Ngày Quốc tế Người hiến máu 14/6: Con số 20 lần hiến máu sẽ tiếp tục nhân lên theo thời gian

Ths. Đỗ Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tuyển sinh, Trường Đại học Mở Hà Nội đã có đến 20 lần hiến máu và con số này sẽ tiếp tục tăng dần theo thời gian.
14/06/2024 08:52

Hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện trách nhiệm của cá nhân đối với cộng đồng, lòng thương yêu đồng loại “Một người vì mọi người”. Những giọt máu chúng ta cho đi đồng nghĩa với chúng ta đã trao niềm hi vọng được sống và tiếp thêm sức mạnh cho nhiều bệnh nhân đang nằm chờ giữa sự sống và cái chết. Để góp phần cứu sống người bệnh mỗi chúng ta cần nêu cao tinh thần tình nguyện tham gia hiến máu cứu người khi ta có thể.

Empty

Ths. Đỗ Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tuyển sinh, Trường Đại học Mở Hà Nội đã có đến 20 lần hiến máu

Chia sẻ về số lần hiến máu của mình, Ths, Đỗ Ngọc Anh cho biết: “Hiến máu tình nguyện là một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn, là nét đẹp trong cuộc sống vốn quá nhiều áp lực. Mỗi lần hiến máu, tôi lại cảm thấy hạnh phúc vì thấy mình đủ sức khỏe để giúp đỡ những người bệnh đang cần máu, hạnh phúc khi biết rằng ở đâu đó dòng máu của mình đã cứu sống những người đồng bào của mình”.

Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, thương người như thể thương thân, hiến máu cứu người ở ngay trong trái tim mỗi chúng ta thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. 

Empty

Ths. Ngọc Anh đều nở nụ cười tươi mỗi khi hiến máu

“Tôi có lối sống khá điều độ nên không có nhiều thay đổi trong sinh hoạt của tôi. Theo kiến thức và kinh nghiệm đã có, trước khi hiến máu tôi không ăn nhiều đồ ăn giàu chất đạm và không sử dụng rượu bia. Sau khi hiến máu, tôi ăn ngủ điều độ hơn, không dùng rượu bia và không tập thể dục nặng”, Ths. Ngọc Anh chia sẻ.

Hoạt động hiến máu tình nguyện đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng người hiến máu và ảnh hưởng tích cực tới người dân trong việc chăm sóc sức khỏe và ý thức phòng bệnh, nhất là HIV/AIDS và các vi-rút, vi khuẩn lây truyền qua đường truyền máu để bảo vệ mình và để hiến máu an toàn. Với người hiến máu nhắc lại, giúp tăng ý thức tự chăm sóc, giám sát sức khỏe và tạo dựng lối sống lành mạnh trong cộng đồng.

Empty

Ths. Ngọc Anh lại tiếp tục “ghi danh” hiến máu ở những lần hiến máu sau này

Thời gian tới, Trường Đại học Mở Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức Ngày hội hiến máu “Hoài bão đỏ”, Ths. Ngọc Anh lại tiếp tục “ghi danh” hiến máu. Tại đơn vị, Ths. Ngọc Anh cũng thường xuyên động viên cán bộ, giảng viên và sinh viên tham gia hiến máu, cùng lan tỏa giá trị nhân văn trong triết lý đào tạo của Trưởng "Mở cơ hội – Mở trái tim – Mở trí tuệ - Mở tầm nhìn – Mở tương lai". Hoạt động hiến máu cũng tạo môi trường rèn luyện cho một bộ phận lớn thanh niên, sinh viên trong cả nước với hàng nghìn câu lạc bộ tình nguyện, đội tình nguyện với hàng trăm nghìn tình nguyện viên vận động hiến máu khắp cả nước... Hoạt động hiến máu đã tạo thành phong trào thu hút rất đông lực lượng thanh niên, sinh viên tình nguyện; đây là môi trường tốt cho đội ngũ này đóng góp, trải nghiệm và rèn luyện những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

Trước đây, cùng với nhiệm vụ là giảng viên, Ths. Ngọc Anh còn là Bí thư Đoàn trường trong 2 nhiệm kỳ. Bởi vậy, anh thường xuyên tổ chức và tham gia các hoạt động thiện nguyện như: Mùa hè xanh, Đông ấm, Hỗ trợ Nhân dân và sinh viên đợt dịch bệnh COVID-19…

Empty

Hiến máu làm cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh hơn và cũng là cách kiểm tra giám sát sức khỏe của chính mình

“Tôi mong rằng, tinh thần nhân văn của phong trào hiến máu tình nguyện sẽ được lan tỏa tới đông đảo nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Vừa giúp được cho nhiều người bệnh cần máu, vừa nuôi dưỡng tinh thần yêu nước, yêu đồng bào của người dân Việt Nam”, Ths Ngọc Anh chia sẻ.

Dành cho những bạn còn đang ngần ngại hiến máu vì sợ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe: Hiến máu không chỉ cứu người, mà còn mang lại lợi ích cho sức khỏe người hiến máu. Khoa học chứng minh, hiến máu nhiều lần làm giảm nguy cơ ứ đọng sắt, giảm thiểu bệnh tim mạch. Hiến máu làm cho tinh thần sảng khoái hơn, ăn ngủ ngon hơn. Khi máu ta cho đi, máu tái tạo nhanh sau 3 đến 5 ngày, máu mới do cơ thể sinh ra được trẻ hóa, có sức đề kháng chống bệnh tật, tạo sự phấn chấn vui vẻ. Như vậy hiến máu làm cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh hơn và cũng là cách kiểm tra giám sát sức khỏe của chính mình.

Trân trọng cảm ơn những người đã thầm lặng góp sức, trao tặng những giọt hồng sự sống quý giá để tiếp thêm hy vọng, niềm tin và sự hồi sinh kỳ diệu cho biết bao người bệnh và gia đình họ. Không chỉ hiến máu thường xuyên, hiến máu nhiều lần, nhiều người còn hiến máu khẩn cấp khi thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, đồng thời vận động nhiều người khác cùng hiến máu.

"Cái đau do mũi kim xuyên qua da thịt chỉ nhói lên ở một thời điểm, sau đó là hết. Còn niềm vui của việc hiến máu giúp cộng đồng có thể kéo dài cả ngày, cả tuần, thậm chí là cả tháng hoặc năm”.

Nguyễn Trang - Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer