Nắng nóng trở lại, chỉ số tia cực tím ở mức cực đại gây nguy hại cao cho sức khỏe

Trang Weather Online của Anh dự báo chỉ số tia cực tím (UV) tại TP.HCM từ nay đến ngày 14-3 ở mức cực đại là 10, 11 - mức gây nguy hại cao cho sức khỏe, đặc biệt là da.
12/03/2021 09:38
Nắng nóng trở lại, chỉ số tia cực tím ở mức cực đại - Ảnh 1.

 

Nắng nóng đi kèm với độ ẩm thấp khiến cho cơ thể người làm việc ngoài trời mất nước - Ảnh: CHÂU TUẤN

Gây tổn thương da

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 11-3, ThS Phan Minh Đoàn - khoa thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TP.HCM - cho biết những ngày vừa qua đơn vị tiếp nhận khám nhiều bệnh nhân là những người làm việc ngoài trời (công nhân, tài xế... ) gặp các vấn đề về da do tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời như bỏng rộp da, nám da, sạm da... Một số bệnh nhân chăm sóc da không đúng cách khi bỏng rộp da, gây bội nhiễm thứ phát phải nhập viện điều trị.

Theo bác sĩ Đoàn, tùy mức độ tiếp xúc và cường độ của tia cực tím, da có thể có các biểu hiện tổn thương cấp tính khác nhau. Nếu tiếp xúc ánh nắng trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng mãn tính như nám da, sạm da, thậm chí ung thư da. Đối với những bệnh nhân đã mắc lupus ban đỏ, trứng cá đỏ, chàm nhạy cảm ánh sáng, dày sừng ánh sáng... sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn. 

Trước tình trạng thời tiết tại TP.HCM tiếp tục nắng gắt với cường độ tia cực tím cực đại trong những ngày tới, bác sĩ Đoàn khuyến cáo người dân hạn chế tối đa ra ngoài đường từ 11h-16h, đặc biệt là giữa trưa. Đây là khung giờ có cường độ tia UVA, UVB cao nhất trong ngày.

Nếu có việc phải ra ngoài trời cần bôi kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên và bôi lại sau hai tiếng đồng hồ khi da ra mồ hôi, mặc áo quần dài tay, tối màu, đội nón, đeo khẩu trang, tránh đi những nơi có bề mặt phẳng màu trắng phản chiếu như cát biển vì cường độ tia cực tím lại tăng gấp đôi.

Nhiều bệnh ở trẻ tăng

Ngoài các tổn thương da do nắng nóng gay gắt, ông Nguyễn Minh Tiến - phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) - cho biết số lượt bệnh nhi mắc tay chân miệng, thủy đậu, quai bị tại đơn vị đang "rộ lên" trong thời gian gần đây, trong đó có một số trường hợp rất nặng, nguy kịch phải điều trị tích cực.

Điển hình trường hợp bé gái T.H.D. (15 tháng tuổi, ngụ tại TP Bạc Liêu) mắc bệnh tay chân miệng độ 4, biến chứng nặng, nguy kịch tính mạng. Những ngày đầu phát bệnh, bé D. sốt cao liên tục, nổi mụn nước lòng bàn tay. Đến ngày thứ 3 của bệnh bé gái vẫn sốt cao, ói, giật mình chới với, lơ mơ. Người nhà đưa bé nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu trong tình trạng lơ mơ, tím tái, tay chân lạnh, da nổi bông. 

Các bác sĩ chẩn đoán bé mắc bệnh tay chân miệng độ 4 ngày 3, diễn tiến nặng suy hô hấp tuần hoàn. Bé được đặt nội khí quản thở máy, chống sốc, dùng thuốc vận mạch, điều trị hạ sốt tích cực, nhưng bé vẫn sốt cao liên tục, khó hạ nhịp tim (trên 200 lần/phút).

Các bác sĩ hội chẩn khẩn và thống nhất chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng thành phố hỗ trợ lọc máu. Tại đây, bé D. được tiếp tục thở máy, dùng thuốc vận mạch, truyền gammaglobuline và lọc máu liên tục. Sau 2 ngày, tình trạng bé cải thiện dần, được cai máy thở.

Bác sĩ Tiến cho biết bệnh tay chân miệng xuất hiện quanh năm, nhưng có xu hướng gia tăng trong khoảng từ tháng 2 - 4 và từ tháng 10 - 12. Đây là thời điểm trẻ nhỏ quay lại trường sau thời gian nghỉ tết và nghỉ hè. 

Bệnh thường gặp ở trẻ tuổi mẫu giáo, vì trẻ hay có thói quen cho tay vào miệng. Trẻ mắc tay chân miệng sẽ có biểu hiện sốt nhẹ hoặc sốt cao, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn, nôn ói, tiêu chảy vài lần trong ngày, loét miệng, phát ban dạng phỏng nước. 

Trẻ có thể hồi phục hoàn toàn sau 8-10 ngày mắc bệnh. Tuy nhiên, khi bệnh nặng trẻ có biến chứng thần kinh, suy hô hấp, suy tuần hoàn... dễ dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Hiện chưa có vắcxin phòng ngừa bệnh tay chân miệng.

Lo ngại nắng nóng trong những ngày tới

trum kin 1(read-only)

 

Nhiều người dân che kín mít để giảm nắng nóng - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, ngày 11-3 thời tiết nắng nóng tiếp tục diễn ra tại nhiều nơi ở TP.HCM. Khoảng thời gian từ 11h-13h có nắng nóng nhất, nhiệt độ tăng cao, nên nhiều người dân phải trang bị khẩu trang, kính râm, vải phủ kín mít để giảm nắng nóng.

Nhiều người dân lo lắng khi tiết trời khá nóng bức, nắng nóng còn đi kèm với độ ẩm thấp khiến cho cơ thể mất nước, mất sức nhanh khi hoạt động lâu ở ngoài trời trong thời gian dài, đặc biệt trong những ngày tới nắng nóng cao độ.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, tình trạng nắng nóng diễn ra trên diện rộng ở khu vực các tỉnh miền Đông Nam Bộ, TP.HCM, với nhiệt độ cao nhất phổ biến trong khoảng 35-37 độ C và độ ẩm tương đối thấp nhất là 35-45%.

Từ ngày 12 đến 14-3, thời tiết nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục duy trì. Nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh miền Đông khoảng 35-37 độ C. Miền Tây có nơi nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C. (CHÂU TUẤN)

Cảnh giác bắt đầu các bệnh mùa xuân

Theo ông Đỗ Thiện Hải - Trung tâm y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi trung ương (Hà Nội), cách đây 2 ngày trung tâm vừa tiếp nhận ca mắc sởi trẻ em đầu tiên trong năm nay. Mùa xuân là thời điểm dễ xuất hiện các loại bệnh truyền nhiễm hay gọi là bệnh mùa đông xuân, như sởi, ho gà, quai bị, thủy đậu...

Hiện trẻ đã quay lại trường học, các hoạt động xã hội gần như trở lại bình thường, nguy cơ bệnh mùa đông xuân có thể quay trở lại như thông thường hằng năm. Bác sĩ Hải khuyến cáo các gia đình cho trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch để ngừa các bệnh truyền nhiễm dễ lây kể trên; ho gà, quai bị, sởi, thủy đậu hiện đều đã có vắcxin phòng bệnh.

Từ tháng 4 tới có thêm nguy cơ bệnh viêm não Nhật Bản B ở trẻ em. Đây là căn bệnh gây tình trạng bệnh khá nặng, tỉ lệ để lại di chứng nặng nề sau điều trị cao vì trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ, năm nào cũng có trẻ mắc viêm não Nhật Bản B vào viện.

"Ngay từ bây giờ các gia đình có con trong độ tuổi cần đưa các cháu đến điểm tiêm ngừa và tiêm đầy đủ các mũi vắcxin theo lịch, tiêm nhắc nếu cần thiết để phòng chống các bệnh dễ lây này" - BS Hải nói.

Theo Tuổi Trẻ

comment Bình luận

largeer