Mức độ cận lâm sàng của lo âu và trầm cảm làm tăng khả năng nghiêm trọng của rối loạn ăn uống

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Brain and Behavior cung cấp bằng chứng cho thấy ngay cả mức độ lo lắng và trầm cảm cận lâm sàng cũng có thể liên quan đến rối loạn ăn uống.
30/06/2022 16:46

Nhiều người trẻ phải vật lộn với chứng rối loạn ăn uống, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe lâu dài hoặc thậm chí tử vong. Kết quả tốt nhất cho những người bị ảnh hưởng bởi chứng rối loạn ăn uống xảy ra khi bắt đầu điều trị sớm. Rối loạn lo âu và trầm cảm nặng có tương quan với tỷ lệ cao hơn của hành vi rối loạn ăn uống. Mức độ trầm cảm và lo âu cận lâm sàng cũng có thể rất có hại cho chất lượng cuộc sống của con người, tương tự như chứng lo âu hoặc trầm cảm được chẩn đoán chính thức.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu Kaitlyn M. Eck và Carol Byrd-Bredbenner đã sử dụng một mẫu đại học do tỷ lệ trầm cảm, lo âu và rối loạn ăn uống của họ cao. Họ có 1792 người tham gia là sinh viên đại học trong độ tuổi từ 18 đến 25. Tất cả những người tham gia đã hoàn thành các biện pháp về rối loạn lo âu tổng quát, trầm cảm lâm sàng và rối loạn ăn uống. Phép đo về rối loạn ăn uống được chia thành các thang đo nhỏ, bao gồm lo lắng về ăn uống, lo lắng về hình dáng, lo lắng về cân nặng, ăn uống vô độ, hành vi nhịn ăn và hạn chế ăn uống.

Kết quả cho thấy rằng khi lo lắng và trầm cảm đều gia tăng, thì chứng rối loạn ăn uống cũng trầm trọng hơn. Điều này phù hợp với nghiên cứu trước đây cho thấy rằng lo lắng và trầm cảm riêng biệt có liên quan đến hành vi rối loạn ăn uống cao hơn. Kết quả cũng cho thấy mức độ lo lắng và trầm cảm cận lâm sàng cũng liên quan đến việc gia tăng mức độ nghiêm trọng trong hành vi rối loạn ăn uống. Nghiên cứu này cho thấy rằng mức độ lo lắng và trầm cảm nên được đo lường khi một cá nhân được chẩn đoán mắc chứng rối loạn ăn uống hoặc có bất kỳ hành vi rối loạn ăn uống nào. Điều này có thể dẫn đến điều trị hiệu quả và toàn diện hơn.

Nghiên cứu này đã có những bước tiến để hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa các hành vi rối loạn ăn uống với mức độ nghiêm trọng và mức độ lo lắng và trầm cảm. Mặc dù vậy, nó có một số hạn chế. Ví dụ, nghiên cứu này là cắt ngang, chỉ sử dụng sinh viên đại học từ một trường đại học cụ thể. Các biện pháp được sử dụng là tự báo cáo, có thể kém chính xác hơn do thành kiến về mong muốn của xã hội.

Theo Psypost

comment Bình luận

largeer