Mỹ đã xác định virus gây bệnh bại liệt trong nước thải của thành phố New York

Giới chức y tế Mỹ đã xác định virus gây bệnh bại liệt trong nước thải của thành phố New York, cho thấy sự lây truyền của loại virus này trong cộng đồng tại địa phương.
13/08/2022 10:07

Chính quyền bang New York đưa ra thông tin trên hôm 12/8, đồng thời kêu gọi người dân thành phố New York chưa được chủng ngừa đi tiêm vaccine phòng bại liệt.

"Sở Y tế thành phố New York và Bộ Y tế bang New York đã xác định được virus bại liệt trong nước thải ở thành phố này, cho thấy sự lây truyền của virus tại địa phương", cơ quan y tế của thành phố cho biết trong một tuyên bố hôm 12/8. "Bệnh bại liệt có thể dẫn đến tình trạng liệt và thậm chí tử vong. Chúng tôi kêu gọi những người dân New York chưa được tiêm chủng hãy đi tiêm phòng ngay từ bây giờ".

lk

Mỹ đã tiêm vaccine bại liệt bất hoạt (IPV) từ năm 2000 (Ảnh: The Independent)

Việc xác định virus bại liệt được thực hiện vài tuần sau khi một trường hợp mắc bệnh bại liệt ở người lớn được báo cáo vào ngày 21/7 tại quận County, đánh dấu trường hợp bại liệt đầu tiên được xác nhận ở Mỹ trong gần 10 năm qua.

Đầu tháng 8 này, giới chức y tế Mỹ cho biết, virus bại liệt đã được tìm thấy trong nước thải ở ngoại ô thành phố New York một tháng trước khi các quan chức y tế địa phương thông báo về trường hợp nhiễm bệnh tại quận Rockland.

Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết vào thời điểm đó rằng vẫn chưa rõ liệu loại virus này có đang lây lan ở New York hay những nơi khác ở Mỹ hay không.

Không có cách chữa khỏi bại liệt, căn bệnh có thể gây ra tình trạng tê liệt không thể hồi phục trong một số trường hợp, nhưng nó có thể được ngăn ngừa bằng một loại vaccine được phát triển vào năm 1955.

Chính quyền thành phố New York cho biết họ đang mở các cơ sở tiêm vaccine để giúp những người dân chưa được tiêm vaccine bại liệt tới tiêm phòng. Theo CDC Mỹ, vaccine bại liệt bất hoạt (IPV) là vaccine bại liệt duy nhất đã được tiêm ở Mỹ kể từ năm 2000. Vaccine được tiêm vào chân hoặc tay tùy thuộc vào độ tuổi của bệnh nhân.

Bệnh bại liệt thường không có triệu chứng và người nhiễm có thể truyền virus ngay cả khi họ không biểu hiện bệnh. Tuy nhiên, nó có thể tạo ra các triệu chứng nhẹ, giống như cúm, có thể mất tới 30 ngày mới xuất hiện các triệu chứng bệnh. Virus bại liệt có thể tấn công người ở mọi lứa tuổi, nhưng phần lớn những người bị ảnh hưởng là trẻ em từ 3 tuổi trở xuống.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer