rằng điều đặc biệt hơn của ca bệnh là kết quả điện tâm đồ bị sai lệch dù bệnh nhân chỉ cần nuốt 1 cục pin. Trong khi đó, ở một số ca bệnh trước đây, kết quả điện tâm đồ bị sai lệch thường là do bệnh nhân nuốt nhiều cục pin.

Các chuyên gia cảnh báo việc nuốt pin thực sự gây nguy hiểm, đặc biệt là ở trẻ em. Nguy cơ không phải do tổn hại đến tim mạch mà là đường tiêu hóa. Pin mắc kẹt trong đường tiêu hóa có thể gây tắc ruột. Nếu a xít dạ dày làm phân rã lớp ngoài của pin, cơ thể sẽ gặp nguy hiểm khi các hóa chất độc hại bên trong rò rỉ ra ngoài, theo NBC News.

Theo Thanh niên

comment Bình luận

largeer