Mỹ phẩm HerSkin: Lừa dối người tiêu dùng, chất lượng có đi đôi với giá thành?

Sản phẩm HerSkin chỉ là dòng mỹ phẩm thông thường thế nhưng công ty TNHH TM- SX Mỹ phẩm Princess Beauty lại quảng cáo với công dụng “thần thánh”, có khả năng đặc trị mụn, nám, nâng cơ, xóa nhăn… như thuốc chữa bệnh, khiến người tiêu dùng hiểu nhầm và bức xúc khi bị lừa dối?
22/04/2022 12:00

Thổi phồng công dụng

Thời gian vừa qua, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được phản ánh của bạn đọc về các sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH TM-SX Mỹ phẩm Princess Beauty đã quảng cáo trên nhiều website cũng như các trang mạng xã hội với những từ ngữ “thần thánh”, biến tấu, biến các sản phẩm mỹ phẩm thông thường trở thành loại “thần dược” có công dụng như thuốc chữa bệnh, như đặc trị mụn, nám, tàn nhang… khiến người tiêu dùng hoang mang, hiểu nhầm đó là thuốc chữa bệnh, điều này trái với quy định của pháp luật hiện hành.

IMG_3048

Công ty quảng cáo sản phẩm có khả năng điều trị mụn nám

Ghi nhận trên trang web của công ty https://shopprincesswhite.com, princesswhite.vn, herskin.vn, cho thấy, Công ty đang phân phối trên thị trường rất nhiều loại sản phẩm, bao gồm serum 5 in 1, face nâng cơ, body phân tử nước, Nice day, nám magic, chống nắng, combo mụn, serum 3 in 1, tẩy tế bào chết, tẩy trang... Tất cả những sản phẩm đều được quảng cáo bằng những công dụng mỹ miều như xoá nhăn các vùng trên da mặt; nâng cơ vùng má bị chảy sệ; mờ thâm nám, trắng mịn màng… thậm chí để tăng niềm tin của khách hàng nhiều tài khoản mạng xã hội không tiếc dùng từ “cải lão hoàn đồng cho làn da” trên những bức ảnh quảng cáo sản phẩm này.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH TM- SX Mỹ phẩm Princess Beauty có địa chỉ tại 351/11 Lê Văn Sỹ, phường 13, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh, đại diện pháp luật là bà Lã Thị Bích. 

face-nang-co-bha-herskin-1

Những quảng cáo thần thánh hóa công dụng của sản phẩm kem Face BHA

Ngoài những công dụng được thổi phồng như trên, công ty này còn khẳng định, các sản phẩm của doanh nghiệp này không phải kem trộn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được chiết xuất hoàn toàn từ tự nhiên và được Bộ Y tế cấp phép, đặc biệt các sản phẩm này còn phù hợp với mọi loại da.

Quảng cáo như vậy nhưng thực tế, người tiêu dùng không rõ các sản phẩm của công ty được sản xuất tại đâu, bởi trên bao bì của các sản phẩm, mà công ty phân phối không hề có địa chỉ đơn vị sản xuất, đơn vị chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm.

Cụ thể, sản phẩm Herskin không có địa chỉ sản xuất, bảng thành phần chính bao gồm BHA, Collagen Thuỷ phân, Grape Seed và được quảng cáo dùng được cho cả phụ nữ mang thai và cho con bú.

face-nang-co-bha-herskin-4

Trong mỹ phẩm BHA, hay còn được gọi là Salicylic Acid có tác dụng tẩy da chết, vì vậy thường có mặt trong bảng thành phần của các sản phẩm kem dưỡng da, trị gàu, trị bệnh vảy nến… Các sản phẩm có chứa BHA/axit salicylic có thể sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia về da và bác sĩ da liễu đã đưa ra lời khuyên, khách hàng nên tìm hiểu BHA dùng để làm gì trong các sản phẩm đó và tỷ lệ axit salicylic chỉ nên nằm trong khoảng từ 0,5% đến 2%, với nồng độ cao hơn, cần có sự tư vấn và kê đơn của bác sĩ với từng loại da. Việc sử dụng thường xuyên BHA có thể khiến da mặt bị bào mỏng, nổi mụn li ti, hiện rõ mạch máu dưới da, thậm chí có hiện tượng break out – bùng phát mụn không kiểm soát và nếu ngưng sử dụng da mặt trở nên sạm đen, thậm chí xuất hiện những mảng nám.

tp cong dung sp

Người tiêu dùng dễ bị lợi dụng bởi những quảng cáo có cánh với một sản phẩm mà được nói quá về công dụng vốn có của nó 

Với thành phần Collagen Thuỷ phân, nghiên cứu khoa học đã chỉ ra và công nhận, Collagen với cấu trúc phức tạp, cồng kềnh rất khó hấp thụ qua da theo đường bôi, kể cả khi chúng được dùng dưới dạng thuỷ phân, thì kích thước vẫn lớn hơn 500 Dalton, nên khả năng để thẩm thấu vào tận tầng trung bì, nơi có hệ thống collagen cần được tái tạo là không thể.

Còn lại là dầu hạt nho – Grape Seed là thành phần thường có trong hầu hết các sản phẩm chăm sóc da tương tự vitamin C, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được với giá thành khoảng 55 nghìn đồng/100ml.

Với 3 thành phần chính trên đều không có định lượng cho sản phẩm và riêng BHA trên 2% khuyến cáo không dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú, bởi acid có khả năng gây kích ứng cao mà phụ nữ ở giai đoạn này có sự thay đổi về nội tiết lớn, nhiều trường hợp mẹ dùng BHA khi cho con bú gây nổi mụn ở trẻ. Vì vậy, với các sản phẩm có chứa BHA sẽ tiềm ẩn ngay cơ với trẻ, các bà mẹ nên thận trọng cân nhắc khi sử dụng. vậy tại sao Công ty TNHH TM-SX Mỹ phẩm Princess Beauty ghi trên bao bì sản phẩm có thể dùng được cho đối tượng khách hàng nhạy cảm này, phải chăng Công ty đang lừa dối người tiêu dùng, thậm chí vì lợi ích mà đánh đổi cả sức khoẻ của trẻ nhỏ?

Mỹ phẩm không có khả năng nâng cơ mặt

Trở lại tác dụng nâng cơ “thần kỳ” của sản phẩm HerSkin, đến nay y học chưa ghi nhận loại mỹ phẩm nào bôi ngoài da có tác dụng nâng cơ, bởi cấu trúc liên kết lớp thượng bì rất chắc chắn, mỹ phẩm không thẩm thấu qua được vùng thượng bì này. Vì vậy sản phẩm chỉ bôi, mà có thể nâng cơ, giúp da căng, chống chảy sệ là phản khoa học, lừa dối người tiêu dùng.

Từng trả lời báo chí, bác sĩ Ngô Minh Vinh – Giảng viên trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM khẳng định, trong thành phần của kem nâng cơ có chứa collagen là hoàn toàn sai về bản chất cấu trúc hóa học. Kem chỉ có thể chứa những công thức đơn giản: isopropyl benzoat, nước… Vì vậy ngay từ cái tên đã không chính danh. Hơn nữa, collagen cũng không tạo ra được chất béo cho da. Phụ nữ ở lứa tuổi lớn hơn, da mỡ thừa nhiều, độ đàn hồi của da kém, nên muốn nâng cơ phải phẫu thuật chứ không có mỹ phẩm nào bôi lên giúp căng da, nâng cơ như quảng cáo.

z3304414294171_479da5cc6ea6c9b35c2c1c634b79e2e9

Cũng theo Bác sĩ Vinh, phụ nữ không nên chi tiền mua những loại mỹ phẩm này, bởi nếu mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng, còn có thể dẫn đến viêm da và ung thư da.

Với việc quảng cáo thổi phồng công dụng, doanh nghiệp này đã vi phạm Khoản 9, Điều 8 về Luật Quảng cáo năm 2012:

Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Theo đó, việc thổi phồng công dụng của mỹ phẩm như một loại thần dược có thể khiến Công ty TNHH TM-SX Mỹ phẩm Princess Beauty bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng, theo Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và quảng cáo. Cụ thể:

a) Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này;

b) Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này;

Sự thật về chất lượng đằng sau những lời quảng cáo phóng đại công dụng của mỹ phẩm do Công ty TNHH TM-SX Mỹ phẩm Princess Beauty phân phối ra thị trường là gì? Chúng tôi sẽ tiếp tục liên lạc với cơ quan chức năng để làm rõ vấn đề này tới bạn đọc.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong kỳ tiếp theo!

Minh Châu

 

comment Bình luận

largeer