Mỹ: Ưu tiên tăng tiếp cận dịch vụ chăm sóc trẻ em

Bộ Thương mại Mỹ vừa đưa ra quy định, các nhà sản xuất vật liệu bán dẫn muốn nhận gói hỗ trợ từ ngân sách Liên bang phải cam kết cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em.
09/03/2023 10:50

Quy định này hướng tới hai mục tiêu, một là thúc đẩy ngành sản xuất chip trong nước, hai là đem lại dịch vụ chăm sóc trẻ em hợp túi tiền.

Giá chăm sóc cho 1 trẻ em - trung bình hàng năm ở thủ đô Washington DC - đã vượt quá con số 25.000 USD, tức gần 600 triệu VNĐ. Khoản tiền này tương ứng từ 8-19% thu nhập của các hộ gia đình cho một trẻ nhỏ. Để tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc trẻ giá phải chăng, mới đây Bộ Thương mại Mỹ yêu cầu các nhà sản xuất chất bán dẫn, nếu muốn hưởng trợ cấp liên bang phải cung cấp cho công nhân dịch vụ chăm sóc trẻ ưu đãi.

Bà Sarah Kreps - Giám đốc Viện Chính sách Công nghệ, Đại học Cornell, Mỹ: "Bạn biết đấy, không có bữa trưa nào là miễn phí. Và tôi nghĩ đó là quan điểm của chính phủ Mỹ. Nếu chúng tôi đưa bạn hàng tỷ USD, chúng tôi sẽ định hướng bạn sử dụng chúng như thế nào. Tôi nghĩ điều đó là hợp lý".

86

(Ảnh: VTV)

Dự kiến, Mỹ sẽ chi 40 tỷ USD từ khoản trợ cấp liên bang cho các nhà sản xuất chất bán dẫn. Song, các công ty muốn nhận nhiều hơn 150 triệu USD tài trợ đều phải đệ trình một kế hoạch về nhu cầu lao động cũng như kế hoạch cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em với giá phải chăng cho công nhân của họ.

Bà Emily Kilcrease - Trung tâm An ninh Mới: "Không có gì ngạc nhiên khi chính quyền của Tổng thống Biden ưu tiên tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc trẻ em là một phần trong chương trình cơ sở hạ tầng chăm sóc xã hội. Nhưng điều độc đáo là họ đang liên kết nó với chương trình trợ cấp. Họ đang giải quyết các rào cản, hạn chế về lực lượng lao động".

Thiếu dịch vụ chăm sóc trẻ giá phải chăng, đồng nghĩa các doanh nghiệp Mỹ đang thiếu hụt hàng triệu lao động, đặc biệt là phụ nữ do phải nghỉ việc ở nhà chăm trẻ. Việc gắn yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ giá hợp lý vào chương trình chi tiêu mới phần nào giúp giải được bài toán mà chính quyền Mỹ đang loay hoay giải quyết trong suốt thời gian qua.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer