Ngày Rửa tay Thế giới 15/10: “Đoàn kết vì Bàn tay sạch”

Ngày Rửa tay Thế giới được tổ chức vào ngày 15/10 hằng năm. Đây là sự kiện nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về tầm quan trọng của việc rửa tay với xà phòng. Chủ đề cho Ngày Thế giới rửa tay 2022 là “Đoàn kết vì Bàn tay sạch” (Unite for Universal Hand Hygiene).
15/10/2022 10:57

Ngày Rửa tay Thế giới được tổ chức vào ngày 15/10 hằng năm. Đây là sự kiện nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về tầm quan trọng của việc rửa tay với xà phòng.

Chủ đề cho Ngày Thế giới rửa tay 2022 là “Đoàn kết vì Bàn tay sạch” (Unite for Universal Hand Hygiene). Chủ đề năm nay tiếp nối sáng kiến toàn cầu gần đây kêu gọi toàn xã hội mở rộng quy mô vệ sinh tay, đặc biệt là thông qua rửa tay bằng xà phòng. Chủ đề của năm nay nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta phải nỗ lực hướng tới việc tiếp cận phổ cập và thực hành rửa tay bằng xà phòng ngay bây giờ và vì một tương lai khỏe mạnh.

vnapotalruataybangxaphongdungcachdephongbenhdich6386227-1665796422870-1665796424432266706690

Rửa tay với xà phòng và nước sạch là một trong những cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất để ngăn ngừa tiêu chảy và viêm phổi, những căn bệnh cướp đi hàng triệu sinh mạng trẻ em khắp thế giới.

Trong đại dịch COVID-19, vệ sinh cá nhân, đặc biệt là rửa tay với xà phòng là một trong những hành động quan trọng giúp cứu sống nhiều người.

+ Rửa tay bằng xà phòng rất dễ dàng: Mọi người đều có thể bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng thông qua việc rửatay bằng xà phòng. Mặc dù nó đòi hỏi ít: chỉ cần xà phòng và một lượng nhỏnước nhưng lợi ích do hành động này đem lại rất đáng kể.

+ Rửa tay bằng xà phòng có hiệu quả:Khi rửa tay bằng xà phòng thường xuyên vào những thời điểm quan trọng, chẳnghạn như sau khi đi vệ sinh hoặc trước khi tiếp xúc với thực phẩm, nó có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy và viêm phổi, có thể gây bệnh nghiêm trọng và tử vong. Rửa tay bằng xà phòng cũng giúp ngăn ngừa sự lây lan của cácbệnh nhiễm trùng khác, bao gồm cả cúm và Ebola.

+ Rửa tay bằng xà phòng giá cả phải chăng: Một đánh giá được thực hiện vào năm 2017 đã phân tích các thước đo đại diện về hành vi rửa tay từ 51 quốc gia từ năm 2010 đến năm 2013, và phát hiện ra rằng sự khác biệt về tính sẵn có của xà phòng là không đáng kể, cho thấy rằng xà phòng gần như phổ biến. Mặc dù thực tế là các hộ gia đình nghèo nhất thế giới ítcó khả năng tiếp cận với xà phòng hơn, nhưng chi phí không phải là rào cảnchính đối với việc rửa tay bằng xà phòng. Hầu hết mọi người trên khắp thế giớiđều có thể mua các thanh xà phòng đa năng, hoặc chất tẩy rửa để làm nước xà phòng.

Một số hoạt động gợi ý để hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay là tổ chức lễ phát động rửa tay, đăng tải các hình ảnh, video, thông điệp về rửa tay, tổ chức hội thi về rửa tay sạch, làm mẫu, trình diễn rửa tay sạch…

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer