Mục tiêu mới để điều trị chứng mất thính giác liên quan đến tuổi tác được nâng cao bởi nghiên cứu gen lớn

Một phân tích tổng hợp mới được công bố đã phát hiện ra 10 biến thể di truyền mới góp phần gây ra chứng mất thính giác do tuổi tác. Các phát hiện chỉ ra rằng một phần của tai được gọi là các ống mạch máu có thể đóng một vai trò trong việc suy giảm thính lực.
25/05/2022 15:07

Suy giảm thính lực liên quan đến tuổi tác rất phổ biến, hầu hết mọi người coi đó là điều hiển nhiên của quá trình lão hóa. Nhưng nhiều nhà nghiên cứu tin rằng nó không nhất thiết phải như vậy, và các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra những cách mới để ngăn ngừa mất thính lực, hoặc thậm chí khôi phục thính lực sau khi nó bị suy giảm.

Rất nhiều nghiên cứu hiện tại về việc điều trị chứng mất thính lực do tuổi tác đã tập trung vào việc khôi phục các tế bào lông tai cảm giác nằm ở tai trong. Giả thuyết phổ biến nhất giải thích cho tình trạng suy giảm thính lực do tuổi già là sự thoái hóa của các tế bào lông tai này.

Nhưng đó không phải là giả thuyết duy nhất trôi nổi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bên trong ốc tai là một cấu trúc gọi là mạch máu. Cấu trúc này đóng một vai trò quan trọng trong thính giác của chúng ta và một số nhà nghiên cứu từ lâu đã nghi ngờ rằng sự thoái hóa do tuổi tác của các mạch máu có thể ảnh hưởng đến việc mất thính giác.

Christopher Cederroth, đồng tác giả chính của nghiên cứu mới cho biết: “Người ta đã đưa ra giả thuyết từ những năm 1970 rằng các mạch máu có thể đóng một vai trò nào đó trong việc mất thính giác ở người, nhưng bằng chứng phân tử cho điều này vẫn còn thiếu sót.

Bằng chứng mới này đến từ một phân tích tổng hợp bao gồm 17 nghiên cứu và hơn 700.000 người. Các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm các mối liên hệ di truyền với việc mất thính giác và họ đã nghiên cứu 48 biến thể quan trọng liên quan đến sự suy giảm, 10 trong số đó là hoàn toàn mới.

Điều thú vị nhất là nhiều gen liên quan đến suy giảm thính lực được biểu hiện trong các phần của ốc tai liên kết với các mạch máu. Điều này cung cấp bằng chứng tốt rằng cấu trúc này trong tai đóng một phần nào đó trong việc mất thính giác do tuổi tác.

Các nhà nghiên cứu đã rõ ràng khi nhấn mạnh rằng mất thính lực là một rối loạn không đồng nhất sâu sắc và một loạt các yếu tố khác nhau có thể góp phần vào việc mất thính giác của một người khi về già. Người ta cho rằng di truyền là nguyên nhân gây ra từ 36 đến 70% trường hợp suy giảm thính lực liên quan đến tuổi tác của một người và các yếu tố môi trường hoặc lối sống chiếm phần còn lại.

Vì vậy, nghiên cứu không chỉ ra một nguyên nhân đa mục đích ma thuật duy nhất của việc mất thính giác ở tuổi già. Thay vào đó, nó cung cấp bằng chứng tốt cho thấy sự thoái hóa của mạch máu đóng một phần và kiến thức này giúp các nhà nghiên cứu xác định các mục tiêu mới cho các loại thuốc hoặc liệu pháp gen có thể ngăn ngừa mất thính giác trong tương lai.

Đồng tác giả Frances Williams giải thích: “Phát hiện của chúng tôi xác định 10 gen mới có liên quan đến mất thính giác. “Nghiên cứu này chỉ ra các gen mà chúng tôi có thể nhắm mục tiêu cho các mục đích sàng lọc, phát triển thuốc và thậm chí cả liệu pháp gen trong tương lai. Nghiên cứu này cung cấp một nền tảng vững chắc để cuối cùng cải thiện các liệu pháp chống mất thính lực".

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer