Nấm đầu khỉ đem lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Nấm đầu khỉ không chỉ được dùng như món ăn bình thường mà trong Đông Y loại nấm này được xem là vị thuốc quý, đem lại nhiều công dụng đối với sức khỏe khi sử dụng.
09/10/2020 09:14

Nấm đầu khỉ là loại nấm gì?

7a999a5c803e835bcdb7e908ea4778bc

Nấm đầu khỉ hay còn được gọi với những cái tên khác như nấm hầu thủ, nấm lông nhím, nấm bờm sư tử,…Loại nấm này có màu trắng đục, hình dạng trông như khối cầu, thường sẽ có hình bán cầu hoặc hình elip.

Trong tự nhiên thì nấm đầu khỉ thường mọc ở những thân cây gỗ tán rộng, bị mục nát. Tuy nhiên thì hiện nay do nhu cầu sử dụng lớn loại nấm này đã được nuôi trồng nhân tạo nhiều ở Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc,…

Nấu đầu khỉ bạn có thể được sử dụng để ăn sống hay nấu chín đều được, hoặc cũng có thể đem nấm đi phơi khô rồi sử dụng như một loại trà. Trong những loại thực phẩm bổ sung chức năng hiện nay cũng thường sử dụng chiết xuất của loại nấm này. Bởi vì, trong thành phần của nấm đầu khỉ có chứa các loại hoạt chất sinh học có lợi cho cơ thể, đặc biệt là tim, não và ruột.

Nấm đầu khỉ đem lại công dụng gì cho sức khỏe?

nam-dau-khi

-      Nấu đầu khỉ có tác dụng hỗ trợ bệnh sa sút trí tuệ

Theo các chuyên gia, theo tuổi tác thì khả năng phát triển não bộ và hình thành các kết nối mới cũng suy giảm theo. Điều này cũng có thể giải thích vì sao mà ở những người lớn tuổi, chức năng thần kinh hoạt động kém hiệu quả hơn.

Mà theo nghiên cứu, trong nấm đầu khỉ có chứa hai hợp chất đặc biệt có thể giúp kích thích sự phát triển của những tế bào trong não, cụ thể là hericenone và erinacines. Vì thế, việc thường xuyên dùng nấm đầu khỉ có thể hỗ trợ sa sút trí tuệ hiệu quả,ngăn ngừa tổn thương tế bào thần kinh, đồng thời cũng chống lại bệnh Alzheimer một căn bệnh gây mất trí nhớ ở người lớn tuổi.

-      Nấm đầu khỉ giúp giảm các triệu chứng liên quan đến trầm cảm

Nấu đầu khỉ có tác dụng trong việc điều trị chứng lo âu, trầm cảm bằng cách tái tạo các tế bào não, cải thiện chức năng của vùng dưới đồi hay còn gọi là hồi hải mã vốn là bộ phận có tác dụng trong việc xử lý ký túc, phản ứng cảm xúc của cơ thể.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng những phụ nữ đang ở thời kỳ mãn kinh việc thường xuyên dùng nấm đầu khỉ có thể giúp giảm cảm giác cáu kỉnh hiệu quả.

-      Nấm đầu khỉ giúp ngăn ngừa viêm loét đường tiêu hóa

Viêm loét đường tiêu hóa có khả năng hình thành dọc theo đường tiêu hóa, trong đó bao gồm cả dạ dày, ruột non,…Viêm loét là do sự phát triển quá mức của vi khuẩn H. pylori gây ra và là việc sử dụng lâu dài thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) gây ra tổn thương lớp niêm mạc.

Mà nấm đầu khỉ lại có thành phần giúp ức chế sự phát triển của H. pylori và bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi những tổn thương khác nhau mà không để lại tác dụng bụng nào. Vì thế bạn có thể dùng nấm đầu khỉ thường xuyên để ngăn ngừa viêm loét đường tiêu hóa.

Minh Diệu

comment Bình luận

largeer