Ngày Thế giới Không Thuốc lá 31/5: Bỏ hút thuốc lá để giảm nguy cơ ung thư lưỡi

Hút thuốc, nhai thuốc lá, hoặc thậm chí giữ thuốc lá trong miệng trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư miệng. Ung thư miệng đề cập đến sự phát triển ung thư của một số mô trong miệng có thể lây lan từ miệng đến mũi, cổ và các khu vực khác, một trong những bệnh phổ biến nhất là lưỡi.
23/05/2022 15:59

Ung thư lưỡi là gì?

Ung thư lưỡi là một loại ung thư phát triển trong các tế bào của lưỡi. Ung thư lưỡi thường phát triển ở các tế bào vảy mỏng, phẳng nằm trên bề mặt của lưỡi. Nó xảy ra, giống như các bệnh ung thư khác, khi các tế bào phân chia không kiểm soát được và tích tụ lại để tạo thành một khối u.

Có hai loại ung thư lưỡi. Một được gọi là ung thư lưỡi miệng vì nó ảnh hưởng đến phần lưỡi có thể được phát ra ngoài. Phần còn lại diễn ra gần gốc lưỡi, nơi nó nối với cổ họng của bạn. Loại ung thư này, được gọi là ung thư hầu họng, thường được phát hiện sau khi nó đã tiến triển đến các hạch bạch huyết ở cổ của bạn.

Các triệu chứng của ung thư lưỡi Các triệu chứng của ung thư lưỡi có thể không được nhìn thấy trong giai đoạn đầu, đặc biệt là nếu bệnh ở phần cuối của lưỡi. Vết loét trên lưỡi không lành và chảy máu tự do là triệu chứng ban đầu phổ biến nhất của bệnh ung thư lưỡi. Có thể bị đau ở miệng hoặc lưỡi. Các triệu chứng khác của ung thư lưỡi có thể bao gồm:

- Một đốm đỏ hoặc trắng dai dẳng trên lưỡi của bạn

- Loét lưỡi gây đau khi nuốt cũng như tê miệng

- Đau họng dai dẳng

- Chảy máu lưỡi không rõ nguyên nhân

- Một cục u trên lưỡi

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thuốc lá và ung thư miệng: Có mối liên hệ nào không?

Thuốc lá điếu, xì gà và thuốc lào được sản xuất từ lá thuốc lá khô, các hương liệu và chất phụ gia được thêm vào để làm cho việc hút thuốc trở nên gây nghiện hơn. Do đó, khói được tạo ra là một hỗn hợp phức tạp của các chất hóa học được tạo ra bởi quá trình đốt cháy thuốc lá và các chất phụ gia của nó. Khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hợp chất, bao gồm hơn 70 chất gây ung thư đã được công nhận. Ung thư do nhai thuốc lá, hút thuốc và hít thường bắt đầu với các mảng trắng bên trong miệng. Thuốc lá ảnh hưởng đến bề mặt của lưỡi, gây ra nhiều thay đổi như tăng sắc tố hoặc dày vòm miệng.

Một số hóa chất này cũng có thể gây ra các bệnh về tim và phổi, và tất cả chúng đều có khả năng gây tử vong. Độc tố trong khói thuốc lá có thể làm hỏng hệ thống miễn dịch, khiến việc loại bỏ tế bào ung thư trở nên khó khăn hơn.

Điều trị ung thư lưỡi

Điều trị ung thư lưỡi được xác định bởi kích thước của khối u và mức độ di căn của ung thư. Giai đoạn đầu của ung thư khi nó chưa lây lan thường có thể được điều trị bằng tiểu phẫu để loại bỏ khu vực mắc bệnh. Các khối u lớn hơn thường được loại bỏ bằng phương pháp phẫu thuật cắt bỏ một phần lưỡi, bao gồm cắt bỏ một phần lưỡi.

Nếu một phần lớn của lưỡi bị cắt bỏ, phẫu thuật tái tạo thường được yêu cầu. Mục tiêu của cả phẫu thuật cắt bỏ và tái tạo là loại bỏ khối u ác tính trong khi gây ra ít tổn thương nhất cho miệng. Trong một số trường hợp, hóa trị kết hợp với xạ trị cũng được khuyến khích để điều trị ung thư.

Biện pháp phòng ngừa

Hút thuốc lá và nhai thuốc lá có khả năng phát triển ung thư miệng cao hơn. Trên thực tế, những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư miệng cao gấp 10 lần so với những người không hút thuốc. Vì vậy, tốt nhất nên bỏ chứng nghiện này sớm nhất bằng cách thay đổi lối sống cùng với ăn uống điều độ, bao gồm nhiều trái cây và rau quả, ung thư miệng và lưỡi có thể được ngăn ngừa. Ngừng hút thuốc sau bữa ăn và trong thời gian nghỉ làm.

Giảm hút thuốc lá dần dần để quá trình diễn ra dễ dàng hơn. Xác định các yếu tố kích hoạt và cố gắng tránh chúng. Bỏ thuốc lá và nhai thuốc lá sẽ giúp cơ thể phục hồi sau tác động xấu của nicotine, thở dễ dàng và bảo vệ miệng khỏi phát triển ung thư. Những người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nên đặt lịch khám và tư vấn sức khỏe thường xuyên với bác sĩ.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer