Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5: Thuốc lá có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm về mắt

Theo khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới (WHO), thuốc lá và rượu bia là những tác nhân hàng đầu gây ra các vấn đề sức khỏe ở người và là nguyên nhân dẫn đến tử vong sớm. Không chỉ vậy, đối với mắt, thuốc lá có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm, thậm chí không thể chữa khỏi.
31/05/2023 15:38

Đục thủy tinh thể

Đây là một trong những căn bệnh có tỉ lệ thể dẫn đến mất thị lực nếu không được điều trị kịp thời. Theo thống kê tại Việt Nam, có khoảng hơn 70% người mất thị lực do bị đục thủy tinh thể. Những người hút thuốc lá có khả năng mắc bệnh này cao gấp 2 lần những người không hút.

Thoái hóa hoàng điểm do lão hóa (AMD)

Là nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở người trên 50 tuổi. Đây là bệnh lý về mắt dễ mắc nhất khi hút thuốc lá. Tỷ lệ mắc khi hút thuốc cao gấp 3 lần những người không hút.

Ảnh: Bệnh viện Mắt Hà Nội 2

Ảnh: Bệnh viện Mắt Hà Nội 2

Glôcôm

Là một nhóm các rối loạn về mắt được đặc trưng bởi tổn thương dây thần kinh thị giác tiến triển, trong đó một phần quan trọng là sự gia tăng tương đối áp lực nội nhãn (IOP) có thể dẫn đến mất thị lực không thể phục hồi.

Hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh này lên gấp 2 lần.

Khô mắt

Khói thuốc lá chứa nhiều chất kích thích, khô nóng gây kích ứng cho mắt và dễ làm khô mắt. Mắt không được cung cấp đủ độ ẩm sẽ dẫn đến đỏ mắt, gây đau rát ở mắt. Kể cả với những người hút thuốc thụ động (chỉ hít khói thuốc chứ không trực tiếp hút) cũng có nguy cơ khô mắt.

Võng mạc đái tháo đường

Bệnh võng mạc đái tháo đường hay bệnh võng mạc tiểu đường (tiếng Anh: Diabetic retinopathy) là tình trạng bệnh lý với các tổn thương xảy ra ở võng mạc do bệnh đái tháo đường gây nên.

Hút thuốc có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Hút thuốc lá cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị các biến chứng tiểu đường, trong đó có bệnh võng mạc đái tháo đường.

Hút thuốc không chỉ có hại cho bản thân chúng ta mà còn gây ảnh hưởng đến những người xung quanh không chỉ về mắt mà còn nguy hiểm cho phổi hay tim mạch. 

Bệnh viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer