Thứ Ba, 3/12/2019 02:20
RSS
Hotline: 0913019054

Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo cho đồng bào Tây Nguyên

Ngày 10/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức họp Tổ biên tập xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo cho đồng bào Tây Nguyên”. Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì phiên họp.
11/04/2025 11:30

Tham dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GDĐT, các cơ quan thuộc bộ, ban, ngành trung ương có liên quan.

Chất lượng giáo dục khu vực Tây Nguyên có chuyển biến tích cực

Theo báo cáo của Vụ Giáo dục phổ thông, thời gian qua, quy mô giáo dục khu vực Tây Nguyên tiếp tục củng cố, sắp xếp tinh gọn, hiệu quả phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của các địa phương trong khu vực, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của Nhân dân và toàn xã hội, từng bước xây dựng xã hội học tập.

Các vùng có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số đều được đảm bảo điều kiện tham gia học tập. Việc đầu tư cơ sở vật chất, phát triển quy mô, mạng lưới, công tác xã hội hoá giáo dục được triển khai bước đầu có hiệu quả tại một số địa phương, góp phần tạo ra một thị trường giáo dục lành mạnh và hiệu quả.

quangcnah

Quang cảnh phiên họp

Giai đoạn 2021-2025, kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở được củng cố, duy trì với các chỉ tiêu thành phần được nâng cao. Chất lượng giáo dục có chuyển biến tích cực và thu hẹp dần khoảng cách với các địa phương trong cả nước.

Các hình thức giáo dục thường xuyên, công tác xóa mù chữ, thực hiện các mục tiêu về giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm đẩy mạnh. Trong đó, tập trung quan tâm tới các đối tượng người nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, các đối tượng thiệt thòi khác... nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, giảm nghèo đối với vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Vẫn thấp hơn mặt bằng chung cả nước

Mặc dù có nhiều chuyển biến tích cực nhưng chất lượng giáo dục vùng Tây Nguyên, ở nhiều phương diện, còn thấp hơn mặt bằng chung của cả nước. Tỷ lệ học sinh bỏ học, nghỉ học còn ở mức cao. Chất lượng dạy học môn tiếng dân tộc thiểu số chưa đáp ứng được kỳ vọng. Nhiều địa phương thiếu nguồn tuyển giáo viên, phần lớn đội ngũ chưa được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đầy đủ theo chuẩn.

Quy hoạch mạng lưới trường lớp còn bất cập, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Hạ tầng công nghệ thông tin khó khăn, có nhiều điểm lõm về sóng viễn thông, Internet. Kinh phí thực hiện hạn hẹp, cơ chế, chính sách hỗ trợ chưa thực sự phát huy hiệu quả.

Do đó, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo cho đồng bào Tây Nguyên là vấn đề cấp bách, cần phải thực hiện với các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, khả thi.

Xây dựng Đề án phải sát thực trạng, đặc thù vùng miền

Tại phiên họp, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, góp ý liên quan đến việc đánh giá thực trạng, đặc thù giáo dục, căn cứ pháp lý, giải pháp thực hiện công bằng giáo dục, các tiêu chí đánh giá, chỉ tiêu đầu tư, phân bổ nguồn kinh phí thực hiện  Đề án…

Đánh giá cao công tác của Tổ biên tập Đề án, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc xây dựng Đề án phải được đánh giá rất sát thực trạng của đặc thù vùng miền, từ đó mới đề xuất các nội dung, mục tiêu, giải pháp, đầu tư nguồn lực trọng tâm, trọng điểm.

Qua các ý kiến trao đổi tại phiên họp, Thứ trưởng lưu ý Tổ biên tập về tên Đề án, cấu trúc, nội hàm, thời gian thực hiện, trong đó cần đảm bảo nguyên tắc, quan điểm là phát triển nhanh và bền vững. Các chỉ tiêu, yêu cầu phải đảm bảo tính khả thi, phù hợp thực tế và đặc thù vùng miền.

Đối với các nhiệm vụ, Thứ trưởng yêu cầu cần đưa ra giải pháp cụ thể, đồng thời có dự báo những vấn đề có thể phát sinh trong quá trình thực hiện. “Các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cần được rà soát, tham khảo để không chồng chéo, trùng lắp với các chương trình, đề án trước đó nhằm triển khai Đề án hiệu quả”, Thứ trưởng nhấn mạnh. 

Trung tâm Truyền thông và Sự kiện

comment Bình luận