Nam thanh niên 20 tổi bị tê bì toàn bộ chân tay chỉ vì hít bóng cười

BS. Lương Văn Chương - Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Xanh pôn – cho biết: Nam thanh niên 20 tuổi vào viện trong tình trạng tê bì toàn bộ chân tay và bị yếu tứ chi.
11/01/2021 06:30

Anh này cho hay, gần đây anh bị tê 2 chân trước, sau đó bị tê cả 2 cánh tay. Vì thế, anh không thể đi lại và sinh hoạt bình thường. Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, các bác sĩ phát hiện nam thanh niên bị tổn thương tuỷ sống, yếu tứ chi. Không chỉ vậy, qua chụp cộng hưởng từ, bác sĩ phát hiện bệnh nhân còn bị tổn thương tuỷ ở vùng cổ.

gioi-tre-hit-bong-cuoi-6736

Hình minh họa

Khi hỏi kỹ thì bệnh nhân cho biết: Thời gian gần đây anh thường xuyên hít bóng cười, mỗi ngày hít tới 3 quả.

Các chuyên gia y tế khẳng định: Trong bóng cười có chứa khí N2O được dùng hạn chế trong một số lĩnh vực y tế. Trên thị trường, giới trẻ hay hít bóng cười để tìm cảm giác mới lạ. Khi khí N2O đi vào cơ thể sẽ gây tổn thương ở vùng tuỷ cổ, dẫn đến tình trạng yếu tứ chi, có thể gây tàn phế đến suốt đời.

Theo BS. Lương Văn Chương, người bệnh hít quả nhiều bóng cười bị yếu tứ chi sẽ phải điều trị trong thời gian dài bằng VitaminB12 và phục hồi chức năng. Chính vì thế, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên sử dụng bóng cười, đặc biệt, không cho trẻ nhỏ sử dụng tránh gây ra những hậu quả khôn lường.

Theo Bộ Y tế, khí N2O thuộc thẩm quyền quản lý Nhà nước của Bộ Công thương quy định tại Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, ban hành theo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật hóa chất.

Do đó, khí N2O chỉ được phép để mua bán, sản xuất với mục đích sản xuất công nghiệp, không được cấp phép để mua bán, sản xuất với mục đích sử dụng cho người.

Theo viettimes

comment Bình luận

largeer