Nên ăn gì sau khi mổ cận thị

Nên ăn gì sau khi mổ cận thị? Sau một ca phẩu thuật cận thị, chắc chắn đôi mắt của bạn sẽ rất yếu. Lúc này chế độ dinh dưỡng và nghỉ dưỡng lại cực kỳ quan trọng để quá trình phục hồi và lành vết mổ được nhanh chóng.
19/10/2017 15:11

 Giải pháp bổ sung dưỡng chất cho đôi mắt mau khỏe lại cực kỳ hiệu quả. Vậy nên dùng gì, thực phẩm gì sau khi mổ mắt cận. Chúng tôi sẽ chia sẽ với bạn một số nhóm thực phẩm sau đây để bạn có thể tham khảo.

Điều kiện để mổ cận thị

Nhiều người cứ nghĩ khi mắt bị cận thị, để giảm gánh nặng cho mắt thì có thể lựa chọn phương pháp phẫu thuật là xong. Tuy nhiên thực tế đó lại là suy nghĩ sai lầm, bởi cứ không phải bị cận là phẫu thuật.

nen an gi sau khi mo can thi

 

Nên ăn gì sau khi mổ cận thị? Tùy vào độ cận, lứa tuổi và công việcỗem bạn có đủ điều kiện mổ cận không?

Đối với những người đủ điều kiện để mổ cận thì là những người trên 18 tuổi, và khi đó độ cận của họ đã ổn định ( độ cận không thay đổi quá 0,5 đi- ốp), giác mạc đầy đủ. Thứ hai là bệnh nhân không mắc 1 số bệnh như tiểu đường, mang thai, cho con bú... Thì có thể tiến hành phẫu thuật điều trị cận thị.

Những sai lầm như việc cận quá 4 đi- ốp là phải đi mổ điều trị là suy nghĩ sai lầm bởi có những người đủ các điều kiện trên và chỉ cận 0,5 đi -ốp thôi là họ cũng có thể phẫu thuật. Hay do tính chất công việc mà họ cũng có thể làm phẫu thuật cận thị.

Những kiêng kị sau khi phẫu thuật cận thị

Sau khi mổ bệnh nhân rất có nguy cơ bị tái độ, đặc biệt là lúc này mắt bạn sẽ rất yếu, chính vì vậy mà bạn cần phải đảm bảo kiêng kị một số việc sau để cho mắt mau hồi phục.

nen an gi sau khi mo can thi 2

 

Nên ăn gì sau khi mổ cận thị? Đảm bảo kiêng một số thứ để mắt mau hồi phục và tránh việc tái cận

Trong vài ngày đầu bạn không được tắm và đi trời mưa. Tiến hành nhỏ thuốc theo đơn của bác sĩ, và vì mắt chưa mở to ra được nên khi nhỏ thuốc bạn kéo mi dưới xuống để nhỏ vào mắt chứ tuyệt đối không được chạm vỏ thuốc vào mắt.

Vì mắt lúc này cần được nghỉ ngơi để hồi phục nên việc đi máy bay, lái xe, oto, ngồi máy tính điện thoại không được làm và tuyệt đối hạn chế. Không nên tạo áp lực cho mắt nhiều, sẽ rất không tốt cho mắt.

1 tháng sau khi mổ bạn không được đi biển, tập luyện thể thao, các bài tập dụng cụ.... Đến 3 tháng sau khi mổ thì bạn tránh làm những công việc nặng nhọc...

Chọn thực phẩm tốt cho mắt sau phẫu thuật

Thực phẩm giàu protein

nen an gi sau khi mo can thi 1

 

Nên ăn gì sau khi mổ cận thị? thực phẩm giàu protein giúp tái tạo mô tốt làm vết thương mau lành

Nhóm thực phẩm này có tác dụng làm vết thương mau lành do protein giúp cung cấp các nguyên liệu cho việc tái tạo mô. Bởi vậy đây là những lựa chọn hàng đầu cho người mới phẫu thuật mắt. 

Các loại thực phẩm giàu protein có thể kể đến như: cá, thịt, sữa, sữa chua, hạt họ đậu, trứng, phô mai...

Thực phẩm nguyên chất

Đối với mắt sau khi mổ thì bạn nên hạn chế thức ăn qua nhiều sự chế biến, và lúc này đồ ăn nguyên chất, ít chế biến chính là lựa chọn tốt nhất lúc này.

nen an gi sau khi mo can thi 5

 

Nên ăn gì sau khi mổ cận thị? Thực phẩm nguyên chất sẽ đảm bảo được lượng vitamin trong thực phẩm không bị mất

Thực phẩm đã qua chế biến nhiều sẽ có chứa nhiều chất béo, đường, muối, hóa chất phụ gia nhưng lại ít chất xơ và vitamin. Điều này sẽ không tốt cho mắt, vì vậy thay vì ăn rau xào bạn nên ăn rau luộc, thay khoai tây chiên bằng khoai tây hấp, hay là ăn cam tươi thay vì chỉ uống nước cam.

Ăn nhiều rau xanh, trái cây

Khi mắt bị chịu tác động tổn thương, trong quá trình cho mắt hồi phục bạn nên cung cấp cho mắt nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho mắt như: cà rốt, khoai tây, bơ, cà chua, chuối, rau bina...

nen an gi sau khi mo can thi 3

 

Nên ăn gì sau khi mổ cận thị? Rau xanh và trái cây chứa rất nhiều vitamin sẽ rất tốt cho mắt

Không những vậy việc ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi còn giúp bạn nhuận tràng tốt bởi trong thực phẩm này rất nhiều chất xơ. Mà bạn biết với những người sau phẫu thuật mắt rất hay bị táo bón. Do vậy đây là nhóm thực phẩm cần bổ sung nhiều vào thực đơn hàng ngày của bạn.

Những thực phẩm không nên ăn sau phẫu thuật

Vì mắt lúc này rất yếu, vì vậy tránh ăn gì để không ảnh hưởng tới mắt và không để lại sẹo là câu hỏi cũng khiến nhiều người quan tâm. Do vậy bạn nên chú ý đến những thực phẩm sau để kiêng kị cho tốt:

Thịt bò, thịt gà: Các loại thịt này sẽ khiến vết mổ của bạn lâu lành hơn, tuy chúng rất nhiều đạm tốt cho vết thương nhưng đặc biệt với thịt bò chúng sẽ khiến mắt bạn sau phẫu thuật bị sậm màu hơn, hình thành sẹo ở mắt.

nen an gi sau khi mo can thi 6

 

Nên ăn gì sau khi mổ cận thị? Thịt gà và bò do sẽ khiến mắt bạn bị tối màu và hình thành sẹo

Rau muống, rau rền: hai loại rau này sẽ kiến mắt bạn sau mổ được làm đầy một cách thái quá và khi vết mổ lành mắt bạn sẽ hình thành sẹo lồi rất xấu.

Đồ nếp: Sau phẫu thuật bạn nên kiêng kỹ đồ nếp bởi đây là thực phẩm có tính nóng. Nó rất dễ gây ra mưng mủ cho vết thương sau phẫu thuật, đồng thời cũng làm cho vết thương lâu lành hơn.

Hải sản: Hải sản sẽ khiến mắt bạn bị ngứa ngáy khó chịu. Bạn rất dễ mất chủ động rồi đưa tay dụi mắt. Việc này rất nguy hiểm bởi sẽ khiến mắt bạn bị tổn thương nghiêm trọng hơn, nhiễm trùng và các biến chứng nguy hiểm khác.

nen an gi sau khi mo can thi 7

 

Nên ăn gì sau khi mổ cận thị? Hải sản sẽ khiến mắt bạn bị ngứa

Như vậy với những thông tin chúng tôi cung cấp, hy vọng rằng bạn sẽ có những lựa chọn tốt nhất cho để cho mắt mau khỏe và đẹp. Chúc bạn mau hồi phục!

comment Bình luận

largeer