Ngày Thế giới phòng chống đái tháo đường 14/11: Mẹo quản lý bệnh tiểu đường ở trẻ em

Bệnh tiểu đường loại 2 đang là một vấn đề ngày càng gia tăng đối với giới trẻ. Mặc dù được biết đến là bệnh của người lớn nhưng hiện nay bệnh ngày càng trở nên phổ biến hơn ở trẻ em từ 10 đến 18 tuổi.
14/11/2022 16:05

Trong hai thập kỷ qua, người ta quan sát thấy nhiều trẻ em từ 11 - 15 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2. Tuổi dậy thì khiến trẻ nhỏ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn vì chúng đang trải qua giai đoạn tăng trưởng vượt bậc, khiến trẻ luôn đói và tăng cân thường xuyên trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, chúng trải qua những thay đổi về nội tiết tố, có thể khiến cơ thể chúng đề kháng với insulin nhiều hơn.

Có một số dấu hiệu cảnh báo nhất định như tăng cân bất thường và Chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 85 phần trăm cho thấy họ có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Mặt khác, giảm cân bất ngờ cũng là một vấn đề đáng lo ngại vì đây là dấu hiệu của việc không đủ insulin, tức là cơ thể đang đốt cháy chất béo để lấy năng lượng. Tiến sĩ Rakesh Kumar Prasad, Chuyên gia tư vấn cấp cao, chuyên gia nội tiết, Bệnh viện Fortis Noida đề xuất một số mẹo để kiểm soát bệnh tiểu đường ở trẻ em.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mẹo quản lý bệnh tiểu đường ở trẻ em

- Phòng ngừa bệnh tiểu đường đòi hỏi rất nhiều kỷ luật trong thói quen ăn uống và tập thể dục.

- Ăn uống lành mạnh và tập thể dục là chìa khóa để đẩy lùi hoặc ngăn ngừa hoàn toàn bệnh tiểu đường loại 2.

- Ăn nhiều rau, đồng thời giảm kích thước bình chứa carbohydrate.

- Tập thể dục ít nhất một giờ hoặc tập bất kỳ môn thể thao nào thường xuyên trong một giờ mỗi ngày sẽ giúp đẩy lùi bệnh tiểu đường

- Trong và trong thời kỳ hậu đại dịch, chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng thời gian sử dụng thiết bị của tất cả trẻ em, đây là một trong những yếu tố chính làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở trẻ em. Vì vậy, điều rất quan trọng là hạn chế thời gian sử dụng thiết bị của họ

Những điều có thể thay đổi và đẩy lùi bệnh tiểu đường ở trẻ em là:

- Duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng.

- Ăn uống lành mạnh, nhiều rau lá xanh, trái cây và điều quan trọng nữa là trong khi dùng bữa nên tắt TV / các thiết bị điện tử khác có màn hình.

- Tránh đường dưới mọi hình thức kể cả đồ uống có đường.

- Tập thể dục thường xuyên ít nhất một giờ.

- Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị của họ.

- Có 6 giờ ngủ không bị gián đoạn.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer