Nếu gặp phải tình trạng dị ứng mỹ phẩm, bạn sẽ làm gì?

Khi sử dụng mỹ phẩm, mọi người thường sẽ thử lên tay để xem phản ứng trước khi sử dụng lên mặt và các bộ phận khác trên cơ thể. Nhưng điều đó cũng không tránh khỏi một số người vẫn bị dị ứng khi sử dụng mỹ phẩm, vậy cách xử trí khi gặp tình trạng này ra sao?
11/10/2023 16:06

Trước tiên, cùng liệt kê một số phản ứng hay gặp phải khi dùng mỹ phẩm bị dị ứng:

- Nhẹ: cảm giác ngứa, châm chích trên da, da căng, nóng rát

- Vừa: gây kích ứng, nổi mẩn đỏ, mụn nước, mụn trứng cá

- Nặng: có thể nổi mày đay, gây viêm, thậm chí là sốc phản vệ.

p

(Ảnh: Cafe F)

Cách xử trí khi bị dị ứng mỹ phẩm như thế nào?

Làm sạch da ngay lập tức: Điều đầu tiên đó là làm sạch nhanh nhất có thể khi làn da có dấu hiệu cảm thấy châm chích hay nóng rát để loại bỏ những hóa chất của mỹ phẩm trên da.

Làm dịu da: Với những trường hợp dị ứng nhẹ, bạn có thể làm dịu da bằng cách dùng khăn sạch cuốn một vài viên đá lạnh và lăn nhẹ trên da sẽ có tác dụng làm dịu (lưu ý không để đá tiếp xúc trực tiếp với da hay thực hiện quá lâu).

Ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm và không sờ tay lên những vùng da bị tổn thương để tránh gây nhiễm trùng và làm tình trạng dị ứng nặng hơn.

Rửa mặt đều đặn hàng ngày bằng nước sạch để loại bỏ hết mỹ phẩm còn sót trên da.

Tránh để làn da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm nặng hơn tình trạng dị ứng.

Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh: Hạn chế các loại hải sản; không sử dụng chất kích thích, bia, rượu, thuốc lá; bổ sung nhiều nước và các thực phẩm có chứa nhiều vitamin như hoa quả, rau củ tươi,...

Nếu xuất hiện các triệu chứng từ vừa đến nặng hoặc gặp phải các phản ứng nhẹ nhưng triệu chứng không thuyên giảm, nên thăm khám sớm với bác sĩ chuyên khoa da liễu để được chỉ định loại thuốc phù hợp.

Theo Bệnh viện Da liễu Trung ương

comment Bình luận

largeer