Mỹ khẳng định vaccine là biện pháp hữu hiệu nhất trong phòng chống dịch COVID-19

Mỹ vừa bước vào mùa thu và theo các chuyên gia, đây là thời điểm thích hợp nhất để chuẩn bị đối phó với đợt dịch COVID-19 và cả cúm mùa có thể bùng phát vào cuối năm.
04/09/2022 14:54

Để tránh lặp lại tình trạng làn sóng dịch COVID-19 gia tăng theo mùa như những năm trước, nhiều hoạt động tuyên truyền đã được chính quyền Mỹ triển khai. Đây là chủ đề được báo chí bình luận trong những ngày qua.

Đến thời điểm này, Chính phủ và các chuyên gia y tế Mỹ vẫn khẳng định, vaccine là biện pháp hữu hiệu nhất trong phòng chống dịch COVID-19. Việc tiêm phòng vaccine ngay trong tuần tới có thể giúp bảo vệ sinh mạng của từ 7.500 đến 18.000 người vào mùa xuân năm 2023.

Empty

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 ở Quảng trường Thời đại, New York, Mỹ, ngày 20/12/2021 (Ảnh minh họa: AP)

Theo AP, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ vừa thông qua mũi tiêm COVID-19 tăng cường được cập nhật, mở đường cho chiến dịch tiêm vaccine vào mùa thu, và có thể hạn chế dịch bùng phát trong mùa đông khi nhiều người dân cùng đi tiêm chủng.

Những mũi tiêm tăng cường này sẽ nhắm đến các chủng Omicron phổ biến nhất hiện nay, bắt đầu được triển khai đến các hiệu thuốc, phòng khám trong vài ngày tới.

CNBC thông tin, đây là lần đầu tiên Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép cho một công thức vaccine cập nhật kể từ khi các mũi tiêm ban đầu được sử dụng vào tháng 12/2020. Cũng theo cơ quan này, Mỹ sẽ không sử dụng vaccine ban đầu làm liều tăng cường cho người từ 12 tuổi trở lên sau khi các mũi tăng cường mới được cấp phép.

Vậy những ai sẽ nằm trong diện nhận những mũi tiêm tăng cường, các hướng dẫn chi tiết đã được nhiều tờ báo cập nhật.

NBC News đưa tin, CDC Mỹ đã đưa ra khuyến cáo, thanh thiếu niên và người lớn nên tiêm các mũi tăng cường cập nhật bằng vaccine của Pfizer hoặc Moderna. Những nhóm tuổi đủ điều kiện có thể nhận liều tăng cường 2 tháng sau khi hoàn thành các mũi tiêm chính hoặc 2 tháng sau mũi tăng cường gần nhất.

Empty

Mỹ khẳng định, vaccine là biện pháp hữu hiệu nhất trong phòng chống dịch COVID-19 (Ảnh: AP)

CNN đưa ra các thông tin chi tiết hơn, mũi tăng cường của Pfizer là liều 30 microgam, trong đó 15 microgam sử dụng để chống lại các chủng gốc của virus và 15 microgam để đối phó với biến thể BA.4 và BA.5. Vaccine của Pfizer được phép sử dụng cho người từ 12 tuổi.

Trong khi đó, mũi tăng cường của Moderna có liều lượng 50 microgam, một nửa để chống lại chủng virus gốc và một nửa dành cho các biến thể phụ BA.4 và BA.5. Vaccine của Moderna được phép dùng cho người từ 18 tuổi trở lên.

Trong tuần tới, nhiều bang của Mỹ sẽ bắt đầu năm học mới. Trước khi học sinh trở lại môi trường học tập trung, việc tiêm phòng được đánh giá là có ý nghĩa quan trọng để hạn chế tình trạng dịch bệnh lây lan giữa các học sinh hay cho người thân trong gia đình.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer